22:30 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người biến vùng đất trũng thành… vàng

Thứ sáu - 26/10/2012 23:26
Thuê lại vùng đất trũng của xã, mỗi năm chỉ làm được 1 vụ lúa, anh Vũ Trọng Thủy (xã Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh) đã cải tạo làm trang trại tổng hợp trồng hoa, cây cảnh đem lại nguồn thu mỗi năm hàng tỷ đồng.
 

Anh Thủy với vườn cây cảnh tiền tỷ 
- Ảnh: VGP/Xuân Lộc

Vốn đam mê cây cảnh từ bé, anh Thủy thường rong ruổi khắp nơi để sưu tầm, học hỏi kinh nghiệm, cách chăm sóc và tạo dáng cây cảnh… Về nhà anh cần mẫn làm đất, giâm cành, trồng cây, tạo thế… Từ sự chăm sóc tỉ mẩn, cần mẫn như “chăm con mọn”, vườn cây cảnh của anh Thủy đã nhiều dần những dáng cây cảnh uyển chuyển, biến hoá khôn lường: lúc thăng, lúc giáng, lúc trực, lúc siêu… như những đường quyền Thái cực mềm mại, thanh thoát đến không ngờ.

 

Đạt được những thành công bước đầu trong làng cây cảnh ở Bắc Ninh, anh Thủy đã có quyết định táo bạo khi đầu tư làm trang trại cây cảnh quy mô lớn, có diện tích 5 ha, vốn là vùng đất trũng (trồng lúa 1 vụ lúa của xã Đình Bảng). Ngoài cây cảnh, trang trại của anh còn trồng hơn 1 vạn hoa lan và hơn 3 vạn hoa ly, cung cấp giống hoa đem lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao.

Đồng thời, anh kết hợp đào ao thả cá gắn với mô hình du lịch sinh thái, dịch vụ câu cá giải trí đã thu hút đông đảo người dân từ các tỉnh, TP lân cận như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc…vào dịp nghỉ cuối tuần.

Phát triển mô hình trang trại bền vững

Tuy nhiên, đối với anh Thủy, cây cảnh vẫn luôn là đam mê lớn nhất. Hiện tại, trong trang trại của anh có tới hơn một trăm chủng loại cây kiểng, bonsai, đa số thuộc vào loại quý hiếm có tuổi đời hàng chục, cho đến gần 100 năm. Có nhiều cặp có giá trị rất cao (hàng trăm triệu đồng) được giới chơi cây cảnh và người sành chơi kiểng hiện nay rất ưa chuộng như: lộc vừng, sung, cẩm lai… hợp đôi theo thế đối hài hoà, theo triết lý âm dương, ngũ hành tương sinh, tương khắc. Bình quân mỗi năm, trang trại của anh cho thu về từ 1-2 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí anh còn lãi từ 700 triệu-1 tỷ đồng/năm.

Năm 2009, anh đã thành lập Công ty TNHH Cửu Long chuyên cung cấp các loại hoa, cây cảnh, cây công trình phục vụ nhu cầu trong và ngoài địa phương, tạo việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương có thu nhập ổn định với thu nhập trung bình 3 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh việc làm dịch vụ, anh Thủy còn rất tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp giống cây cảnh, hoa cho người dân trong xã và thường xuyên đón các đoàn khách từ các tỉnh Bắc Ninh, Lào Cai, Hải Dương, Hưng Yên… về thăm quan, học tập kinh nghiệm.

Để trang trại phát triển một cách bền vững, hiện anh Thủy đang tập trung vào trồng các loại hoa cao cấp, cây cảnh nghệ thuật phục vụ ngày lễ, tết. Hiện tại, ngoài trang trại 5ha ở Đình Bảng, anh Thủy có một cơ sở rộng hơn 1.000m2 ở SaPa, Lào Cai, chuyên ươm mầm cây hoa giống phục vụ nhu cầu của người dân phía Bắc. Đồng thời, anh tập trung đẩy mạnh việc quảng bá để xuất khẩu ra nước ngoài, mời các chuyên gia Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) sang trang trại của mình để trao đổi, tìm kiếm thị trường để đưa hoa, cây cảnh xuất ngoại.

Với những đóng góp của mình trong việc phát triển kinh tế ở điạ phương, Vũ Trọng Thủy đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Bắc Ninh, Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam… 

Xuân Lộc

Theo chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 464


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 774914

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64760858