17:27 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới, nhìn từ một xã vùng biển

Chủ nhật - 27/01/2013 22:22
Là một xã vùng ven biển bãi ngang, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn song xã Triệu An (Triệu Phong, Quảng Trị) đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là việc phát huy nội lực trong dân để xây dựng NTM.

Thời gian này, trên địa bàn xã Triệu An phong trào hiến đất, hiến tài sản làm đường giao thông nông thôn đang được người dân hưởng ứng tích cực. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến một phần đất ở, đất sản xuất hay tự tay phá hàng chục mét tường rào…để mở rộng đường giao thông. Chúng tôi đến thôn Phú Hội trên tuyến đường bê tông phẳng phiu thay thế cho con đường đất cấp phối tạm bợ ngày trước. Để hoàn thành tuyến đường bê tông dài 500 m này, toàn thôn Phú Hội đã có 7 hộ tham gia hiến hàng trăm mét vuông đất, tường rào với tổng trị giá tài sản hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, trong số những hộ hiến đất, có gia đình còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, là hộ nghèo hoặc cận nghèo của xã. 

Niềm vui của ngư dân Triệu An khi được mùa cá cơm

Những ngày cuối năm, ông Nguyễn Xuân Giới, thôn Phú Hội đang tất bật dựng tạm lại bức tường rào mới để đón tết. Được biết, gia đình ông Giới thuộc diện hộ nghèo, vợ và con ông thường xuyên bị ốm đau nên thu nhập chủ yếu dựa vào nghề đi biển của ông. Tuy nhiên, khi địa phương phát động hiến đất làm đường giao thông, ông Giới tự nguyện hiến hơn 20 mét hàng tường rào và đất để con đường thêm đẹp hơn. Không riêng ông Giới, nhiều gia đình khác ở Phú Hội cũng đã dỡ bỏ hàng chục mét tường rào kiên cố với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng để con đường liên thôn được mở rộng hơn, tiêu biểu như gia đình ông Trương Văn Triển, Hoàng Văn Hạnh…

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã Triệu An đã thành lập Ban quản lý, Ban phát triển xây dựng NTM tại xã, thôn. Trên cơ sở nội dung của bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM và những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đề án NTM của địa phương, cấp ủy đảng đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các ngành đoàn thể, các thôn, HTX cụ thể hóa nhiệm vụ của ngành phụ trách để tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền nội dung, các chính sách, chủ trương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các vấn đề liên quan đến xây dựng NTM. Từ đó, giúp người dân hiểu đúng về xây dựng NTM và xác định vai trò chủ thể trong quá trình triển khai thực hiện. Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã phát huy vai trò trong xây dựng NTM, trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch, lựa chọn tiêu chí, hạng mục ưu tiên và giám sát quá trình thực hiện. Trên cơ sở đó, thời gian qua các tổ chức đoàn thể đã thực hiện tốt vai trò trong xây dựng NTM. Mặt trận xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia giám sát các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Hội Nông dân xã chịu trách nhiệm vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng các mô hình kinh tế như cải tạo vườn tạp, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất hàng hóa có năng suất chất lượng cao, giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Hội phụ nữ xã thực hiện tốt cuộc vận động nuôi con khỏe, dạy con ngoan, hội viên giúp nhau xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, đi đầu trong phong trào chăn nuôi theo hình thức gia trại; làm tốt công tác vệ sinh môi trường trong từng gia đình hội viên. Hội Cựu chiến binh đã vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, làm nòng cốt trong kinh tế trang trại và cải tạo vườn tạp. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vận động đoàn viên, thanh niên xây dựng bộ mặt nông thôn xanh, sạch, đẹp từ vườn nhà, ngõ xóm, đường làng, thực hiện nếp sống văn hóa, lịch sự…

Với việc phát huy nội lực của địa phương, đồng thời lồng ghép với các chương trình MTQG, dự án khác, sau hơn 2 năm triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Triệu An đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Chỉ tính riêng trong năm 2012, bình quân thu nhập đạt 15,2 triệu đồng/người/ năm, tăng so với kế hoạch là 26,5%. Ngoài chú trọng phát triển nghề đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản, sản xuất nông nghiệp từng bước đã khởi sắc, đảm bảo an ninh lương thực cho địa phương. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề dịch vụ khác cũng góp phần tăng thu nhập cho người dân. Các dịch vụ, ngành nghề như: may mặc, thợ nề, thợ mộc, xuất khẩu lao động, lao động phổ thông ngoại tỉnh, trong tỉnh… hàng năm đem lại nguồn thu cho địa phương ước đạt trên 29 tỷ đồng. Số hộ nghèo toàn xã từ 21,6% (2011) giảm xuống còn 18,4% (2012). Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được duy trì và thực hiện khá tốt, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của toàn xã là 0,8%, tỷ suất sinh 11,2 %0, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm xuống còn 16,4%.

Đồng chí Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu An cho biết: “Đối với một xã vùng biển, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, để hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM là không dễ dàng. Tuy nhiên, phía địa phương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động tổng lực để thực hiện các tiêu chí, trong đó nội lực đóng vai trò quan trọng. Trước mắt, xã tập trung chỉ đạo nhân dân tăng cường phát triển kinh tế, tăng thu nhập, thực hiện tốt vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Phấn đấu trong năm 2013 đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 11-11,5%; thu nhập bình quân đạt 17 triệu đồng/ người/năm. Để đạt mục tiêu đề ra, ngay từ những ngày đầu năm, chính quyền địa phương đã triển khai động viên ngư dân tranh thủ thời tiết thuận lợi tích cực bám biển, chủ trọng nâng cấp ngư lưới cụ để đánh bắt xa bờ… Trong nuôi trồng thuỷ sản chú trọng chuyển đổi, cải tạo một số diện tích nuôi tôm không hiệu quả sang nuôi một số loại hải sản khác để tăng thu nhập. Trong sản xuất nông nghiệp chú trọng đến chọn giống lúa, khoai năng suất, chất lượng cao để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Địa phương cũng tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động, liên hệ đưa lao động đi xuất khẩu; có kế hoạch đào tạo nghề cho lao động phổ thông; mở rộng các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp… để thu hút lao động, cải thiện thu nhập cho người dân”.

Lệ Như 
theo báo  quảng trị
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 75

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 436107

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60758064