04:30 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Tân: Huy động mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 12/06/2013 21:45
Thực hiện chiến lược mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) là địa phương được tỉnh và huyện “chọn mặt, gửi vàng”, quyết tâm huy động mọi nguồn lực để thực hiện đúng lộ trình đã cam kết, về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2013.
 
Mặc dù là địa phương còn gặp khó khăn về nhiều mặt, đời sống người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên thu nhập thấp, nền kinh tế hàng hoá chưa thực sự “bén rễ” trong cách nghĩ, cách làm của người dân. Vượt lên những trở ngại đó, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành đoàn thể từ tỉnh đến huyện, xã Kỳ Tân đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về thực hiện phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Theo ông Lê Văn Phâng- Bí thư Đảng uỷ, kiêm chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho biết: “Kỳ Tân là mảnh đất giàu truyền thống Cách mạng, bất kể các phong trào nào Ích nước- Lợi nhà, khi đã được họp hành, triển khai thấu đáo đến từng người dân thì đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng và thực hiện một cách quyết liệt, có hiệu quả”. Nắm bắt được điều đó, trước hết, Cấp uỷ- Chính quyền và Ban cán sự, các tổ chức đoàn thể quần chúng nơi đây luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân. Trong khi ở các địa phương khác, người dân còn nghĩ rằng: “Xây dựng nông thôn mới tất cả các công trình kết cấu hạ tầng đều trông chờ vào sự đầu tư nguồn lực từ Nhà nước” thì ở Kỳ Tân các phong trào  hiến đất mở đường, làm giao thông nông thôn, thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã được triển khai một cách quyết liệt. Hàng trăm hộ dân tự nguyện chặt bỏ cây cối, dời dỡ công trình, tường rào và các công trình khác một cách tự nguyện chứ không có một sự suy tính, băn khoăn cho lợi ích cá nhân mình. Từ những thế và lực bước đầu, đã tạo điều kiện thuận lợi giúp Kỳ Tân tiếp tục rà soát, thực hiện tiếp các tiêu chí chưa đạt. Tính đến cuối tháng 5/2013, qua kiểm tra đánh giá của Ban chỉ đạo XD Nông thôn mới Huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Tân đã đạt 9/19 tiêu chí, gồm: Thủy lợi; Điện; Trường học; Chợ Nông thôn; Bưu điện; mức thu nhập bình quân đầu người; Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; Giáo dục-đào tạo; An ninh, trật tự xã hội. Các tiêu chí khác đều đạt gần 70%. Với phương châm “đồng hồ đếm ngược”, để hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2013, trong những ngày này, Đảng bộ và nhân dân Kỳ Tân đang dồn sức, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chỉ đạo một cách quyết liệt, tiếp tục động viên nhân dân hiến đất, hiến công, đóng góp tiền, vật liệu để giải phóng mặt bằng, đường thông, hè thoáng, đồng thời tranh thủ sự đầu tư giúp đỡ của Tỉnh và Huyện về nguồn vốn, xi măng… để tiến hành nâng cấp và làm mới các tuyến đường bê tông, đường nhựa ở các trục đường chính. Theo số liệu của UBND xã Kỳ Tân cho biết: Đến  nay, xã  đã giải tỏa mặt bằng và xây dựng hệ thống mương thoát nước gần 3 km tuyến đường liên xã; trên 4 km đường liên gia, trong đó đổ bê tông gần 2 km; xây dựng 3,5 km kênh mương bê tông, với tổng giá trị gần 4 tỷ đồng.




Các mô hình kinh tế ở xã Kỳ Tân
 
Có thể nói trong việc thực hiện chiến lược quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đ/c Võ Kim Cự Chủ tịch UBND Tỉnh, Trưởng BCĐ NTM của Tỉnh luôn quan tâm và ưu tiên số một cho việc đầu tư, xây dựng các mô hình kinh tế có qui mô, ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phát huy tiềm năng, lợi thế của xã bán sơn địa, Kỳ Tân đã xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại nông lâm kết hợp bước đầu đã mang lại hiệu quả. Để tiếp tục mang lại giá trị kinh tế hàng hoá từ sản xuất, chăn nuôi, mô hình chăn nuôi lợn tập trung, quy mô 600con/lứa, mô hình trồng nấm của HTX Dịch vụ Nông nghiệp và môi trường đã được khởi công xây dựng với diện tích 200m2.  Với những mô hình kinh tế có qui mô lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu nền kinh tế thị trường, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân. Ngoài những tiêu chí trên thì các tiêu chí còn lại như: nâng cấp cơ sở vật chất văn hóa; điều tra rà soát tỷ lệ người dân tham gia mua thể bảo hiểm, hổ trợ nhân dân quy hoạch, chỉnh trang lại các công trình hợp vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường cũng đang được quan tâm, gấp rút hoàn thành theo đúng tiến độ. Thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm và dân khiểm tra”, tất cả mọi tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc hiến đất, mở đường, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng đều được Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã thực hiện một cách công khai, dân chủ, đúng quy trình thủ tục. Đặc biệt là việc sử dung, quản lý các nguồn vốn đầu tư và chất lượng công trình đảm bảo. Trong 2 năm, tổng kinh phí đầu tư  xây dựng 3 trường học; xây dựng các thiết chế văn hóa - Thể thao; hệ thống điện; đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi với số tiền gần 41 tỷ đồng.


Sân vận động xã đang được khẩn trương thi công
 
Về tiêu chí hộ nghèo năm 2012,  tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn cao chiếm 9.37% (giảm 6,53%  so với năm 2011), hiện nay xã đang tập trung mọi giải pháp hổ trợ của các cấp các ngành, các tổ chức xã hội để giúp các hộ vượt nghèo, nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5% theo tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2013.
 
Các tiêu chí còn lại như:  cơ sở vật chất văn hóa, xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thiết chế thể thao từ xã đến thôn…Hiện nay, xã đang triển khai xây dựng trung tâm văn hóa thể thao xã với diện tích 3.020m2, kinh phí đầu tư 270 triệu đồng;  xây dựng khuôn viên, nâng cấp mặt bằng và hoàn thiện sân bóng đá với diện tích 8.875m2 với tổng kinh phí đầu tư 1,1 tỷ đồng; nâng cấp, sữa chữa, tân trang lại nhà văn hóa xã và các phòng chức năng như: phòng thư viện điện tử, hệ thống truyền thanh cơ sở, phòng truyền thống, phòng hành chính và xây dựng hệ thống Pa nô áp phích tại nhà văn hóa thôn.

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn, có tác động trực tiếp đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Chính vì vậy, thời gian qua cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn xóm đã dồn sức thực hiện với quyết tâm cao, bước đầu  đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Tuy nhiên thời gian còn lại không nhiều, công việc còn bộn bề, phức tạp. Đặc biệt, chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, nếu không gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình kết cấu hạ tầng thì Kỳ Tân khó về đích theo đúng lộ trình đã cam kết.  Khó nhưng không thể không làm, với sự đồng hành của Cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể Huyện Kỳ Anh, Đảng bộ và nhân dân Kỳ Tân đang huy động tất cả mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, đặc biệt là tiêu chí giao thông; tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đòi hỏi phải có kinh phí lớn mới thực hiện được. Tin rằng khi “ý Đảng hợp với lòng dân”, phát huy truyền thống của xã có phong trào thi đua xuất sắc toàn diện, Kỳ Tân sẽ bước tiếp những bước vững chắc để hoàn thành các tiêu chí còn lại, quyết tâm đạt 19/19 tiêu chí, về đích xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2013.

 Mai Dung - Đài Kỳ Anh
Theo kyanh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 253


Hôm nayHôm nay : 46615

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1006763

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61328720