07:28 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ trong xây dựng Nông thôn mới

Thứ hai - 28/05/2018 04:09
Anh dũng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, khi trở về với đời thường, lực lượng cựu chiến binh huyện Lộc Hà lại phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ trong xây dựng nông thôn mới. Không chỉ hiến đất, tài sản, mà các cựu chiến binh còn là hạt nhân trong phong trào vận động nhân dân tích cực thực hiện các tiêu chí để xây dựng quê hương ngày giàu đẹp văn minh.

Những người lính bộ đội cụ Hồ tham gia xây dựng NTM

Để xây dựng Thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc trở thành khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thì những gia đình như nhà bà Mai Thị Huệ thật khó khăn. Bệnh tật mất trí, khuôn viên nhà cửa hoang tàn, nhưng được sự phân công công việc, Hội cựu chiến binh xã Hồng Lộc đã giúp đỡ  bà Huệ đổ bê tông ngõ vào nhà với chiều dài hơn 20m và xây dựng, chỉnh trang lại khuôn viên vườn hộ. Vật liệu cát, đá, xi măng được xã hỗ trợ, còn ngày công được các cựu chiến binh giúp đỡ, nên nhà bà Huệ gọn gàng ngăn nắp hơn, góp phần làm cho bộ mặt thôn Quan Nam khang trang hơn.

Không chỉ giúp đỡ nhà bà Huệ, mà các cấp Hội cựu chiến binh ở Lộc Hà còn giúp đỡ nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cải tạo vườn tạp, chỉnh trang khuôn viên, nhà ở, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi.v.v. Hội cựu chiến binh huyện đặc biệt quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình hội viên cựu chiến binh trong việc di dời tường rào, công trình phụ và xây dựng theo quy hoạch nông thôn mới, nhằm làm cho đường thông, hè thoáng, nhà sạch, vườn đẹp.

Để góp phần cùng với thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc xây dựng con đường trục thôn mẫu, Hội cựu chiến binh huyện đã huy động lực lượng hội viên các xã khác cùng với chi hội CCB thôn nhận giúp 4 gia đình tháo dỡ tường rào, giải phóng mặt bằng  và xây dựng lại với chiều dài khoảng gần 100m. Với khí thế, tinh thần của người lính năm xưa, các cựu chiến binh đã tích cực hết mình để làm sao sau một thời gian ngắn trả lại tường rào và mặt bằng cho nhân dân, cho thôn xóm tiến hành các phần việc như đổ mương máng thoát thải, mặt đường bê tông, làm bồn hoa cây cảnh.

Những người lính bộ đội cụ Hồ tham giúp dân chỉnh trang khuôn viên

Đặc thù của Hội CCB khác rất nhiều so với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội khác, như số lượng hội viên cao tuổi nhiều, điều kiện kinh tế không đồng đều, nhiều đồng chí còn mang thương tật do chiến tranh để lại... Bởi vậy, tham gia phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội đã nghiên cứu, tìm tòi để có cách làm riêng, phù hợp. Hội chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên và người dân nhận thức rõ hơn và cùng tham gia thực hiện các tiêu chí, kế hoạch của thôn và xã đề ra. Muốn vậy, CCB phải là người đi trước, làm trước.

Xác định Hội CCB toàn huyện luôn là lực lượng nòng cốt đi trước, dẫn đầu trong các cuộc vận động hiến đất, hiến vườn, đóng góp công của xây dựng cơ sở vật chất trên địa bàn. Nhờ vậy, trong thời gian qua, Hội CCB toàn huyện đã vận động hội viên và nhân dân hiến hơn 30 nghìn m2 đất vườn, hàng nghìn m tường rào, di dời hàng trăm công trình phụ và chặt bỏ hàng chục nghìn cây xanh, đóng góp hàng chục nghìn ngày công cùng với nhân dân làm mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn và kênh mương nội  đồng. Hội còn tham gia cải tạo hằng trăm vườn tạp, xây dựng hơn 30 vườn mẫu, chỉnh trang nhiều vườn hộ đảm bảo theo tiêu chí NTM. Nhiều tổ chức hội đã có cách làm hay, sáng tạo, với sự tham gia nhiệt tình, đông đảo của hội viên mang lại hiệu quả thiết thực ở địa phương.

Những người lính bộ đội cụ Hồ tăng gia sản xuất

Không chỉ góp công, sức, tiền của, hiến vật chất, tinh thần, mà Hội CCB huyện Lộc Hà còn phát động phong trào xây dựng vườn mẫu trong cán bộ hội viên. Nhiều vườn mẫu, vườn hộ của cựu chiến binh không những mang lại hiệu quả kinh tế từ thu nhập cây, con trong vườn, mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan thôn xóm trong xây dựng nông thôn mới. Để có được những vườn mẫu, vườn hộ đẹp như thế này, Hội cựu chiến binh huyện đã phối hợp đi tham quan các mô hình mẫu tiêu biểu ở các địa phương đã hoàn thành tiêu chí số 20, đồng thời mở các lớp tập huấn giới thiệu KHKT tiến tiến về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho cán bộ hội viên. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 104 mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả do hội viên CCB làm chủ. Nhiều hội viên đã năng động, sáng tạo trong làm ăn, mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực chế biến khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản đem lại thu nhập cao, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động, góp phần cùng với địa phương hoàn thành tiêu chí nâng cao thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. 

Bằng những hành động thiết thực, CCB Lộc Hà đã và đang đóng góp sức mình cho chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, nhất là ở những xã đăng ký về đích năm 2018. Sự gương mẫu của các CCB đã góp phần lan toả đến mọi người dân trên địa bàn toàn huyện, tạo khí thế thi đua đẩy nhanh thực hiện các tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới./.

Theo Ngọc Quang/locha.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 40347

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1054061

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60062384