00:13 EDT Thứ hai, 08/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Củng cố hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp: Nhân rộng mô hình hiệu quả

Thứ hai - 11/03/2013 21:39
Năm 2013, kinh tế hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Nhiều nơi, HTX đã mất vai trò "bà đỡ" cho xã viên. Do vậy, Liên minh HTX Việt Nam xác định, việc "xốc" lại hoạt động của các HTX NN là yêu cầu bức thiết.
Hiện cả nước có 9.900 HTX NN với gần 7 triệu xã viên và người lao động, chiếm tỷ lệ khoảng 55% nông dân tham gia. Hiện có khoảng 70% HTX NN làm các dịch vụ như thủy lợi, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư phân bón, dịch vụ khuyến nông… Trong số HTX tham gia hình thức dịch vụ kinh doanh tổng hợp, có một số HTX đã mở rộng phát triển nhiều ngành nghề khác như: sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm, kinh doanh thương mại, vệ sinh môi trường, quản lý chợ… Đây là mô hình HTX được đánh giá hoạt động có hiệu quả nhất thời gian qua. Với hình thức HTX chuyên ngành, xuất hiện một số HTX như HTX chăn nuôi, trồng hoa, cây cảnh, rau sạch, trái cây.
Thực tế hoạt động, đã có một số HTX năng động, thích ứng với cơ chế mới, mở rộng phạm vi hoạt động, tổ chức thêm nhiều ngành nghề mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, HTX còn đại diện giao dịch, ký hợp đồng mua bán nông sản, vật tư nông nghiệp với các doanh nghiệp. Tiêu biểu như HTX Dương Liễu (Hoài Đức, Hà Nội) kinh doanh dịch vụ tổng hợp, có doanh thu năm 2012 đạt 21 tỷ đồng, nộp ngân sách 598 triệu đồng và thu nhập người lao động bình quân 2,4 triệu đồng/tháng…
Kiểm tra sản phẩm tại HTX Mây giang đan Phú Túc, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Thắng Văn
Theo ông Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam: "HTX trong các ngành nông nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng và chiếm số lượng lớn ở nhiều địa phương. Do vậy, phải làm sao cho nông dân thấy HTX là của họ, là đại diện cho họ từ việc xây dựng logo, thương hiệu và hướng dẫn quy trình sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Với các mục tiêu rõ ràng như giảm chi phí đầu vào, tăng giá đầu ra cho các sản phẩm, cung ứng các dịch vụ cho xã viên với giá ổn định và chi phí thấp nhất, những HTX kiểu mới trong lĩnh vực nông nghiệp kỳ vọng sẽ tiến tới thay đổi hình ảnh HTX NN như trong thời gian qua".
Tuy nhiên, muốn làm được điều đó, các địa phương cần tổ chức lại các HTX NN. Bên cạnh việc triển khai đưa Luật HTX sửa đổi, có hiệu lực thi hành từ 1/7 vào cuộc sống, Liên minh HTX Việt Nam đề nghị các địa phương, trong đó đi đầu là Hà Nội xây dựng những mô hình HTX thành công tiêu biểu, làm cơ sở nhân rộng ra toàn quốc. HTX NN sẽ là lĩnh vực HTX được quan tâm hàng đầu để củng cố toàn diện trong thời gian tới, theo đúng các quy định mới của Luật HTX 2012.
 
Yến Ngọc
Nguồn:ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 113


Hôm nayHôm nay : 26505

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 405882

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64391826