12:38 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ cách làm sáng tạo

Thứ sáu - 25/01/2013 21:42
Thành lập Ban tuyên truyền xây dựng nông thôn mới (NTM) từ xã tới thôn, vận động nhân dân tham gia đóng góp bằng nhiều hình thức khác nhau, kêu gọi sự ủng hộ của con em xa quê hương... đó là những cách làm hay trong huy động nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thanh Oai.

Đổi thay nhờ sức dân

Đến xã Cao Dương, huyện Thanh Oai giờ đã đổi thay nhiều, những tuyến đường trục thôn được đổ bê tông sạch sẽ cùng với nhiều góc cua trong ngõ xóm được mở rộng thông thoáng. Tết Quý Tỵ này là cái Tết đặc biệt của gia đình ông Nguyễn Văn Đến, khu dân cư Bến, xã Cao Dương bởi ông vừa kịp sửa sang lại toàn bộ tường rào, nhà bếp, nhà tắm. Trước đó, ông Đến đã phá dỡ các công trình này để hiến 16m2 đất mở rộng góc cua qua cổng của gia đình. "Mặc dù bị mất đất, lại tốn tiền xây dựng lại nhưng gia đình tôi rất vui vì được góp sức xây dựng NTM" - ông Đến chia sẻ.

Không chỉ có khu dân cư Bến, tại nhiều thôn của xã Cao Dương như Thị Nguyên, Ngọc Xá, Cao Xá... người dân cũng tích cực tham gia hiến đất để mở rộng đường. Thực hiện phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng NTM", đến nay xã có 47 hộ gia đình hiến đất với tổng diện tích gần 1.000m2. Nhờ đó, tình hình giao thông, đi lại của người dân đã được cải thiện rõ rệt.

Đường làng rộng rãi, thông thoáng tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai. Ảnh: Quang Thiện

Tại xã Hồng Dương, xã điểm NTM của huyện Thanh Oai, ngoài những con đường bê tông mới, nhiều đình, chùa cũng được người dân đóng góp tiền, công sức tôn tạo lại. Ông Đỗ Quyết Thắng, Chủ tịch UBND xã Hồng Dương cho biết, sau hơn hai năm phát động, đến nay toàn xã đã đóng góp trên 2,7 tỷ đồng để tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn và 2,6 tỷ đồng tu sửa đình làng Phương Nhị, giếng làng Mạch Kỳ, Hoàng Trung, Tảo Dương...

Đa dạng hóa cách làm

Theo UBND huyện Thanh Oai, tất cả các xã đều đã tổ chức phát động phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng NTM". Qua đó, nhân dân cùng các doanh nghiệp đã đóng góp, ủng hộ khoảng 18 tỷ đồng, hiến gần 17.000m2 đất để mở đường và tham gia trên 2.000 ngày công lao động xây dựng NTM. Để có được những kết quả đó, nhiều địa phương đã có những cách làm hay và sáng tạo. Đơn cử, xã điểm Hồng Dương phát động nhân dân đóng góp 100.000 đồng/khẩu và 5 ngày công. Đồng thời, quan tâm vận động cán bộ, nhân dân, con em xa quê đầu tư, đóng góp chung tay xây dựng NTM.Đặc biệt, tại xã Cao Dương, Ban, Tiểu ban tuyên truyền xây dựng NTM được thành lập từ xã tới thôn với sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy và đại diện các đoàn thể, mặt trận. Ông Trần Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết, các Ban, Tiểu ban tuyên truyền đã tổ chức vận động người dân tham gia xây dựng NTM mọi lúc, mọi nơi từ các bàn trà, ngoài đồng ruộng đến đám cưới, đám ma... Nhờ đó, phong trào đã thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân.

Bà Lê Thị Hà, Phó Bí thư Huyện ủy Thanh Oai chia sẻ, huyện đã chỉ đạo các xã và tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, huy động nguồn nội lực của nhân dân tham gia xây dựng NTM. Trong đó, giao cho mỗi đoàn thể định hướng tập trung thực hiện 1 - 2 tiêu chí như: Hội Người cao tuổi vận động hội viên và gia đình tham gia hiến đất làm đường, cải tạo nghĩa trang; Hội Nông dân tuyên truyền thực hiện dồn điền đổi thửa; Hội Phụ nữ vận động hội viên tích cực phát triển sản xuất...

Tính đến nay, ngoài xã điểm Hồng Dương đạt 17/19 tiêu chí NTM, huyện Thanh Oai có 3 xã đạt 10 - 13 tiêu chí, 15 xã đạt dưới 10 tiêu chí. Huyện phấn đấu trong năm 2013, xã Hồng Dương hoàn thành 19/19 tiêu chíNTM, các xã giai đoạn 1 thực hiện thêm 4 - 6 tiêu chí.
Theo ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 38794

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 429337

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60751294