23:44 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình phá thế độc canh: Trồng sen trên đất lúa

Thứ tư - 23/01/2013 19:13
Ông Tám là người đầu tiên ở xã Tân Tiến mạnh dạn chuyển 2ha chuyên trồng lúa sang thử nghiệm mô hình kết hợp sen - lúa (sen chủ yếu lấy gương) nhằm tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, bước đầu mang lại kết quả khả quan. Cơ duyên đến với ông Tám khi ông có dịp sang thăm người em ở huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), thấy bà con nơi đây phát triển mạnh mô hình xen canh sen - lúa. Sau thời gian suy nghĩ, ông quyết định học hỏi kinh nghiệm và đầu tư gần 10 triệu đồng mua sen giống về trồng trên 2ha đất lúa của gia đình. Động lực giúp ông có quyết định táo bạo này là trước khi trồng đã có thương lái đến hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên không lo đầu ra.

Theo ông Tám, sen là loại cây dễ trồng, chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc như các loại cây trồng khác và cho thu hoạch quanh năm. Thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch chỉ mất 3,5 tháng. Với 2ha sen, cứ cách 3 ngày gia đình ông Tám hái gương một lần (một lứa sen kéo dài khoảng 2 tháng), mỗi lần thu hoạch khoảng 500kg, giá bán từ 10.000-12.000 đồng/kg; lúc cao điểm (tháng 9), giá lên đến 20.000 đồng/kg. Hiện, gia đình ông Tám đang tranh thủ thu hoạch dứt điểm lứa sen này để chuẩn bị xuống giống vụ lúa đông xuân. Đứng bên ruộng sen cuối vụ, ông Tám nhẩm tính: “Mùa sen năm nay, trừ chi phí, gia đình thu trên 100 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với làm lúa”.

Cũng theo ông Tám, ngoài cho hiệu quả kinh tế cao, mô hình trồng xen sen - lúa còn góp phần giảm chi phí đầu tư ban đầu khi chuyển sang trồng lúa. Bởi sau vụ sen, người dân tiếp tục canh tác thêm vụ lúa chính trong năm, với hình thức này, sẽ tận dụng được nguồn phân bón trong quá trình trồng sen. Vì sau vụ sen, nguồn dự trữ chất bùn trong đất khá cao nên giảm được lượng phân bón cho lúa.

Việc ông Tám đem cây sen về đất Tân Tiến khiến nhiều người bất ngờ và đặt dấu hỏi về hiệu quả kinh tế của cây trồng mới này. Thế nhưng, qua thời gian canh tác và với hiệu quả mang lại, đã có nhiều người đến tham quan, chia sẻ cách trồng và đặt mua cây giống về trồng thử nghiệm. Điều mà ông Tám cảm thấy an tâm là đầu ra của gương sen đang ổn định. Khi mùa sen mới bắt đầu là lúc thương lái đến hợp đồng mua sen, sau khi thu hoạch có xe tải đến tận nhà chở lên bỏ mối cho một số công ty chế biến các sản phẩm có liên quan tới hạt sen ở TP.Hồ Chí Minh.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Nguyễn Tấn Sơn cho biết: Thời gian qua, ý thức của người dân trong vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi nhằm góp phần tăng nguồn thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác không ngừng được nâng lên. Bằng chứng là ngày càng xuất hiện nhiều mô hình làm ăn cho thu nhập khá cao như cải tạo vườn tạp để chuyển sang trồng cây ăn trái, trong đó mô hình kết hợp sen - lúa đem lại hiệu quả thiết thực. Hy vọng rằng, với việc xuất hiện nhiều mô hình làm ăn mới sẽ mở ra hướng canh tác cho người dân Tân Tiến.

Hữu Phước

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 120

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 113


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 409281

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60731238