07:11 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bến Tre: Khởi sắc nhờ kinh tế tập thể

Thứ tư - 26/06/2013 03:58
Hiện ở Bến Tre, số lượng tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) ngày càng tăng; nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hướng tới liên hiệp HTX

Chi cục PTNT Bến Tre cho biết, toàn tỉnh hiện có 38 HTX nông nghiệp và thủy sản với tổng số xã viên trên 15.700 (bình quân có trên 400 xã viên/HTX). Trong đó, số HTX trong lĩnh vực nông nghiệp là 27, thủy sản là 11. Tổng vốn điều lệ của các HTX (tính đến cuối năm 2011) là trên 11,3 tỷ đồng, trong đó, HTX có vốn cao nhất là 2 tỷ đồng, thấp nhất là 2 triệu đồng. Qua đánh giá phân loại, có 6 HTX đạt loại khá, 14 HTX trung bình.

Các HTX thủy sản hoạt động hiệu quả như HTX Thủy sản Bảo Thuận, Tân Thủy, An Thủy (huyện Ba Tri), Thạnh Hải, Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú) và HTX Thủy sản Đồng Tâm, Rạng Đông (huyện Bình Đại). Đặc biệt, việc tổ chức hơn 2.000 ha đất bãi bồi ven biển theo mô hình kinh tế HTX đã giúp gắn kết việc khai thác đi đôi với bảo vệ, góp phần phát triển bền vững ngành nghề này. Việc các HTX thủy sản hoạt động hiệu quả bên cạnh lợi ích về kinh tế, còn có ý nghĩa quan trọng về an ninh quốc phòng bởi các HTX này phân bố chủ yếu tại ba huyện ven biển là Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Bên cạnh đó, tỉnh đang đẩy mạnh việc thành lập tổ liên kết trong khai thác thủy sản, đặc biệt là đánh bắt xa bờ vào các tổ, đội sản xuất.

Con nghêu đem lại thu nhập cao cho người nuôi ở Bến Tre - Ảnh: Thanh Nhã

Bà Trần Thị Thu Nga, Chủ tịch Hội Thủy sản Bến Tre, cho biết, để các THT và HTX thủy sản nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, tổ chức hướng dẫn qui trình, thủ tục đăng ký thành lập tổ hợp tác, xác nhận hợp đồng hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ hợp tác hoạt động. Đồng thời phối hợp vận động các hộ đang hoạt động thuộc các ngành nghề chăn nuôi, trồng trọt, khai thác, chế biến nông, lâm, thủy sản, các hộ sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ,… liên kết sản xuất, thành lập tổ hợp tác để mở rộng đầu tư, nâng cao hiệu quả. Chú trọng vận động liên kết, hợp tác giữa các ngư dân trong hoạt động khai thác thủy sản. Hướng tới xây dựng liên hiệp HTX nhằm ổn định từ con giống đến sản phẩm đầu ra.

 

Điểm sáng Đồng Tâm

HTX Thủy sản Đồng Tâm (xã Thừa Đức, huyện Bình Đại) đã trở thành điển hình HTX thủy sản ưu việt, làm ăn có lãi, đóng góp xây dựng NTM ở vùng quê biển, bảo đảm ổn định đời sống, việc làm cho cộng đồng xã viên và người lao động.

Ông Trần Văn Kiển, Chủ nhiệm HTX Đồng Tâm, cho biết: Trong những năm qua, HTX đã phát huy hiệu quả nghề kinh doanh nghêu giống và thương phẩm, nâng cao thương hiệu "MSC - Con nghêu Bến Tre". Để làm được điều này, HTX minh bạch tài chính thông qua bản tin đài truyền thanh xã và báo cáo của HTX trong các buổi sinh hoạt tổ xã viên định kỳ hàng tháng. Hoạt động điều hành HTX luôn bám sát điều lệ, các qui chế và nghị quyết đại hội xã viên. Với những vấn đề phát sinh, HTX đều trưng cầu ý kiến trước khi thực hiện.

Các quy trình khai thác, mua bán, cân đong đo đếm, đánh giá tỷ lệ tạp chất và đấu giá nghêu…, HTX đều công khai mời xã viên tham gia tổ giám sát, tiếp nhận ý kiến để điều chỉnh hợp lý phương thức quản lý và điều hành. Trong kinh doanh, HTX áp dụng phương thức đấu giá, cho nên nghêu bán được giá cao, tăng thu nhập cho HTX và xã viên, ổn định đời sống của người dân xã Thừa Đức.

UBND xã Thừa Đức cho biết: Nhờ con nghêu mà hiện nay, hầu hết nhà cửa của người dân trong xã đều xây dựng kiên cố, khang trang, hệ thống chợ, điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, hệ thống nước sạch sử dụng đầy đủ. Năm năm qua, từ nguồn phúc lợi đã trích lập, HTX đã kết hợp với chính quyền địa phương xây dựng 12 căn nhà tình nghĩa, 18 căn nhà tình thương, 1 mái ấm tình thương và 2 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền trên 419 triệu đồng. Trong dịp lễ tết, HTX đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách; ủng hộ bệnh nhân nghèo và người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin; khắc phục hậu quả các cơn bão; hỗ trợ xây dựng đến thờ liệt sĩ xã Thừa Đức, hỗ trợ trường học, các ban ngành đoàn thể tại địa phương với tổng số tiền 2 tỷ đồng.

Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ quản lý cũng được nâng cao dần. Năm 2002, thu nhập bình quân của một cán bộ, công nhân viên là 800.000 đồng/tháng, đến năm 2010 là trên 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, cán bộ, công nhân viên còn được hưởng khen thưởng phúc lợi hàng năm, được HTX thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn…

Ông Trần Văn Kiển cho biết, để mở rộng sản xuất kinh doanh, HTX Thủy sản Đồng Tâm sẽ đầu tư mở chợ xã Thừa Đức, mở quỹ tín dụng nội bộ và kinh doanh du lịch. Thừa Đức có bãi biển đẹp, không gian thoáng đạt, đây cũng là nơi để du khách nghỉ dưỡng, thưởng thức tại chỗ đặc sản của biển Bến Tre.

>> Xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015, Bến Tre đề ra chỉ tiêu phấn đấu tại 3 huyện ven biển: 100% các xã huyện Bình Đại đạt tiêu chí NTM, huyện Thạnh Phú phấn đấu 50% số xã và Ba Tri phấn đấu 75% số xã đạt tiêu chí NTM.

Giang Nam
Nguồn: Thuysanvietnam.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 37925

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 887373

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61209330