01:31 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Nội phát triển mô hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè an toàn

Thứ hai - 01/07/2013 05:07
Các giống chè như LDP1, LDP2, PH9, Shan, Phúc Vân Tinh hay Kim Tuyên… được trồng thử nghiệm tại các huyện Ba Vì, Sóc Sơn của thành phố Hà Nội bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội tiếp tục xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ chè an toàn tại các huyện Chương Mỹ, Ba Vì, Quốc Oai, Sóc Sơn với diện tích 185 ha; trong đó, trồng mới và trồng thay thế 50ha, thâm canh chè an toàn 70ha, thâm canh chè VietGAP 20ha, áp dụng khoa học kỹ thuật trên 20ha.

Ông Nguyễn Bá Sướng, Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội cho biết, sản xuất chè của Hà Nội còn rất manh mún, tự phát, chưa hình thành được các vùng sản xuất tập trung với quy mô lớn. Bên cạnh đó, người trồng chè cũng chưa xác định được đâu mới là giống chè mang tính chiến lược. Chính vì vậy, Hà Nội đã có kế hoạch xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ chè an toàn năm 2013 nhằm hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè an toàn. Mục tiêu chương trình là phát triển ưu thế chè Hà Nội, nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường. Đây cũng là một trong những giải pháp tốt nhằm nâng cao thu nhập của người trồng chè, từ đó nhân rộng và gây dựng một thương hiệu chè sạch riêng của mảnh đất Thủ đô.

 

 

 Ảnh minh họa (nguồn: báo Hà Nội mới)


Xã Yên Bài huyện Ba Vì là một trong những "đất" trồng chè lâu năm, giàu lên cũng từ chè. Vậy mà diện tích đất chè ở đây cũng bị xé lẻ chia theo nhân khẩu. Diện tích nhỏ lại bị trồng nhiều cây tạp xen kẽ khiến cây chè không thể phát triển và sinh trưởng tốt. Công đoạn chế biến, bảo quản chè sau khi thu hoạch chủ yếu diễn ra ngay tại gia đình với máy móc, kĩ thuật thô sơ khiến cho chất lượng chè thành phẩm không đảm bảo. Mặc dù, được coi là "vựa" chè của Thủ đô, nhưng sản xuất chè tại Ba Vì cũng như các địa phương khác của Hà Nội còn manh mún, chưa áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, năng suất, chất lượng còn hạn chế. Từ sau khi thực hiện mô hình thí điểm sản xuất chè sạch an toàn với sự hỗ trợ của Trung tâm phát triển cây trồng Hà Nội cho thấy: Việc thâm canh chè an toàn giúp cho năng suất và chất lượng cây chè tăng lên, đồng thời giảm được chi phí sản xuất. Nhưng yếu tố quyết định của mô hình này đó là giảm được số lần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật từ 2 - 3 lần/năm, đảm bảo an toàn chất lượng cho chè thành phẩm.

 

Để các mô hình sản xuất chè đạt hiệu quả cao, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội đã phối hợp với Viện Khoa học Kinh tế Nông, lâm nghiệp miền núi phía Bắc ký hợp đồng liên kết đào tạo cán bộ kỹ thuật sản xuất, chế biến chè an toàn và thuê chuyên gia giám sát thực hiện. Trung tâm còn cử cán bộ kỹ thuật phối hợp cùng Phòng Kinh tế các huyện tham gia mô hình kiểm tra tiến độ, hướng dẫn chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây chè theo quy trình kỹ thuật sản xuất chè an toàn. Trung tâm cũng phối hợp với một số công ty tiêu thụ chè, các hợp tác xã tổ chức được 6 lớp tập huấn cho 480 cán bộ, xã viên về công tác quản lý, quy trình kĩ thuật thâm canh chè an toàn, thâm canh chè theo tiêu chuẩn VietGAP; đồng thời giới thiệu và phổ biến kĩ thuật chăm sóc nhiều giống chè mới có năng suất, chất lượng tốt. Ngoài ra, việc áp dụng kĩ thuật cơ giới hóa vào sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ chè cũng được đưa vào các buổi tập huấn. Riêng tại xã Yên Bài, mô hình trồng chè theo phương thức mới này đã thu hút được 112 hộ xã viên tham gia.

Bí thư Huyện ủy Ba Vì Hà Xuân Hưng khẳng định, cây chè là cây trồng chủ lực của huyện. Đặc biệt, sau thi thực hiện các mô hình sản xuất mới, năng suất, chất lượng và giá thành chè Ba Vì đã tăng. Cây chè đã thực sự hỗ trợ nông dân các xã miền núi thoát nghèo và vươn lên làm giàu bền vững. Theo kế hoạch, đến năm 2020, huyện sẽ xây dựng 3 vùng chè lớn gắn liền với các vùng du lịch sinh thái là vùng chè Ba Trại, Vân Hòa - Yên Bài và Minh Quang - Khánh Thượng, đưa sản lượng chè lên 3 vạn tấn chè búp tươi, xuất khẩu 4.000 tấn chè các loại mỗi năm. Cây chè giúp xóa đói giảm nghèo, mang lại nguồn thu nhập chính và ổn định cho hơn 10.000 lao động./.

 

(Theo TTXVN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 206


Hôm nayHôm nay : 28384

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 926632

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61248589