03:34 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đền Linh Nha tổ chức lễ tế nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất

Thứ hai - 05/03/2018 10:15
Sáng 3/3, nhằm ngày 16/01 âm lịch, thị trấn Nghèn (Can Lộc) đã tổ chức lễ tế Đền Linh Nha theo nghi thức, phong tục của địa phương. Bí thư Huyện ủy Nguyễn Như Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đặng Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Huy Cường cùng đông đảo nhân dân địa phương đến dự lễ.

Upload

 

Upload

Phần tế lễ Đền Linh Nha

Upload

Upload

Đông đảo nhân dân tham gia dâng hương tại Đền

Upload

Theo các tài liệu lịch sử, địa chí và khảo cổ học để lại, núi Nghèn tuy có quy mô nhỏ nhưng đã trở thành một biểu tượng văn hóa nổi tiếng của vùng đất Thiên Lộc xưa, Can Lộc nay; ven chân núi từng là địa bàn tụ cư của người Việt cổ, trên núi từng hiện diện nhiều công trình văn hóa tâm linh như Cửu Diện Tháp, Chùa Nghèn, Đền Tam Tọa, Đền Linh Nha...

Đền Linh Nha được xây dựng vào khoảng thế kỷ XV, gắn liền với truyền thuyết một người dân địa phương tình cờ thấy trên núi viên gạch khẳc hai chữ “Đại Vương” liền dựng miếu để thờ. Năm Bính Dần (1626), Tào Quận công Ngô Phúc Vạn nhờ thần đền báo mộng đã bắt được vua Mạc Càn Thông, lập công lớn, chúa Trịnh đã cho xây dựng lại đền thờ, phong vị thần này là “Linh Nha Sơn Nhạc Hiền Ứng Đại Vương” và hàng năm sai quan quân về tế lễ, vì thế dân gian có câu ca rằng "Thứ nhất Vua ra, thứ nhì Trảo Nha mở hội". Tuy nhiên, qua thời gian khắc nghiệt hàng trăm năm, đến những năm đầu của thế kỷ 20, đền trở thành phế tích.

Upload

Giải bóng chuyền nữ được tổ chức ngay tại Đền Linh Nha

Bằng nguồn vốn kêu gọi từ các tổ chức, cá nhân, con em quê hương, Đền được phục dựng lại với các hạng mục trên nền đất xưa cũ và đến đầu năm 2016, Đền đã được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử - văn hóa. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục kêu gọi công đức theo hình thức xã hội hóa để xây dựng “Tháp Cửu Diện” với tổng kinh phí ước tính gần 2,8 tỷ đồng.

Upload

Chọi gà là một trong những hình thức thu hút đông đảo giới trẻ tham gia

Cứ vào ngày 16/1 âm lịch, lễ tế được chính quyền địa phương tổ chức trang nghiêm, bày tỏ lòng thành kính đối với công lao của các bậc tiền bối, nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của di tích, là địa chỉ để nhân dân địa phương sinh hoạt văn hóa tâm linh, cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, mạnh khỏe, an lành và gặp nhiều may mắn.

Upload

Các đội tham gia môn thi kéo co

Sau lễ tế, ngay trên đồi Nghèn lịch sử, thị trấn Nghèn đã tổ chức các môn thể thao như bóng chuyền, kéo co, chọi gà với sự tham gia của các khối phố trên địa bàn, đã thực sự trở thành ngày hội, thu hút sự cổ vũ đông đảo của nhân dân địa phương và con em xa quê,

Theo Đạt Võ/canloc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 150

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 31154

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1044868

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60053191