21:58 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ nghề nuôi ngao

Thứ tư - 03/07/2013 06:31
Trong cái nắng gắt nơi vùng quê biển mặn chát, chúng tôi đi tìm tỷ phú ngao Lê Minh Hoan ở xã Thạch Châu (Lộc Hà, Hà Tĩnh), một trong những mô hình điển hình trong phong trào xây dựng NTM được tuyên dương tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình XDNTM của tỉnh Hà Tĩnh.
Sau nhiều năm lăn lộn, ngược xuôi buôn bán hàng thủy sản trong và ngoài tỉnh, nhận thấy vùng bãi ngang với hàng trăm ha mặt nước, ao hồ thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản nhưng còn để hoang hóa, anh Lê Minh Hoan ở thôn Lâm Châu, xã Thạch Châu (Lộc Hà) đã mạnh dạn thuê 43 ha mặt nước đầu tư nuôi ngao, hến, trong đó: 38 ha nuôi ngao Bến Tre, 2ha nuôi tôm, 03 ha nuôi cua.
 
Trong những chuyến đi buôn bán, anh Hoan học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm nuôi ngao, tôm từ tỉnh bạn; cộng với kiến thức từ các lớp tập huấn kỹ thuật do các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức; năm 2011, anh  Hoan đã mạnh dạn thả 20 tấn giống ngao Bến Tre, sau khi trừ các khoản chi phí cho lãi ròng 1,5 tỷ đồng. Để đa dạng các nguồn thu, năm 2012 cùng với nguồn vốn tự có 1 tỷ đồng, anh  Hoan  được vay 600 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ lãi suất theo (Quyết định 26) để đầu tư mở rộng 4 ha nuôi thả trên 30 vạn tôm thẻ chân trắng và 200 kg cua. Sau hơn 4 tháng nuôi cho lợi nhuận trên 1 tỷ đồng.


Thu hoạch ngao
 
Năm 2012, được sự hỗ trợ từ nguồn hỗ trợ lãi suất vay vốn phát triển sản xuất của tỉnh (theo Quyết định 26), anh Hoan đã “tiến 1 bước” thành lập HTX dịch vụ thủy sản Hoan Loan. Hiện nay, HTX giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động, vào lúc thời vụ khai thác ngao (từ tháng 4-tháng 7) lên đến 20-25 lao động với thu nhập bình quân từ 2,5-3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài chăm lo phát triển kinh tế làm giàu, gia đình anh Hoan còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, cộng đồng như đóng góp xây dựng hội quán, đường giao thông nông thôn, hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi, đặc biệt cho vay vốn (không tính lãi), cung cấp con giống cho hộ nghèo phát triển sản xuất tại địa phương với số tiền gần trăm triệu đồng, đồng thời thu mua sản phẩm của người sản xuất…
 
Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoan cho biết để nuôi ngao thành công phải nắm vững kỹ thuật, trước khi thả ngao giống cần phải vệ sinh bãi như: dọn bỏ các vỏ nhuyễn thể, lấp chỗ trũng, san phẳng bãi; chọn giống ngao có địa chỉ tin cậy, con giống nên thả giống ngao lớn sẽ nhanh thu hoạch và đỡ bị thất thoát; bãi thả ngao có nền đất cát hoặc cát pha bùn, thuỷ triều lên xuống thường xuyên, chọn bãi triều cao, sóng gió êm, bãi nuôi phải bằng phẳng là thích hợp nhất cho ngao phát triển. Mùa vụ thích hợp để thả giống là vào tháng 2 để thu hoạch vào tháng 7-8, tránh thả ngao vào những tháng mưa như tháng 9-10. Sau 13 - 15 tháng nuôi có thể tiến hành thu hoạch. Thời gian thu hoạch thích hợp nhất là cuối mùa xuân hoặc đầu mùa thu.


Lựa chọn ngao trước khi xuất bán
 
Khởi nghiệp nghề nuôi trồng thủy sản từ đồng vốn ít ỏi và gặp không ít thất bại do thiếu kinh nghiệm, nhưng chính sự thất bại đó đã giúp có thêm nhiều bài học kinh nghiệm, nghị lực trong nuôi trồng thủy sản và  trở thành tỷ phú nuôi ngao  tỷ phú ngao nơi cửa biển Lộc Hà. 

Ngô Thắng
Văn phòng  Điều phối NTM tỉnh
Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1088504

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60096827