14:12 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

SÔI NỔI LỄ HỘI ĐUA THUYỀN TRUYỀN THỐNG SÔNG LA XUÂN MẬU TUẤT

Thứ ba - 20/02/2018 07:38
Hòa chung với không khí mừng Đảng mừng Xuân Mậu Tuất, sáng ngày 20 tháng 2, (nhằm ngày mồng 5 Tết) huyện Đức Thọ đã tổ chức thành công lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông La lần thứ 18. Đ/c Nguyễn Thị Gái – UVBTV- Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện, trưởng, phó các phòng, ban ngành đoàn thể và đông đảo người dân và du khách đã đến theo dõi và cổ vũ động viên các đội đua.

        Đến hẹn lại lên, vào dịp đầu xuân, giải đua thuyền truyền thống trên sông La đã trở thành lễ hội truyền thống hàng năm của các địa phương vùng sông nước huyện Đức Thọ. Sau tiếng trống khai hội, dòng sông La thường ngày yên ả, bình lặng, nay dậy sóng trong những cuộc tranh tài của 13  đội thuyền, trong đó có 2 đội thuyền nữ và 11 đội thuyền nam với hơn 200 vận động viên tham gia đến từ 11 xã ven sông La. Các đội thi phải trải qua 5 vòng đua với cự ly 1.000 m quay vòng dành cho nữ và 1.300 m dành cho nam, đội có thành tích tốt nhất sẽ đạt chức vô địch. Để chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền, mỗi đội đều chọn ra những tay đua kỳ cựu và mạnh khỏe nhất để tham gia tập luyện từ hơn 1 tháng trước đó. Chính vì thế, trong lễ hội ngày hôm nay, khán giả được đón xem những pha đua hấp dẫn, ngang sức ngang tài, đội về đích trước chỉ chênh đội về sau trong tích tắc. Anh Phạm Hồng Duy VĐV đua thuyền xã Đức Tùng cho biết: đây là năm thứ 5 tôi tham gia giải, năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên các đội đã thi đấu với tinh thần quyết tâm cao. Dù chưa dành được giải thưởng cao nhất nhưng quan trọng hơn là chúng tôi đã được tham gia một sân chơi thể thao truyền thống lành mạnh, hấp dẫn.

      Được tổ chức thường niên mỗi khi Tết đến, Xuân về, giải đua thuyền  ở Đức Thọ được tổ chức đã đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân, đồng thời tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích, cổ vũ phong trào rèn luyện thể lực và khí thế thi đua lao động sản xuất những ngày đầu năm. Điểm nổi bật ở Hội đua thuyền năm nay, là sự tham gia của các vận động viên nữ đến từ 2 xã Tùng Ảnh và Thị Trấn. Không kém cạnh các tay chèo nam, các vận động viên nữ cũng thể hiện được sự bền bỉ, tinh thần thi đấu bằng những đường chèo đều tay, giàu sức mạnh, đến màn nước rút thần tốc trong tiếng reo hò, cổ vũ của hàng nghìn khán giả. Vận động viên Nguyễn Thị Hải Yên, 68 tuổi, đến từ đội đua xã Tùng Ảnh phấn khởi cho biết: Tôi đã nhiều lần được góp mặt tham gia đội tuyển đua thuyền của xã Tùng Ảnh. Bản thân tôi thấy rất vui. Hy vọng qua nội dung thi lần này, sẽ có nhiều chị, em ở các xã khác tham gia, góp phần mang lại không khí tươi vui cho ngày xuân; đồng thời, lưu giữ lại giá trị văn hóa truyền thống cho huyện nhà.

       Lễ hội đua thuyền truyền thống sông La đã thực sự là một sân chơi để người dân địa phương tham gia và cầu mong những điều tốt lành trong năm mới. Lễ hội cũng là một địa chỉ du xuân thú vị cho khách thập phương đến xem, tận hưởng và có dịp ôn lại nét văn hóa truyền thống của cha ông. Chính vì vậy, năm nào có lễ hội đua thuyền, thì năm đó, sông La cũng náo nhiệt với sự hiện diện của hàng nghìn người đến xem và cổ vũ. Ông Trần Văn Hậu  - Thôn Châu Linh xã Tùng Ảnh phấn khởi nói: ngày trước, khi còn là trai trẻ, tôi cũng từng tham gia đội tuyển của xã đi thi đấu giải đua thuyền truyền thống trên sông La vào những dịp đầu xuân. Tuy so với lúc xưa, hội đua thuyền bây giờ đã náo nhiệt và chuyên nghiệp hơn rất nhiều, nhưng trên hết, lễ hội đua thuyền truyền thống của huyện vẫn không hề đổi thay về mặt ý nghĩa. Ngay từ sáng sớm tôi đã có mặt tại đây để động viên, cổ vũ tinh thần cho các đội đua, tôi thấy giải đua thuyền năm nay rất  hấp dẫn.

Đ/c Nguyễn Thị Gái – UVBTV- Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Đức Thọ trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia giải năm 2018

 

        Giải đua thuyền truyền thống trên sông La đã trở thành phong tục truyền thống mang nét đẹp văn hoá, thể hiện sức mạnh, sự đoàn kết của người dân vùng sông nước La Giang. Đây còn là hoạt động có ý nghĩa văn hóa tâm linh đối với ngư dân, cầu yên một năm mới mưa thuận gió hòa, làm ăn gặp nhiều may mắn. Năm nay, huyện Đức Thọ bố trí thời gian tổ chức lễ hội đua thuyền sớm hơn so với những năm trước, do đó công tác chuẩn bị khá chu đáo, tạo được ấn tượng tốt đẹp cho khan giả đến xem và củ vũ. Ông Nguyễn Thế Minh -Giám đốc Trung tâm văn hóa thông tin thể thao huyện Đức Thọ cho biết: Đây là một hoạt động mang đậm sắc văn hóa của cư dân vùng sông nước, nhằm thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của người dân cầu mong cho quanh năm mưa thuận, gió hòa. Đồng thời để các đội thuyền tập luyện học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, khi có lũ lụt xảy ra trên địa bàn huyện nhất là các xã dọc sông la thì các thành viên đội cứu hộ, cứu nạn có điều kiện giúp nhân dân phòng chống lũ lụt.

      Sau gần 1 buổi đua tài sôi nổi, giải nhất toàn đoàn thuộc về đơn xã Tùng Ảnh, giải nhì toàn đoàn thuộc về đội tuyển Thị trấn Đức Thọ./

Theo Nam Thắng – Ngọc Luyến/ductho.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1071374

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60079697