04:16 EDT Thứ hai, 08/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khánh Hòa: Thoát nghèo từ cây nấm linh chi

Thứ ba - 12/03/2013 23:24
Điểm sáng của xã Suối Tiên là chính quyền vận động bà con nông dân làm các chương trình, mô hình kinh tế có hiệu quả cao. Nổi bật là mô hình trồng nấm bàu ngư, nấm mèo…Tuy nhiên, mô hình này hiện nay không còn phù hợp so với trước. Thời gian gần đây, mô hình trồng nấm linh chi (NLC) đang rộ lên mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, góp phần không nhỏ vào chương trình xây dựng Nông Thôn Mới. Hiện xã đã đạt 10/19 tiêu chí xây xựng Nông Thôn Mới.
Anh Trần Ngọc Thảo

Anh Trần Ngọc Thảo

Mô hình thành công của gia đình anh Trần Ngọc Thảo ( thôn Xuân Phú, xã Suối Tiên – huyện Diên Khánh- Khánh Hòa) đang được bà con nông dân tại địa phương quan tâm học hỏi. Anh Thảo cho biết: “Trong khuôn viên hẹp diện tích 200m2 trồng gần 20.000 bị (NLC) mỗi tháng anh thu nhập trên 350 kg/khô, với giá bán trên thị trường là 500.000 đồng/kg/ khô lãi trên 13 triệu đồng/tháng. Thời tiết thuận lợi và trang bị kiến thức vững vàng mỗi năm anh làm được hai đợt, đợt 1 từ tháng 2 – 6 (âm lịch) và đợt 2 từ tháng 8 – 12 (được xem là mùa vàng trong năm) vì lượng người mua tăng cao dẫn đến khan hiếm NLC”. Giờ hộ của anh Thảo tuy không giàu nhưng đã thoát nghèo bền vững. Bước đầu gặp không ít những khó khăn về kinh nghiệm, những thất bại liên tiếp đã làm anh lỗ vốn do nhập giống từ Đà Lạt về không thích hợp được khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, về sau anh đã tìm nguồn giống từ tỉnh Đồng Nai mang lại năng suất đạt hơn.

 

Tính cần cù đã làm anh thay đổi hoàn toàn về cách làm kinh tế và đến nay xem như trại NLC của anh trong giai đoạn phát triển rất tốt cung cấp một số lượng lớn  NLC cho các tỉnh lân cận.

 Theo kinh nghiệm của anh Thảo, để có thành công người trồng phải thường xuyên làm vệ sinh hoặc khử trùng các vật dụng. Nguyên liệu chủ yếu là mùn cưa của cây xoài, mít, trộn thêm cám gạo bắp, vôi qua nhiều giai đoạn đưa vào bịch, hấp nhiệt, cấy meo rồi mới chuyển ra trại để chăm sóc. Hai bịch cách nhau trên 2cm được đặt trên các thanh tre có không khí thoáng mát để cho nấm phát triển, đồng thời cũng hạn chế gió lớn, loại bỏ những cây chậm phát triển hay bị nhiễm bệnh. Mỗi tháng trang trại của anh cho thu nhập 2 lần và  đang trong giai đoạn rất ổn định, thời gian cấy meo đến khi cho thu hoạch là 4 tháng. Các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, TP.Nha Trang đang liên hệ với trang trại để bao tiêu sản phẩm. Để có thêm lượng hàng cung cấp cho các đầu mối dự định năm tới anh mở rộng thêm diện tích trên 100m2. Trang trại của anh còn tạo thêm cho 3 công nhân lao động có việc làm ổn định thu nhập 2 triệu đồng/ tháng và là địa điểm tin cậy để các sinh viên ĐH Nha Trang, Cao Đẳng trong nước tham quan thực tập. Với kết quả đã đạt được gia đình anh được UBND tỉnh tặng kỷ niệm chương là phong trào sản xuất nông dân giỏi giai đoạn 2007 – 2011. NLC là một loại dược thảo rất quý hiếm được dùng nhiều nhất ở các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. NLC có tác dụng hạ bớt lượng đường trong máu của người bị tiểu đường, điều hòa huyết áp,dưỡng tim lọc máu…

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Trung – Chủ tịch Hội nông dân xã Suối Tiên cho biết: “Trước đây, đa số người dân ở đây làm nấm Bàu ngư, nấm mèo, hộ ông Thảo là người đầu tiên trên địa bàn huyện Diên Khánh làm NLC. Những khó khăn của người dân ở đây cách đây khoảng 2- 3 năm về trước là đầu ra không có nên người dân chưa mặn mà, sản phẩm làm ra bị thua lỗ. Hiện nay, sản phẩm NLC đã được nhiều người trong nước biết đến nên người dân đã yên tâm hơn. Hội đã thường xuyên tuyên truyền tổ chức các cuộc hội thảo đầu bờ, khoa học kỹ thuật đến tận người dân. Xã Suối Tiên đã đạt được 10/ 19 tiêu chí xây xựng Nông Thôn Mới”.

Theo Hoi nong dan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mô hình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 124


Hôm nayHôm nay : 34289

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 413666

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64399610