22:17 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Năng động làm giàu

Thứ tư - 30/01/2013 03:20
Trước kia, mảnh vườn rộng 1,5 mẫu (1 mẫu = 3.600m2) của gia đình ông Tuấn chỉ trồng ngô và vải thiều, năm nào thuận lợi thì thu nhập cũng chỉ đạt 20 triệu đồng. Với mong muốn nâng cao thu nhập trên mảnh vườn nhà mình, đầu năm 2000, ông Tuấn lặn lội về huyện Văn Giang (Hưng Yên) mua 300 cây cam đường Canh giống về trồng thử nghiệm. Nhờ bản tính cần cù, tích cực học hỏi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc nên ngay trong năm đầu tiên cho thu hoạch, vườn cam nhà ông Tuấn đã cho 1 tấn quả.

Sau khi thông thạo kỹ thuật, năm 2001, ông Tuấn tiếp tục chặt bỏ vải thiều để trồng loại cây có múi này, hiện ông có gần 1.500 cây cam đường Canh. Từ năm 2001 đến nay, năng suất và sản lượng cam đường Canh liên tục tăng, điển hình là 3 năm gần đây, gia đình ông Tuấn thu về 500 triệu đồng/năm.

Tâm sự với chúng tôi, ông Tuấn cho biết: “Trồng cam đường Canh tuy vất vả hơn so với vải thiều, nhưng bù lại, giá trị kinh tế thu về cao gấp hàng chục lần so với trước. Nhờ đó mà kinh tế gia đình dần ổn định, có điều kiện mua sắm phương tiện sinh hoạt, mở rộng sản xuất”.

Không chỉ tập trung thâm canh cây ăn quả, những năm gần đây, ông Tuấn còn ghép cây giống và đã sản xuất ra nhiều loại cây ăn quả có múi đang được thị trường ưa chuộng như: cam đường Canh, cam Vinh, cam V2, chanh đào, bưởi da xanh… Có thời điểm, vườn cây giống nhà ông có trên 10 vạn cây con, đáp ứng nhu cầu người dân trong và ngoài huyện với giá cả hợp lý. Ai đến thăm vườn và mua cây giống, ông Tuấn đều tư vấn kỹ càng về kỹ thuật trồng, chăm sóc, cho ra trái đúng thời điểm...

Hàng chục hộ dân ở các xã Tân Quang, Mỹ An, Quý Sơn, Phì Điền… mua cây giống nhà ông Tuấn, được ông đảm bảo về chất lượng nên đã trồng thành công, cho hiệu quả kinh tế khả quan. Chia sẻ về kỹ thuật làm cây giống, ông Tuấn cho biết: “Muốn có cây giống bảo đảm chất lượng, trước tiên người làm vườn phải lựa chọn những cây giống khoẻ, sạch bệnh, sau đó lựa chọn mắt ghép từ cây mẹ đã được tuyển chọn (năng suất cao, chất lượng quả tốt) rồi mới ghép vào cây con. Sau khi ghép xong thì chăm sóc và tỉa mầm ngoài mắt ghép, tạo điều kiện cho mầm từ mắt ghép phát triển nhanh”.

Đức Thọ
(kinhtenongthon.com.vn)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ông tuấn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 279

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 278


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 773817

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64759761