07:13 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cựu chiến binh làm giàu từ kinh tế vườn

Thứ ba - 02/02/2016 03:14
Đó là ông Hoàng Văn Kiệm, 54 tuổi, ở thôn Hoa Đông, xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Nhiều năm qua, ông không chỉ là tấm gương điển hình về vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi mà còn là một đảng viên, cán bộ thôn luôn năng nổ nhiệt tình vì cộng đồng, sẵn sàng giúp đỡ cho nhiều người nghèo khó cùng vươn lên cải thiện cuộc sống.

Hình thành trang trại

Từng tham gia bộ đội tại Tiểu đoàn 463, Quân đoàn 2 hoạt động ở biên giới phía Bắc, cuối năm 1984, ông xuất ngũ trở về địa phương và xây dựng gia đình. Đến nay, gia đình ông có 3 người con đều đã trưởng thành. Năm 1993, thực hiện chủ trương của Nhà nước khuyến khích đi xây dựng vùng kinh tế mới, ông Kiệm đã tình nguyện tiên phong lên vùng phía Tây của xã Kỳ Hoa lập nghiệp. Thời điểm đó, vùng đất phía Tây xã Kỳ Hoa toàn đồi núi hoang vu, hẻo lánh, đường đi lại khó khăn. Nhưng với ý chí kiên cường của người lính bộ đội Cụ Hồ, ông đã không chùn bước.
 

Vợ chồng ông Kiệm tại trang trại gia đình

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, thời gian đầu, ông khai hoang đất trồng các loại rau màu, lúa nước, chăn nuôi. Vài năm sau, khi đã tích lũy được vốn kha khá, kết hợp với vay mượn ngân hàng, anh em bạn bè, ông bắt đầu quy hoạch, cải tạo hơn 12ha đất đồi núi, phát triển thành trang trại trồng rừng cây nguyên liệu keo tràm, vải thiều, chanh, cam, hồng xiêm, nhãn, mít, xoài, bưởi, dưa hấu… và hoa màu các loại. Ngoài ra, ông còn mạnh dạn đầu tư thêm các mô hình chăn nuôi tập trung với hơn 12 con bò, gần 200 con heo rừng, heo thịt cùng hàng ngàn con gà, ngan, ngỗng. Ông Kiệm cho biết, đến nay bình quân mỗi năm trang trại mang về cho gia đình ông tổng doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm còn giải quyết việc làm thời vụ cho 15 - 20 người dân địa phương với thu nhập 250.000 đồng/ngày công.

Nhờ cách làm trang trại sáng tạo thành công, gia đình ông Kiệm từ chỗ thuộc diện khó khăn nay đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất của quê hương mình, xây dựng được ngôi nhà mới hơn 700 triệu đồng, mua sắm đầy đủ các tiện nghi phục vụ sinh hoạt trong gia đình, ngoài ra còn chăm lo đầy đủ cho các con ăn học nên người và có công việc làm ổn định.

Người cán bộ tận tụy

Ông Kiệm chia sẻ: “Từ khi lên đây khai hoang, được bà con nhân dân tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng thôn Hoa Đông, chính vì vậy, tôi luôn ý thức rằng phải gương mẫu, đi đầu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gắng sức giúp đỡ, tạo điều kiện cho bà con mình vươn lên thoát nghèo và làm giàu, có cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn. Công việc đó tôi luôn xem giống như việc của gia đình vậy, có như thế mới thấy xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của mọi người”…

Thôn Hoa Đông hiện có 278 hộ dân, gần 1.000 nhân khẩu, từ khi ông Kiệm làm trưởng thôn thì bộ mặt Hoa Đông ngày càng thay da đổi thịt. 10 năm liền thôn giữ vững danh hiệu văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 6,6%, chi bộ 5 năm liền đạt xuất sắc toàn huyện; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết được triển khai thực hiện có hiệu quả, luôn dẫn đầu trong mọi phong trào thi đua cấp xã, là thôn có nhiều hộ dân phát triển các loại hình ngành nghề, dịch vụ đông nhất xã… Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 23 triệu đồng/người/năm, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Đặc biệt, mấy năm gần đây, ông Kiệm với thành công từ cách làm trang trại của mình, đã tận tình hỗ trợ vốn, truyền đạt lại kinh nghiệm cho người dân ở Hoa Đông xây dựng, phát triển thành công được 18 mô hình kinh tế trang trại rừng cho thu nhập cao, phù hợp chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Kỳ Hoa cho biết, ông Kiệm xứng đáng là tấm gương điển hình xuất sắc về mọi mặt, vừa làm kinh tế giỏi, người đảng viên, cán bộ tận tình gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, đóng góp nhiều ý kiến hay, sáng tạo, tận tụy hết mình với công việc của tập thể. Chính những phẩm chất và cách làm đó, ông Kiệm đã góp phần đưa thôn Hoa Đông luôn vươn lên dẫn đầu trong mọi phong trào của toàn xã. Ghi nhận những công lao đóng góp đó, ông Kiệm đã hàng chục lần được Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân các cấp trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát triển sản xuất, xây dựng mô hình nông thôn mới, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo.

Theo Dương Quang/sggp.org.vn 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 39596

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1053310

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60061633