03:25 EDT Thứ hai, 08/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển chăn nuôi ở Phú Mỹ

Thứ ba - 12/03/2013 21:22
Ngay trong chuyến đi công tác đầu xuân chúng tôi đã tìm đến mô hình nuôi gà theo hướng an toàn sinh học của hộ anh Mè Thanh Vinh ở khu 1 xã Phú Mỹ huyện Phù Ninh. Con đường liên xã đi Phú Mỹ sau mấy ngày mưa trở nên lầy lội, bùn đất ngập ngụa tưởng phải bỏ cuộc, cả đoàn chỉ còn cách gửi lại phương tiện và ngồi lên thùng xe bán tải chở hàng của Vinh để anh đưa vào các trại gà tham quan.

Sinh  năm 1981, mới bước vào tuổi 32 nhưng Mè Thanh Vinh đã có thâm niên hơn chục năm trong nghề chăn nuôi. Anh kể: “Ngay từ khi học phổ thông tôi đã ấp ủ ước mơ làm trang trại chăn nuôi, tập tành nuôi vài mái gà lấy tiền mua sách bút đi học. Sau thi vào Trung cấp nông nghiệp Phú Thọ chuyên ngành chăn nuôi, tôi vừa học vừa mày mò ứng dụng những kiến thức học được vào thực tế chăn nuôi của gia đình, cứ nghe thấy ở đâu có mô hình chăn nuôi lớn có hiệu quả là tìm đến để học hỏi người ta, đến khi ra trường là đã có một chút kinh nghiệm. Từ chỗ nuôi vài trăm con đến vài ngàn con, nuôi đủ các giống: Gà ta, gà cabia, gà trắng công nghiệp rồi đến gà ri lai... loại nào cũng có ưu, nhược điểm”. Hiện nay với mô hình nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học, quy mô từ 5.000- 10.000con/lứa đã mang lại cho gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngay trong năm 2012 hộ anh Mè Thanh Vinh đã nuôi 25.000 con gà ri lai, 100 nái lợn, xuất chuồng cung cấp cho thị trường 50 tấn gà thịt, 100 tấn lợn thịt, doanh thu trên 8 tỷ đồng, lãi trên 400 triệu đồng, tạo việc làm cho 8 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết anh Vinh không những chịu khó tìm tòi và mạnh dạn trong việc ứng dụng nuôi nhiều giống gà năng suất, chất lượng cao như gà ri lai, gà nhiều cựa, mà còn đang đảm nhiệm vai trò là Chủ nhiệm HTX dịch vụ và chăn nuôi gà đồi đất Tổ.

 Mô hình nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học của hộ anh Mè Thanh Vinh cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.
Mô hình nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học của hộ anh Mè Thanh Vinh cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Tuy mới thành lập từ tháng 8- 2012, song HTX đã thu hút được 19 xã viên tham gia, quản lý 4 trại nuôi gà thịt. Các xã viên đều là những người tâm huyết với nghề chăn nuôi, có lợi thế về đất đai và tích cực phát triển nuôi gà thả vườn với quy mô từ 1.000 đến 10.000 con gà/1 lứa nuôi/hộ. Để đảm bảo mối liên kết chặt chẽ giữa xã viên và tập thể, HTX dịch vụ và chăn nuôi gà đồi đất Tổ đã đứng ra cung ứng vật tư, con giống, hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho gà và bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt trong năm qua HTX đã đưa vào nuôi thí điểm thành công giống gà nhiều cựa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Quý Tỵ, với giá bình quân 250 ngàn đồng/1kg, trọng lượng trung bình 2kg/con, sau khi trừ chi phí mỗi con gà cho thu lãi 80.000-100.000 đồng. Chỉ tính riêng thời điểm giáp Tết Quý Tỵ, HTX đã cung cấp cho thị trường nội tỉnh và các tỉnh lân cận:  Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nội... khoảng 100 tấn gà thịt các loại, doanh thu hơn 7 tỷ đồng.

Đưa chúng tôi đi thăm trại gà thịt số 4, anh Vinh cho biết: “Đầu năm nay HTX đã ký hợp đồng với Công ty TNHH gia cầm Ninh Dư ở Bình Định làm tổng đại lý phân phối giống gà Ninh Dư- một giống gà ta có chất lượng thịt hơn hẳn các giống gà lai, nhằm đảm bảo chủ động cung cấp gà giống cho xã viên và các hộ chăn nuôi”. Ngay trong ngày mùng 7 Tết HTX đã nhập 23.000 con giống, qua một thời gian chăm sóc đến nay tỷ lệ sống đạt 98- 99%, sau 3,5-4 tháng nuôi có thể xuất chuồng với trọng lượng: 2-2,5kg/con. Mục tiêu của HTX trong năm 2013 là sẽ phát triển ổn định 4-5 trại gà thịt, mỗi trại cung ứng cho thị trường 40-50 nghìn con gà thịt/lứa. Từ chăn nuôi gà nhiều hộ xã viên của HTX đã có thu nhập từ 100- 400 triệu đồng/năm như hộ anh Nguyễn Văn Trí, Nguyễn Hữu Tăng, hộ chị Trần Thị Dung...  Qua thăm nuôi mô hình nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học ở xã Phú Mỹ, chúng tôi nhận thấy việc đầu tư nuôi gà thả vườn chi phí thấp hơn nhiều so với nuôi lợn và lại mang hiệu quả kinh tế cao do chuồng làm đơn giản bằng các vật liệu rẻ tiền như tre, nứa, luồng, lá cọ, tranh, rạ... và có thể tận dụng các chuồng trại chăn nuôi cũ. Mỗi lứa gà trung bình 1.000 con, sau 4 tháng chăm nuôi trừ chi phí cũng có trong tay vài chục triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên để có hiệu quả cao trong chăn nuôi thì ngoài con giống tốt, chăm sóc đúng kỹ thuật, hầu hết các hộ chăn nuôi rất chú trọng công tác phòng trừ dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại. Riêng tại HTX dịch vụ và chăn nuôi gà đồi, xã viên đã mạnh dạn đầu tư 30 triệu đồng để trang bị tủ thuốc bảo quản vacxin phòng chống các bệnh cho gà, nhờ đó hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi gà thả vườn ngày càng được khẳng định rõ rệt. Trao đổi với chúng tôi, anh Mè Văn Vinh còn cho biết khá nhiều dự định về việc mở rộng quy mô hoạt động của HTX, trong đó sẽ đẩy mạnh việc chuyển giao và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nhằm nâng cao chất lượng con giống, chất lượng gà thịt, tiến tới xây dựng thương hiệu gà đồi đất Tổ, trong đó có giống gà nhiều cựa.

Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này, HTX dịch vụ và chăn nuôi gà đồi đất Tổ cũng rất cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ từ các cấp, các ngành trong quá trình phát triển và xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của vùng đồi trung du hiện nay.  

Mai Phương
(Baophutho.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 130

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 32904

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 412281

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64398225