10:51 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vũ Quang: Chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết

Thứ sáu - 18/08/2017 23:02
Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, số bệnh nhân ngày càng gia tăng. Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, huyện Vũ Quang đã và đang triển khai nhiều biện pháp không để dịch sốt xuất huyết bùng phát trên địa bàn.
Tuyên truyền, phát tờ rơi tại những điểm tập trung đông dân cư; hướng dẫn nhân dân dọn dẹp, vệ sinh, lật úp các vật dụng chứa nước

Tuyên truyền, phát tờ rơi tại những điểm tập trung đông dân cư; hướng dẫn nhân dân dọn dẹp, vệ sinh, lật úp các vật dụng chứa nước




Chiến dịch ra quân dọ dẹp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy lăng quăng phòng chống dịch sốt xuất huyết ở xã Hương Minh

Theo thống kê của Bộ y tế, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước ghi nhận hơn 58.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Tại Hà Tĩnh đã ghi nhận 78 trường hợp mắc sốt xuất huyết và chưa có ca nào tử vong. Riêng tại huyện miền núi Vũ Quang đến nay đã có 4 ca nghi bị sốt xuất huyết, trong đó có 2 ca dương tính, các trường hợp mắc bệnh do bị lây nhiễm từ các vùng khác. Tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng và mưa nhiều như hiện nay, cùng với việc giao thương của người dân giữa các vùng miền, nhất là sự nhiểu biết và ý thức phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết của bà con nhân dân huyện miền núi Vũ Quang còn hạn chế nên nguy cơ xẩy ra dịch là luôn hiện hữu.
Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh huyện đã chỉ đạo ngành y tế, các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống ngay ban đầu, khi chưa có dịch bệnh xẩy ra.
Đây là một buổi ra quân thực hiện chiến dịch tổng dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết ở xã Hương Minh. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng đông đảo bà con nhân dân đã mang dụng cụ cuốc, xẻng, dao rựa…tập trung về tại trạm y tế xã để cùng với cán bộ Trung tâm y tế dự phòng huyện và cán bộ trạm y tế xã tham gia chiến dịch. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình cũng như hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch sốt xuất huyết nên ai nấy đều tham gia một cách tích cực để thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, xử lý các dụng cụ chứa nước….làm cho môi trường phong quang, sạch sẽ. Chị Đoàn Thị Mai, Xã Hương Minh cho biết: Trước đây bà và nhiều hộ dân khác không quan tâm lắm đến dịch sốt xuất huyết. Nhưng thời gian này, qua nghe từ các phương tiện thông tin, đại chúng về dịch sốt xuất huyết, thì bản thân chị và nhiều người khác đã ý thức được sụ nguy hiểm của dịch, chính vì vậy chị và các gia đình trong thôn, xã luôn chú ý vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ,  chủ động thả cá vào bể để diệt lăng quăng, bọ gậy. Những chiếc bình hoa ngoài trời cũng thường xuyên súc đổ, không để nước ứ đọng…và thường xuyên tham gia đầy đủ các buổi dọn dẹp vệ sinh môi trường do xã, thôn phát động.
Bệnh sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng tên là Dengue( đanh gơ) gây ra. Đến thời điểm hiện nay, bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh sốt xuất huyết có thể gây thành dịch, nhất là trong thời điểm mùa mưa. Bệnh được đánh giá có mức độ lây lan nhanh, nguy hiểm, nếu phát hiện bệnh muộn hoặc không đưa đến cơ sở y tế kịp thời thì có thể dẫn đến sốc, xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa, tay tê liệt, trụy tim mạch, hôn mê dẫn đến nguy cơ tử vong cao, nhất là đối với trẻ em bị sốt xuất huyết.

TTYTDP phối hợp bệnh viện đa khoa huyện tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức phòng chống dịch sốt xuất huyết
cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ khoa lây bệnh viện đa khoa huyện; trạm trưởng trạm y tế xã và đội ngũ y tế thôn bản.
Do đó, để phòng chống sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế dự phòng huyện phối hợp với phòng y tế huyện đã tham mưu UBND huyện Vũ Quang ban hành các quyết định, văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tới 12/12 xã, thị trấn. Theo đó, huyện đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch, thành lập đội phòng chống dịch cơ động với đủ thành phần nhân lực và máy móc, hóa chất, thuốc men, trang bị bảo hộ sẵn sàng cơ động khi có dịch. Cùng với đó, Trung tâm Y tế dự phòng huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các cấp chính quyền để triển khai chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Cùng với đó, chỉ đạo các trạm Y tế cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình, phối hợp với UBND xã, thị trấn làm tốt công tác rà soát, phòng trừ bệnh sốt xuất huyết tại địa phương. Bác sỹ Trần Kim  Nhật, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang cho biết: Đức Bồng là nơi có nhiều địa điểm tập trung đông dân cư sinh sống, đặc biệt có khu vực Chợ Bộng là nơi giao thương qua lại của nhân dân. Xác định công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết là nhiệm vụ trong tâm thời gian này, nên trạm y tế đức Bồng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên bám sát cơ sở, thực hiện tốt chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy,  phun hóa chất …để kịp thời phát hiện và khống chế dịch không để dịch bùng phát. Cùng với đó, trạm cũng đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men đầy đủ
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, như  phát tờ rơi, phối hợp với Đài phát thanh  huyện, xã tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, tổ chức truyền thông lưu động tại các vùng, địa điểm đông dân cư, những nơi nguy cơ xẩy ra dịch bệnh và các thôn vùng sâu, vùng xa nơi ý thức của bà con nhân dân về phòng chống dịch sốt xuất huyết còn hạn chế.  Gắn với công tác truyền thông cán bộ Trung tâm y tế dự phòng, Cán bộ ý tế các trạm và y tế thôn đã đến tận các hộ dân hướng dẫn người dân chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết tại gia đình như: Ngủ phải mắc màn,  diệt bọ gậy, loăng quăng bằng cách không tích trữ nước ở các chum, chậu, xô, vệ sinh môi trường sống, khơi thông cống rãnh, phát quang bờ bụi, cây cối quanh nhà…
Vũ Quang là địa bàn có nhiều khe suối, ao hồ nước đọng nên thuận lợi cho muỗi, lăng quăng sinh sôi và phát triển. Thời gian này cũng được coi là thời gian cao điểm để các loại dịch bệnh phát sinh, lây lan, trong đó bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến thất thường và ngày càng gia tăng. Sau khi xuất hiện các trường hợp bệnh sốt xuất huyết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Vũ Quang đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch; giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân, vi rút và véc tơ truyền bệnh trên địa bàn. Khi có trường hợp bệnh đã chủ động lấy mẫu gửi trung tâm y tế tỉnh xét nghiệm, theo giõi điều trị. Đồng thời thành lập các đoàn đi kiểm tra giám sát và hỗ trợ công tác chống dịch tại các xã, thị trấn. Trung tâm y tế dự phòng huyện phối hợp với Bệnh viện đã khoa huyện mở các lớp tập huấn huấn cập nhật kiến thức về phòng, chống sốt xuất huyết, tích cực hướng dẫn kỹ thuật, biện pháp can thiệp cho đội ngũ cán bộ bác sỹ, điều dưỡng khoa lây bệnh viện đa khoa huyện; trưởng trạm, cán bộ chuyên trách và đội ngũ y tế thôn bản chủ động phòng chống sốt xuất huyết tại cơ sở, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các trường hợp bị sốt xuất huyết, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp bị lây nhiễm, không để dịch bệnh bùng phát tại địa phương.
Ngoài ra, Trung tâm y tế dự phòng huyện, bệnh viện Đa khoa huyện và các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vũ Quang cũng đã chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và cơ số thuốc, dịch truyền... Bác sỹ Lê Văn Thành Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm y tế dự phòng huyện Vũ Quang: Hiện nay tình hình dịch sốt xuất huyết đang ngày càng diễn biến phức ở các địa phương trên cả nước, trong đó có Hà Tĩnh. Đối với địa bàn huyện Vũ Quang là địa bàn có nhiều ao hồ, sông suối, trên địa bàn lại đang triển khai nhiều công trình dự án trọng điểm, số lượng người di chuyển từ các vùng miền khác đến rất lớn nên rất dễ lây lan, bùng phát dịch sốt xuất huyết. Trước tình hình đó, Trung tâm ý tế dự phòng huyện Vũ Quang đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trên hệ thống truyền thanh huyện, xã, thị trấn và tăng cường lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị. Phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các đợt ra quân vận động, hướng dẫn nhân dân diệt bọ gậy, loăng quăng, lật úp và thu dọn các vật dụng, phế thải đọng nước xung quanh nơi ở, nơi làm việc, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi theo phương châm không có bọ gậy, loăng quăng, không có sốt xuất huyết.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thời tiết, điều kiện tự nhiên và ý thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên với sự chủ động về mọi mặt, tin rằng công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Vũ Quang sẽ hạn chế được các trường hợp mắc bệnh, nhất là không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng, góp phần đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.
Bài, ảnh: Lê Thuỷ
(Đài Vũ Quang)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 49563

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1063277

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60071600