23:20 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng Nông thôn mới - Kinh nghiệm của Điền Công

Thứ bảy - 15/06/2013 12:16
Năm 2010, khi Đề án xây dựng nông thôn mới (NTM) của Điền Công được phê duyệt, xã mới chỉ có 9/10 tiêu chí và 21/39 chỉ tiêu hoàn thành. Vậy mà chỉ sau 2 năm triển khai, Điền Công đã cán đích NTM thành công với 19/19 tiêu chí đã hoàn thành.
Tuyến đường bê tông liên xã Điền Công (TP Uông Bí) khang trang, sạch đẹp.

Tuyến đường bê tông liên xã Điền Công (TP Uông Bí) khang trang, sạch đẹp.

Từ minh bạch các nguồn đầu tư

Với cách làm sáng tạo, sự đồng thuận của nhân dân và hỗ trợ tích cực của doanh nghiệp, Điền Công đã về đích NTM một cách “ngoạn mục”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Phi Long, Chủ tịch UBND xã Điền Công cho biết: “Phải khẳng định rằng, hạ tầng giao thông và thuỷ lợi là 2 tiêu chí “khó” nhất trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, bởi để hoàn thành 2 tiêu chí này cần một nguồn vốn rất lớn. Hơn nữa, cùng với những tác động của suy thoái kinh tế, TP Uông Bí là một trong những địa phương được tỉnh giao cho tự chủ về kinh tế, điều này khiến cho Điền Công càng khó khăn hơn khi bắt tay vào xây dựng NTM.  Do đó, ngay sau khi thành phố tổ chức hội nghị “Công - nông - lực lượng vũ trang cùng xây dựng nông thôn mới”, Điền Công đã xác định đây chính là chìa khoá vàng để giải bài toán về nguồn lực đầu tư. Trên cơ sở đó, lãnh đạo xã đã mang từng hồ sơ thiết kế tới gõ cửa từng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng NTM. Để tạo được lòng tin cho doanh nghiệp và nhân dân, xã đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ theo hình thức chìa khoá trao tay, nghĩa là doanh nghiệp thi công, xã quản lý, tại các công trình đều có gắn tên doanh nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh việc đảm bảo cung cấp hồ sơ thiết kế, điện, nước và bảo vệ tài sản của doanh nghiệp trong quá trình thi công, xã chú trọng thực hiện công khai, minh bạch các nguồn đầu tư, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng thông qua việc ghi thu, ghi chi qua hệ thống kho bạc của thành phố. Từ đó không chỉ tạo được niềm tin cho doanh nghiệp mà còn khơi dậy, phát huy được tình đoàn kết, thống nhất, tạo sức mạnh toàn dân cùng chung tay xây dựng NTM, giải quyết được những khó khăn, thay đổi được về “chất” của nông thôn. Đến nay xã đã huy động trên 3,5 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, 79 triệu đồng từ các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố. Một số doanh nghiệp tiêu biểu như: Công ty Nhiệt điện Uông Bí (nay là Tổng Công ty Phát điện I) đã hỗ trợ xây dựng 1 tuyến đường kênh mương nội đồng với tổng mức đầu tư là gần 750 triệu đồng, Công ty Than Nam Mẫu hỗ trợ xây dựng đường bê tông ra khu nuôi trồng thuỷ sản với tổng mức đầu tư trên 1,5 tỷ đồng... Có lẽ, thành công nhất của Điền Công thời gian qua đó là huy động được sự tham gia của nhân dân trong phong trào xây dựng đường bê tông ngõ xóm. Sau hai năm thực hiện, nhân dân đã đóng góp với tổng giá trị lên tới 28 tỷ đồng, đặc biệt, Điền Công không huy động nhân dân đóng góp bằng tiền mà chỉ vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ các công trình, đóng góp ngày công lao động. Sau 2 năm triển khai, toàn xã đã làm được 6,8km đường liên xã; 3,58/ 4,15km đường liên thôn; 1,82/ 2,1km đường ngõ xóm; 2,9/ 3,36km đường nội đồng; 13,24/ 13,6km kênh mương thuỷ lợi được kiên cố hoá; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 100% các thôn có nhà văn hoá đạt chuẩn...

Đến nâng cao thu nhập cho người dân

Trước đây, do phong tục tập quán lạc hậu nên sản xuất của người dân chủ yếu là tự phát, manh mún, hiệu quả kinh tế thấp. Song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, làm thế nào để người dân làm giàu trên chính mảnh đất của mình chính là trăn trở của lãnh đạo Điền Công khi bắt tay xây dựng NTM. Cùng với việc thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, xã đã tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, năng suất cao; áp dụng kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập và thay đổi phương thức sản xuất cũ. Để khuyến khích nhân dân tham gia sản xuất, Điền Công đã thực hiện hỗ trợ 100%  giống, khoa học kỹ thuật, thuốc bảo vệ thực vật... Năm 2011, xã đã triển khai trồng thí điểm thành công mô hình dưa hấu đỏ, dưa gang và dưa lê trên diện tích 3ha và tiếp tục nhân rộng lên 10,1ha cho thu nhập từ 100-120 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, xã cũng hỗ trợ 30% giống lúa mới BC15, TBR45, F1 cho bà con nhân dân dần thay thế giống cũ trên địa bàn. Về nuôi trồng thuỷ sản, từ chỗ người dân chủ yếu nuôi tự phát theo hình thức quảng canh phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết thì đến nay trên toàn xã đã có 22 trang trại nuôi trồng theo hình thức thâm canh và bán thâm canh kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm... cho thu nhập từ 120-140 triệu đồng/năm. Đồng thời tạo mọi điều kiện cho người dân vay vốn phát triển sản xuất, xã đã chủ động làm việc với ngân hàng thành lập các tổ vay vốn tín chấp, tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính... Tính đến nay, tổng dư nợ các ngân hàng trên địa bàn xã là trên 6,4 tỷ đồng. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 18,1% năm 2010 xuống còn 2,7%. Bình quân thu nhập của người dân đạt trên 20 triệu đồng/người/năm.

Với cách làm sáng tạo, sự đồng thuận của nhân dân và hỗ trợ tích cực của doanh nghiệp, Điền Công đã về đích NTM một cách “ngoạn mục”. Những kết quả đã đạt được tạo đà, tạo thế cho Điền Công hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo, đồng thời là bài học kinh nghiệm quý báu cho các địa phương khác trong quá trình xây dựng NTM.

Cao Quỳnh
theo baoquangninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 291

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 288


Hôm nayHôm nay : 60711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 637797

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60959754