14:56 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Chính sách nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hỗ trợ việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp

Thứ hai - 15/10/2012 20:34
Việc chuyển đổi nông nghiệp sang hướng công nghệ cao đã được TP Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Từ tháng 6-2011, UBND thành phố đã ban hành chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn giai đoạn 2011 - 2015.


 
Mô hình trồng hoa lan cắt cành ở huyện Nhà Bè.  
 
 

Ðến nay, thành phố đã có nhiều mô hình chuyển đổi diện tích cây lúa hiệu quả thấp sang các loại cây trồng khác theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, mang lại hiệu quả kinh tế cao như hoa, cây kiểng, bon-sai, cây ăn trái... và nhiều mô hình nuôi thủy sản chuyên sâu như nuôi tôm, cá sấu, cá cảnh... Sau một thời gian chuyển đổi, các mô hình trên đã đạt được nhiều thành quả đáng mừng. Theo thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong sáu tháng đầu năm 2012, diện tích hoa và cây kiểng thành phố đạt 1.363 ha, tăng 4,9% so với cùng kỳ; rau đạt 9.477 ha, tăng 6,5% so cùng kỳ; cây ăn trái khoảng 10.000 ha, tăng 2% so với cùng kỳ... Thành phố đang có hàng trăm hộ nông dân ở năm huyện và các quận vùng ven theo nghề trồng lan cắt cành với nhiều quy mô, loại hình và phong phú về giống lan trồng. Nhiều hộ đã giàu lên nhờ trồng các loại lan cao cấp, được thị trường ưa chuộng.

Ngoài ra, việc chuyển đổi cũng đã giúp thành phố tăng được lượng cung cấp thực phẩm tươi, sạch, an toàn. Mới đây, trong khuôn khổ Dự án Xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm do Cơ quan Phát triển quốc tế Ca-na-đa (CIDA) tài trợ, Cục Quản lý chất lượng Nông-lâm sản và Thủy sản vừa trao Giấy chứng nhận VietGAP cho các mô hình thí điểm ngành hàng rau tươi tại thành phố. Thành phố cũng có hơn 500 hộ nuôi cá cảnh các loại, với năng lực sản xuất, cung cấp ra thị trường khoảng 35-40 triệu con/năm. Nghề nuôi cá cảnh phát triển mạnh ở Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 9, Thủ Ðức... Cũng như nghề trồng lan, nghề nuôi và kinh doanh cá cảnh đang làm giàu cho rất nhiều hộ nông dân. Sản phẩm cá cảnh không những được tiêu thụ rộng rãi ở trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là thị trường Ðông - Nam Á và châu Âu. Nông dân thành phố cũng đang tự nuôi hay nuôi gia công khoảng 48.000 con cá sấu và đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp lớn chuyên nuôi, kinh doanh da, thịt cá sấu như Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà (quận 12), Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn (Forimex), Công ty TNHH Tồn Phát (Củ Chi), Công ty Du lịch Suối Tiên (quận 9). Các đơn vị này đều được cơ quan quản lý chuyên ngành cho phép  xuất  khẩu  sản  phẩm. 

Kết quả trên có được là nhờ các chính sách  hỗ trợ của thành phố về lãi suất vay, đầu tư cơ sở hạ tầng; tập huấn, chuyển giao khoa học - công nghệ. Trong sáu tháng đầu năm 2012, đã có 152 phương án được phê duyệt, gồm 646 hộ vay vốn với tổng vốn 584 tỷ đồng, trong đó tổng vốn vay được hỗ trợ lãi suất là 234 tỷ đồng. Trong vòng một năm qua, đã có 391 phương án được phê duyệt với 1.942 hộ vay với tổng vốn đầu tư 1.283 tỷ đồng, trong đó tổng vốn vay được hỗ trợ lãi suất là 644 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Hội Nông dân thành phố, hiện các địa phương ở ngoại thành vẫn tồn tại nhiều loại cây trồng, vật nuôi chưa phù hợp, hiệu quả kém. Một số địa phương cũng chưa quy hoạch rõ đất nông nghiệp để thành phố có cơ sở đầu tư hạ tầng; chưa xác định mô hình chuyển đổi... Vì thế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang rà soát, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch lại diện tích đất nông nghiệp, đồng thời gấp rút hoàn thành các dự án như Trung tâm Công nghệ sinh học, Trung tâm Giao dịch - Triển lãm nông sản thành phố, Trung tâm thủy sản huyện Cần Giờ; nghiên cứu phát triển các loại cây, con mang tính độc đáo, riêng biệt của thành phố.

Nhằm tăng hỗ trợ các mô hình chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao trong việc quảng bá rộng rãi ra thị trường, tiếp cận với các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước, thành phố chuẩn bị tổ chức một hội chợ có quy mô lớn là Hội chợ Nông nghiệp Công nghệ cao và Công nghiệp thực phẩm (Hi-Tech Agro 2012). Theo bà Phó Nam Phượng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Ðầu tư thành phố (ITPC), đơn vị tổ chức Hi-Tech Agro 2012, ngành nông nghiệp công nghệ cao thành phố đã đạt được nhiều thành tựu, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho nông dân qua các sản phẩm như rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm tiêu dùng hằng ngày; cả những sản phẩm phục vụ trang trí, giải trí như hoa, cây kiểng, chim cảnh, cá cảnh...

 Thiện Phúc
 Nguồn: nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 318


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1198822

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61520779