22:34 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Chính sách nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dự án cải tạo nâng cao chất lượng đàn bò ở Đắk Nông: Mở rộng bởi hiệu quả

Thứ hai - 08/10/2012 04:05
Sau hơn 2 năm triển khai dự án cải tạo nâng cao chất lượng giống bò thịt, ngành nông nghiệp Đắk Nông đã thu được kết quả khả quan về phát triển chăn nuôi theo hướng công nghệ cao.

Chất lượng đàn bò của Cư Jút dần được cải thiện nhờ dự án.

Dự án được triển khai tại 7 xã và thị trấn của huyện Cư Jút từ năm 2009 đến năm 2012 với 479 hộ tham gia nuôi 946 con bò cái nền sinh sản. Đây là giống bò vàng địa phương đã được tuyển chọn. Ngành nông nghiệp giao 63 con bò đực giống Brahman đỏ mua từ Trung tâm Giống gia súc lớn Ba Vì (Hà Nội) cho các hộ nhận nuôi (tỉ lệ 1 đực giống/15 bò cái nền).

Trước khi triển khai dự án, ngành nông nghiệp tiến hành tập huấn kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến cho nông dân; cung cấp giống cỏ chất lượng cao Stylô và VA06 cho bà con nhằm giải quyết một phần nguồn thức ăn trong mùa khô. Cơ quan thú y thực hiện tiêm phòng bệnh mỗi năm 2 đợt.

Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, đàn bò đực giống đã sớm thích nghi với điều kiện khí hậu của địa phương, không bị các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Sau 2 năm, đàn bò tăng trọng bình quân 110,7 kg/con. Trong đó, một số con tăng trọng từ 140-150kg.

Sau chưa đầy 3 năm, đàn bò của các hộ dân tham gia dự án đã sinh sản được 982 con bê lai F1 (tỉ lệ 49% bê đực và 51% bê cái). Trọng lượng trung bình của bê lai sơ sinh đạt 23 kg/con (cao hơn bê con giống bò vàng địa phương 9-10 kg/con). Cá biệt có gia đình ông Đàm Văn Hiến ở thôn 1, xã Cư Knia có bê lai sơ sinh đạt 30kg. Khi bê 3 tháng tuổi, trọng lượng trung bình đạt 82,8 kg/con; 6 tháng tuổi 141,9 kg/con; 1 năm tuổi 240,9 kg/con, trong khi bê giống bò vàng địa phương chỉ nặng 145,9 kg/con. Bê lai có ưu điểm tầm vóc lớn, ngoại hình đẹp, lông màu đỏ thẫm, tai to, yếm rộng, chân to cao, sinh trưởng và phát triển vượt trội hơn nhiều so với giống bò vàng địa phương. Bê lai đực được người dân nuôi 1 năm, bán ra thị trường với giá 15 triệu đồng/con, cá biệt có con đạt 20 triệu đồng (bê 1 tuổi giống bò vàng địa phương chỉ được 6 triệu đồng/con).

Trong quá trình chăn nuôi, các hộ đã chuyển số bê đực sang nuôi lấy thịt; đồng thời chọn bê cái đủ tiêu chuẩn làm cái nền dự bị nhằm tiếp tục lai tạo cấp tiến để có con giống mới tỷ lệ 75% máu ngoại giống bò Brahman.

Thực hiện thành công dự án sẽ giúp Cư Jút trở thành vùng cung cấp giống bò thịt chất lượng nhất trong toàn tỉnh, là nơi cung cấp một số bò đực lai Brahman cho các huyện khác cải tạo đàn gia súc.

Hiện, dự án cải tạo giống bò thịt đang được mở rộng đến hai huyện Tuy Đức và Đắk Glong.

NNM

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 319

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 317


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1225716

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61547673