12:49 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngô ngọt, dưa gang thay lúa xuân

Thứ sáu - 27/03/2015 08:26
Cùng với xu hướng chuyển đổi đất lúa sang các cây trồng khác để nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, mô hình ngô ngọt - dưa gang - lúa mùa - khoai tây đông ở xã Vũ Ninh (Kiến Xương - Thái Bình) đang được nông dân hào hứng tham gia.
Nông dân xã Vũ Ninh tích cực chăm sóc ngô ngọt vụ xuân năm 2015.

Nông dân xã Vũ Ninh tích cực chăm sóc ngô ngọt vụ xuân năm 2015.

Vũ Ninh có 316,5ha đất nông nghiệp, trong đó diện tích cấy lúa là 294ha, còn lại là trồng cây màu xuân các loại như ngô, rau màu, lạc, khoai tây, khoai lang... Trên chân đất hai vụ lúa tại thôn Cổ Am, hàng năm, nông dân chăm chỉ lắm cũng chỉ trồng được hai vụ lúa và một vụ khoai tây đông. Với mục đích tăng vụ nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng lúa, vụ xuân năm nay, chính quyền xã Vũ Ninh khuyến khích nông dân trồng ngô ngọt, dưa gang thay cho lúa xuân. Đến thời điểm này, ngô đã trồng được hơn 30 ngày, có 6 - 7 lá, bà con đang tích cực bón phân và vét đất tạo luống chăm sóc cho ngô.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Vũ Ninh, cho biết: “Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, chúng tôi mạnh dạn thực hiện mô hình này với mong muốn chuyển đổi dần diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu, mang lại thu nhập cao hơn cho xã viên. Sở dĩ chọn cây ngô ngọt vì nó có thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng­ 70 ngày đã thu hoạch. Sau đó, lại trồng thêm một vụ dưa gang (50-55 ngày) rồi mới đến lúa mùa, cây vụ đông, nâng tổng số vụ/năm thành 4 vụ. Chúng tôi chọn Cổ Am làm mô hình điểm để nông dân có thể tận mắt thấy, tin tưởng mà thay đổi làm theo”.

Ông Hiếu cho biết thêm, HTX đã ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ lượng ngô ngọt và dưa gang với Công ty cổ phần và chế biến nông sản Hải Dương nên bà con có thể yên tâm về đầu ra của sản phẩm. Giống ngô và dưa gang công ty cung ứng, sau đó mua lại với giá 3.700 đồng/kg ngô ngọt, 1.200 đồng/kg dưa gang. Với mức giá này, ít nhất mỗi sào lúa chuyển đổi cũng mang lại thu nhập 2 - 3 triệu đồng, gấp 3 - 4 lần trồng lúa.

Hiện, nông dân đang phấn khởi chăm sóc cho vụ ngô mới. Thời tiết vụ xuân năm nay ấm, khá thuận lợi cho ngô sinh trưởng. Chị Lại Thị Nguyệt, nông dân tham gia mô hình, chia sẻ: “Toàn bộ mảnh ruộng 4 sào này mọi năm cấy lúa, năm nay tôi nghe cán bộ xã chuyển sang trồng ngô ngọt với dưa. Vì là vụ đầu tiên chuyển đổi nên lúc đầu cũng băn khoăn. Nhưng được hỗ trợ giống, công cày bừa, lại được cán bộ thường xuyên tư vấn kỹ thuật nên đến thời điểm này ngô lên đều, tôi rất yên tâm”.

 Tại ruộng bên cạnh, ông Nguyễn Văn Tại, năm nay đã ngoài 60 tuổi cũng đang vun luống cho ngô, tâm sự: “Làm lúa có nhàn hơn nhưng thu nhập thấp, trừ chi phí chỉ còn vài trăm nghìn. Gieo ngô tốn công hơn nhưng vụ đông chúng tôi đã trồng khoai tây nên khâu làm đất cũng đỡ vất vả. Chúng tôi rất mừng khi Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh quan tâm đưa mô hình này về để nông dân có cơ hội tăng vụ, tăng thu nhập. Đến thời điểm này, ngô đang phát triển tốt, tôi tin tưởng mô hình sẽ thành công”.

Trồng ngô ngọt, dưa gang thay lúa xuân là một trong những mô hình chuyển đổi của Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông - Khuyến ngư Thái Bình trong vụ xuân 2015. Mô hình được thực hiện tại cánh đồng thôn Cổ Am, xã Vũ Ninh với quy mô 5ha. Người làm công tác khuyến nông tin tưởng, mô hình sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 64163

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1132647

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60140970