08:02 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả mô hình rau sạch Bình Minh

Thứ sáu - 14/06/2013 04:30
Từ một số diện tích cấy lúa kém hiệu quả, người dân xã Đạm Xuyên- Phúc Yên đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng rau an toàn. Nhờ những nỗ lực, mô hình đã phát triển mạnh thành phong trào, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con nông dân. Hợp tác xã rau an toàn Bình Minh được thành lập.
.
Mô hình trồng rau sạch của HTX Bình Minh (Đạm Xuyên- Phúc Yên).


Mô hình trồng rau sạch được bà con nông dân xã Đạm Xuyên triển khai thực hiện từ năm 2008 với 30 xã viên, có diện tích đất gieo trồng trên 21 ha. Thời gian đầu mới thành lập, hợp tác xã rau an toàn Bình Minh cũng gặp nhiều khó khăn về vốn và kỹ thuật, nhưng bằng tâm huyết và cố gắng, cộng với những hướng đi đúng đắn, HTX Bình Minh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, sau gần 5 năm đi vào sản xuất, HTX Bình Minh đã tạo nên những con số ấn tượng, sản lượng mỗi tháng lên tới 20 tấn rau các loại như su hào, bắp cải, rau ngót, rau, cải,…, doanh thu 1 năm từ 3 - 4 tỷ đồng, các xã viên trong hợp tác xã mỗi tháng thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng. Không chỉ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 30 xã viên, vào thời điểm mùa vụ HTX còn phải thuê thêm lao động ngoài, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương và vùng lân cận.
Chủ nhiệm HTX Nguyễn Đăng Hiệp cho biết: các giống rau được trồng ở HTX đều được nhập từ nước ngoài về, do áp dụng đúng về quy trình và chế độ chăm sóc nên cây giống của HTX phù hợp được với điều kiện tự nhiên ở nhiều vùng đất khác nhau, vì vậy, rau giống của HTX có mặt ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Cùng với bao tiêu sản phẩm cho các hộ sản xuất, HTX còn cung ứng dịch vụ đầu vào về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho các xã viên yên tâm sản xuất, đảm bảo sản lượng, chất lượng cho các đơn vị thu mua. Yếu tố quan trọng và được HTX đặt lên hàng đầu đó là sản xuất ra những loại rau sạch và an toàn, vì vậy, ngoài việc sản xuất theo chu trình khép kín, hiện đại, HTX còn chuẩn bị các bước cần thiết để được chứng nhận rau sạch theo tiêu chuẩn. Rau sản xuất ở HTX được tưới nước từ sông Cà Lồ, thuốc được dùng chủ yếu là thuốc vi sinh, bởi vậy, các vườn rau luôn xanh tốt, không sâu bệnh và đảm bảo không sử dụng thuốc sâu hay bất kỳ một  hoá chất gây hại nào khác.…
Trước nhu cầu thực tế của thị trường hiện nay về sản phẩm rau sạch và an toàn, việc thành lập các mô hình rau sạch đang là một hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhà. Thông qua các mô hình này góp phần làm thay đổi nhận thức sản xuất của người dân, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị canh tác. Trung bình một sào trồng rau cho thu nhâp từ 27- 30 triệu đồng/ 1 năm.
Tuy nhiên, cái khó trong việc phát triển mô hình trồng rau sạch hiện nay của các hộ nông dân là thị trường tiêu thụ vẫn chưa ổn định, giá cả còn bếp bênh, thậm chí giá bán của rau sạch không hơn rau bình thường là mấy. Trong khi đó, rau sạch lại có quy trình chăm sóc và đầu tư tốn kém hơn.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sạch cho thấy bà con nông dân nơi đây đã rất tích cực, chủ động trong việc tìm tòi và phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, từ đó giúp nhiều hộ nông dân có một hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước xoá đói giảm nghèo vươn lên làm giàu từ chính mảnh đất của mình. Nhưng để mô hình trồng rau sạch an toàn ngày càng phát huy hiệu quả, các cấp các ngành địa phương cần có những chính sách quan tâm đầu tư đúng mức để các hộ phát triển mô hình, xây dựng thương hiệu rau sạch... để người nông dân yên tâm sản xuất.
                                                                               
Thu Hồng (baovinhphuc.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 39689

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 889137

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61211094