11:03 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thái Bình: Bí thư xã làm kinh tế giỏi

Thứ năm - 24/01/2013 10:09
Anh Phạm Ngọc Bào nguyên là Chủ tịch Hội Nông dân và bây giờ là Bí thư xã Vũ Lăng (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) là cán bộ đầu tàu gương mẫu, làm gương cho bà con và hội viên nông dân của xã mình, đồng thời là điển hình nông dân tiêu biểu của tỉnh, xứng đáng được biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng.
Thăm quan trang trại tổng hợp của anh Phạm Ngọc Bào

Thăm quan trang trại tổng hợp của anh Phạm Ngọc Bào

Với ý thức quyết tâm thực hiện nghị quyết các cấp về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời thực hiện tốt phong trào thi đua “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” do các cấp Hội Nông dân phát động để làm gương cho hội viên và bà con trong xã, anh Bào quyết định chọn mô hình trang trại để phát triển kinh tế gia đình. Từ 1.200 m2 đất cấy lúa kém hiệu quả cùng 1.800m2 mặt nước hoang hoá, anh xin chuyển đổi sang làm trang trại tổng hợp. Đối tượng nuôi anh chọn là nuôi các loại cá, trồng các loại cây cảnh như cây thần kỳ, đào tiên và các loại cây khác; con vật nuôi nuôi đặc sản gồm nhím, ba ba, cầy nhung...

 

Do năng động, nhạy bén trong tìm tòi cây, con vật nuôi đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời tích cực học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, trang trại tổng hợp của anh Bào phát triển khá tốt. Nhẩm tính kết quả sản xuất kinh doanh những năm gần đây, anh Bào cho biết năm 2010 và 2011, tổng doanh thu từ trang trại đạt 400 đến 500 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí từ 150 đến 200 triệu đồng, anh còn thu lợi nhuận 250 đến 200 triệu đồng. 
Chọn nuôi nhím sinh sản, hiện tại trang trại của anh có hơn 100 con nhím bố mẹ, mỗi năm xuất khoảng 200 nhím giống ra thị trường. Không chỉ xuất hàng, anh Bào luôn tận tình phổ biến kinh nghiệm đã tích luỹ để mọi người cùng thực hiện, giúp nhiều hộ gia đình cùng phát triển kinh tế hiệu quả cao. Để giúp hội viên nông dân tiêu thụ sản phẩm, anh liên hệ tìm mối xuất hàng tại Móng Cái, đồng thời làm đầu mối thu gom, giúp các trang trại và bà con trong vùng tiêu thụ mỗi năm vài trăm con nhím thương phẩm. Ngoài nuôi nhím, nuôi cá, gần đây anh tham khảo, học hỏi và chọn ba ba gai và chồn nhung đen làm đối tượng nuôi mới. Theo anh Bào, ba ba gai và chồn nhung đen là con vật ít bệnh tật, dễ nuôi, sinh sản tốt, được thị trường ưa chuộng nên dễ tiêu thụ sản phẩm. Hiện hơn một trăm con ba ba gai đang phát triển khá tốt. Riêng chồn nhung đen, sinh sản một năm bốn lứa, từ đầu năm anh đã bán được trên ba chục đôi chồn nhung đen giống, thu hơn 10 triệu đồng.

 

Để tăng hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và bảo đảm vệ sinh môi trường, anh Bào đã tận dụng nguồn thải trong chăn nuôi để nuôi cá và bón cho vườn cây. Nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm từ rác thải trang trại, anh áp dụng mô hình hầm bioga, không chỉ bảo đảm vệ sinh môi trường mà còn tận dụng được nguồn khí đốt phục vụ ngược lại cho sản xuất, chăn nuôi và sinh hoạt của gia đình. Là hội viên nông dân, anh Bào luôn gương mẫu trong việc đóng góp xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ chi hội. Nhiều năm liền gia đình anh được bình bầu là gia đình nông dân văn hoá.

 

Với nỗ lực của mình và gia đình, anh Phạm Ngọc Bào nhiều năm liền được hội viên nông dân trong xã tín nhiệm bình bầu là hội viên nông dân tiêu biểu, của phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Gia đình anh Bào nhiều năm liền được bà con tín nhiệm suy tôn là “gia đình nông dân văn hóa” tiêu biểu. Anh Bào đã từng được Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn - Hội Nông dân tỉnh cấp giấy chứng nhận danh hiệu nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Vừa qua, anh Phạm Ngọc Bào vinh dự là một trong sáu hội viên nông dân tiêu biểu của Hội Nông dân tỉnh, dự hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc năm 2012, do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. 

 

Hà Dung - Báo Thái Bình

 

 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 36385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 426928

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60748885