21:46 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành » Các ngành khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ấm lòng đồng bào, khởi sắc vùng biên

Chủ nhật - 28/12/2014 03:36
Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” được Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Tĩnh triển khai bài bản, cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng tích cực, đạt kết quả cao. Kết quả từ phong trào góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn biên giới đất liền, bờ biển, tạo thuận lợi để người dân vươn lên trong cuộc sống, xây dựng quê hương...


Huy động nhiều nguồn lực

Ngày chuyển đến ở trong ngôi nhà đại đoàn kết được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và UBND xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) xây tặng, chị Nguyễn Thị Ngà, ở xóm Hà Trai, xã Sơn Kim 1 rất phấn khởi. Hôm đó, chị dậy từ mờ sớm chuẩn bị nước uống, chỗ ngồi mời các đại biểu và bà con chòm xóm đến chúc mừng. Ngôi nhà với tổng kinh phí xây dựng 75 triệu đồng, trong đó BĐBP tỉnh và chính quyền địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng. Chị Ngà cho biết: “Trước đây, gia đình tôi ở trong ngôi nhà tre. Nhờ nguồn hỗ trợ của BĐBP và xã, nay có được ngôi nhà khang trang thế này, gia đình tôi rất mừng”.
 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Quang (BĐBP tỉnh Hà Tĩnh) cùng thanh niên tình nguyện giúp nhân dân xã Hương Quang, huyện Vũ Quang vận chuyển đồ đạc đến nơi ở mới. Ảnh: Thanh Giang
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Hà Tĩnh giúp dân thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn khắc phục hậu quả sau bão (tháng 10-2013). Ảnh: Lê Duy Thành

Ở xã Sơn Kim 1, ngoài gia đình chị Nguyễn Thị Ngà, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và UBND xã Sơn Kim 1 còn hỗ trợ xây dựng 27 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa tặng các hộ nghèo và đối tượng chính sách. BĐBP tỉnh cùng địa phương triển khai làm nhiều cây số đường bê tông, làm mới và tu bổ 1 nhà văn hóa xã, 9 nhà văn hóa thôn… Toàn bộ số tiền do Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn đóng góp, ủng hộ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình lên tới hơn 3 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Sĩ Luận, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1, khẳng định: “Được cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh giúp đỡ nhiều phần việc, tạo cho địa phương động lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trước kế hoạch 2 năm, đưa xã Sơn Kim 1 trở thành một trong những xã biên giới đầu tiên của cả nước hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM”.

Chuyện ở xã Sơn Kim 1 được Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh giải thích: “BĐBP tỉnh Hà Tĩnh quản lý, bảo vệ đường biên giới đất liền, bờ biển dài (145km đường biên, 137km bờ biển) thuộc 8 huyện, trong đó có 41 xã biên giới, bờ biển thuộc diện khó khăn, nên ngay từ khi nhận được các văn bản hướng dẫn của trên về thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác định, đây là cơ hội để cán bộ, chiến sĩ BĐBP tri ân đồng bào biên giới, bờ biển đã đùm bọc, giúp đỡ BĐBP trong nhiều năm qua. Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP và các đơn vị đã quán triệt nghiêm túc ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh Hà Tĩnh; có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ giúp địa phương xây dựng NTM. Bộ chỉ huy BĐBP xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và thành lập ban chỉ đạo do đồng chí Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh làm trưởng ban. Theo đó, đơn vị nhận đỡ đầu giúp đỡ xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, sau đó sẽ tiếp tục đỡ đầu các xã khác… Mỗi đồn biên phòng nhận đỡ đầu 1 đến 2 thôn, bản biên giới, vùng biển trong địa bàn quản lý.

Để có kinh phí giúp đỡ địa phương xây dựng NTM, ngoài việc trích quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị, vận động cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong lực lượng BĐBP ủng hộ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, cơ quan chức năng của tỉnh vận động kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ, chung tay với BĐBP hỗ trợ các xã biên giới xây dựng những công trình hạ tầng nông thôn, giúp người dân vươn lên trong cuộc sống. Với cách làm này, từ năm 2012 đến nay, BĐBP tỉnh đã vận động hơn 30 doanh nhân, doanh nghiệp ở trong và ngoài tỉnh hỗ trợ các xã biên giới hơn 15 tỷ đồng xây dựng NTM; riêng trong đêm giao lưu nghệ thuật với chủ đề “BĐBP Hà Tĩnh chung tay xây dựng NTM”, do Bộ chỉ huy BĐBP phối hợp với Đài Phát thanh-truyền hình tỉnh Hà Tĩnh tổ chức vào tháng 7-2013 đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng.

Số tiền huy động xây dựng NTM được Ban chỉ đạo xây dựng NTM của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh quản lý chặt chẽ, phối hợp với địa phương và hướng dẫn, duyệt chi cho các đơn vị, đồn biên phòng đầu tư xây dựng những hạng mục công trình ở các xã biên giới, vùng biển…, bảo đảm thời gian, chất lượng, hiệu quả.

Những mô hình giúp dân hiệu quả

Anh Nguyễn Kim Cương, ở xóm Kim Cương, xã Sơn Kim 1 rất vui khi nhận được con bò giống theo mô hình “Ngân hàng bò luân chuyển bò mẹ sau khi sinh sản”, do Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cấp. Con bò nhà anh Cương được nhận nuôi trước đây là của gia đình chị Nguyễn Thị Hương, ở thôn Khe Năm, xã Sơn Kim 1 luân chuyển tới sau khi đẻ bê con được 6 tháng. Ngân hàng bò luân chuyển bò mẹ sau khi sinh sản của BĐBP tỉnh Hà Tĩnh triển khai năm 2012, tại xã Sơn Kim 1 có 18 con, qua quá trình luân chuyển đã giúp nhiều hộ gia đình có bê để chăn nuôi phát triển kinh tế, thoát nghèo.
Tại xã Sơn Kim 1, chúng tôi còn được nghe kể về nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của người dân. Đó là các mô hình nuôi hươu, nhím, hón, lợn mán; mô hình trồng gỗ de, lim, keo, gió, bưởi… Tiêu biểu như gia đình anh Đinh Quang Chính, ở xóm Hà Trai, cho thu nhập từ vườn đồi gần 100 triệu đồng/năm. Anh Chính dự tính khoảng 3 năm nữa, anh sẽ có thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm vì khi đó đồi bưởi hồng với 250 gốc sẽ cho thu nhập. Tìm hiểu chúng tôi được biết, các mô hình của người dân nơi đây đều do BĐBP tỉnh và địa phương phối hợp tổ chức, hỗ trợ giống, vốn. Ví như mô hình phát triển cây có múi đặc sản của xã Sơn Kim 1, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với UBND xã cấp 5.500 cây bưởi hồng cho các hộ dân trong xã, đồng thời cử cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo phối hợp với cán bộ khuyến nông xã Sơn Kim 1 hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Từ hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế ở xã Sơn Kim 1, Bộ chỉ huy BĐBP phân công cụ thể cho các phòng chức năng, các đồn biên phòng xây dựng kế hoạch, tham mưu cho địa phương triển khai thực hiện các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, văn hóa xã; phòng, chống tội phạm, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật... Trên cơ sở các nguồn kinh phí huy động, qua quá trình khảo sát địa bàn của các đồn biên phòng, Ban chỉ đạo xây dựng NTM Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tham mưu với địa phương xác định các mô hình phát triển kinh tế và những mô hình xây dựng cơ sở chính trị địa bàn vững mạnh phù hợp, vừa phát huy thế mạnh của các xã vùng biên, vùng biển, vừa tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Với cách làm đó, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh không những đỡ đầu, giúp đỡ xã Sơn Kim 1 hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, mà từ năm 2012 đến nay, BĐBP tỉnh còn giúp đỡ nhiều xã, phường vùng biên, vùng biển xây dựng hơn 100 mô hình phát triển kinh tế và các mô hình giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH địa bàn; tham mưu cho địa phương kiện toàn hàng trăm chi bộ, chi đoàn, hội phụ nữ đi vào hoạt động hiệu quả; gần 50 thôn, bản biên giới, vùng biển đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, góp phần giúp đồng bào địa phương vươn lên trong cuộc sống, cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc.
MÈ QUANG THẮNG
Theo qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 443303

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60765260