Cán bộ CĐ xã tiên phong tạo mô hình làm ăn

Anh Nguyễn Văn Bằng (SN 1975) - xã đội trưởng Thạch Văn (H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) - là một gương sản xuất giỏi với mô hình chăn nuôi tập trung đạt hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay anh nuôi mỗi năm khoảng 100 con lợn thịt, 1.200 con gà và một số bò vỗ béo, cho thu nhập ổn định 100 triệu đồng/năm. “Do nhu cầu thực phẩm của Khu kinh tế Vũng Áng tăng cao, nên đầu ra cho con lợn ổn định, nuôi lợn có lãi cao từ 1 đến 1,5 triệu đồng/con” - anh Bằng cho biết. Là Trưởng ban Thanh tra nhân dân CĐCS xã Thạch Văn, anh Bằng là một trong những cá nhân đi đầu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do BCH CĐ xã phát động. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều đoàn viên vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công chức, viên chức, vừa đạt hiệu quả cao trong làm ăn kinh tế như anh Nguyễn Khắc Dong - Chủ tịch UBND xã, hay chị Trần Thị Mai Hoa - Phó Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch CĐ.

“Các thành viên trong BCH CĐ và đoàn viên CĐ xã Thạch Văn đều gương mẫu và đi đầu trong xây dựng các mô hình kinh tế NTM. Anh Dong có mô hình nuôi cá trê, bồ câu Pháp, làm nước mắm chất lượng cao, còn chị Mai Hoa thì có mô hình đại lý bảo hiểm với thu nhập vài trăm triệu đồng/năm” - ông Trần Danh Vinh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Hà - cho biết. Đến nay, có 12/42 đoàn viên CĐ xã Thạch Văn đang thực hiện mô hình kinh tế NTM, trong đó có nhiều mô hình đạt hiệu quả, thu nhập cao.

Công đoàn xã xây dựng NTM

Mỗi năm, CĐ xã Thạch Văn đảm nhiệm phụ trách một thôn, vận động, tuyên truyền, hỗ trợ bà con xây dựng NTM và các phong trào. Năm 2013, được CĐ xã phụ trách, thôn Nam Văn đã đạt danh hiệu “Thôn văn hoá”. Trong quá trình xây dựng nhà văn hoá xã, tổ chức CĐ đã đóng góp hơn 400 ngày công (trung bình mỗi người 10 ngày công), đóng góp ủng hộ bộ phông màn trị giá hơn 10 triệu đồng.

Hiện nay CĐ đang triển khai mô hình trồng rau xanh trong khuôn viên trụ sở xã. Để xây dựng tiêu chí văn hoá - giao thông, CĐ xã đã đảm nhận phụ trách tuyến đường mẫu dài 2,8km, vận động 64 hộ hai bên đường xây dựng bờ tường đúng quy chuẩn, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, giữ vệ sinh và bảo đảm an toàn giao thông. “Trước đây, dân không biết tổ chức CĐ, nhưng sau những đợt cán bộ CĐ vác máy móc đến tận từng hộ phổ biến chính sách, vận động bà con xây dựng NTM, rồi đứng ra xây dựng mô hình mẫu thì nay bà con đã hiểu rõ và tin tưởng vào CĐ” - chị Mai Hoa - Chủ tịch CĐ xã Thạch Văn - tự hào nói.

Theo ông Trần Danh Vinh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Hà - đến nay, 31/31 tổ chức CĐ xã, thị trấn của huyện đều thực hiện phối hợp xây dựng NTM, trong đó có 2/3 tổ chức CĐ phát huy hiệu quả tốt. “Tổ chức CĐ các xã đã tạo ra mối quan hệ thống nhất, đoàn kết, gắn bó cho đội ngũ cán bộ xã và các đoàn thể cấp xã trong các hoạt động chuyên môn, chăm lo đời sống người lao động và xây dựng NTM” - ông Tô Như Ý - Trưởng ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh - cho hay. Trên địa bàn Hà Tĩnh, đã có hơn 150 mô hình kinh tế do đoàn viên CĐ thực hiện cho thu nhập từ 100 triệu đến 4 - 5 tỉ đồng/mô hình/năm. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh - ông Nguyễn Văn Thanh - nói rằng, thành công của các mô hình kinh tế, văn hóa, giao thông... trong xây dựng NTM ở Hà Tĩnh khẳng định tiến trình quy hoạch, sắp xếp lại nông thôn thời gian qua là hướng đi đúng đắn, cần phát huy, nhân rộng.

TRẦN TUẤN - QUANG ĐẠI
Nguồn  laodong.com.vn