15:13 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

'Tua' trải nghiệm nông nghiệp công nghệ cao

Thứ năm - 02/06/2016 06:01
Theo Trung tâm Khai thác hạ tầng, với lợi thế cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn và môi trường sản xuất nông nghiệp tiên tiến ứng dụng công nghệ cao, Khu NNCNC TP.HCM được xem như một công viên nông nghiệp, văn hóa, KHKT của nông thôn mới.
Các đoàn học sinh rất hào hứng khi đến tham quan tại Khu NNCNC TP.HCM.

Các đoàn học sinh rất hào hứng khi đến tham quan tại Khu NNCNC TP.HCM.


Nhằm khai thác hết tiềm năng Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM, nhiều “giải pháp nóng” đã được các cơ quan chuyên môn nêu ra tại diễn đàn “Giải pháp khai thác cơ sở hạ tầng Khu NNCNC phục vụ hoạt động tham quan, hướng nghiệp” do Trung tâm Khai thác hạ tầng (BQL Khu NNCNC TP.HCM) tổ chức.

Theo Trung tâm Khai thác hạ tầng, với lợi thế cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn và môi trường sản xuất nông nghiệp tiên tiến ứng dụng công nghệ cao, Khu NNCNC TP.HCM được xem như một công viên nông nghiệp, văn hóa, KHKT của nông thôn mới.

Hơn nữa, Khu còn nằm gần Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi; Khu du lịch làng dân tộc thiểu số; Làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đồng; Công viên nước Củ Chi... nên cũng trở thành điểm đến mới trong hành trình du lịch được các đơn vị lữ hành lựa chọn vào “tua” tham quan chính.

Đồng thời, nơi đây cũng là điểm tổ chức ngoại khóa rất phù hợp cho các trường học trong những năm gần đây.


Ảnh: Minh Sáng

Ông Huỳnh Văn Thành, GĐ Trung tâm khai thác hạ tầng cho biết: “BQL Khu NNCNC đã phối hợp cùng với các đơn vị Sở, ngành để tổ chức cho học sinh, sinh viên (HSSV) của thành phố tham quan, học tập ngoại khóa, hướng nghiệp tại Khu NNCNC từ mấy năm qua. Đến nay Khu vẫn đang tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị mở ra thêm nhiều chương trình mới sinh động hơn giúp HSSV vừa được học thực địa vừa vui chơi giải trí bổ ích”.

Theo ông Thành, hiện khách tham quan vẫn chủ yếu là HSSV của TP chiếm 70%, còn lại là đoàn HSSV các tỉnh thành lân cận.

Đối tượng khách tham quan, trải nghiệm thực tế ngày càng đa dạng và tăng theo hàng năm. Từ năm 2013 đến nay Khu NNCNC đã đón khoảng 30.000 lượt khách. Chỉ riêng năm 2016, sẽ phấn đấu đạt từ 12.000-15.000 lượt khách tham quan, hướng nghiệp.


Các chuyên gia nông nghiệp đang giới thiệu về mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trong Khu
 
Ông Đinh Minh Hiệp, Trưởng BQL Khu NNCNC TP.HCM: Khu NNCNC là nơi thế hệ trẻ chưa có điều kiện tiếp xúc với nông nghiệp có thể tiếp cận được nông nghiệp hiện đại của TP, từ đó định hướng cho nghề nghiệp trong tương lai.

Do đó, Khu NNCNC đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng tốt cho các hoạt động tham quan, hướng nghiệp này. Đồng thời hướng tới sẽ hình thành du lịch hướng nghiệp cho HSSV của các trường trong TP.HCM và các vùng lân cận”.

Gần đây, Trung tâm còn phối hợp với HND các quận, huyện ngoại thành và Trung tâm Khuyến nông các tỉnh tổ chức tham quan thực tế mô hình cho nông dân và các sở, ngành, đơn vị, Hội đoàn khác nhân dịp lễ hoặc ngày kỷ niệm truyền thống của các đơn vị.

Đồng thời, còn liên kết với một số công ty lữ hành, đón tiếp hàng trăm lượt khách quốc tế, là nông dân, doanh nhân trong lĩnh vực nông nghiệp đến tham quan trong Khu và các mô hình sản xuất tiên tiến, điển hình của nông dân huyện Củ Chi. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn vì nhiều đối tượng tham quan và có yêu cầu về nội dung học tập ngoại khóa rất khác nhau.

Song ở mô hình tham quan, không phải lúc nào cũng đáp ứng được đầy đủ vì phụ thuộc vào đề tài nghiên cứu, mô hình trình diễn của các đơn vị, có khi được phép vào tham quan hoặc có khi không. Mặt khác các tuyến đường “nội đồng” cũng chưa đủ mát, khiến các đoàn tham quan phải đi xa, nắng nóng, vệ sinh môi trường cũng chưa đảm bảo.

Về thực trạng hoạt động đào tạo và hướng nghiệp cho HSSV hiện nay, TS.Nguyễn Hải An, GĐ Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp chia sẻ: “Thực tế với đơn vị chúng tôi, khi tiến hành phỏng vấn các ứng viên đến xin việc, rất lạ đa phần họ đều không hiểu về hoạt động của Trung tâm. Cái thiếu nhất ở giới trẻ hiện nay đó là sự trải nghiệm thực tế, không xác định rõ năng lực bản thân và thiếu sự rèn luyện kỹ năng sống và “kỹ năng mềm”, tư duy khoa học khi xác định nghề nghiệp tương lai...!”.
Nhiều du khách rất thích đến Khu NNCNC tìm hiểu và học tập kỹ thuật mới

Theo TS.An, có hơn 50% số SV chuẩn bị ra trường nhưng không biết làm việc ở đâu; 20% số DN khi tiếp nhận SV vào làm thì phải đào tạo lại.

Chuyên gia Trung tâm Tư vấn và Phát triển Nông nghiệp Bền vững Phạm Hữu Nhượng cũng cho rằng: Trong thời gian qua đã có nhiều chương trình tham quan, hướng nghiệp tại Khu NNCNC, như tham quan học tập phòng nuôi cấy mô tế bào thực vật, trao đổi với các chuyên gia về kỹ thuật nhân giống, trồng và chăm sóc hoa lan; kỹ thuật sản xuất các chế phẩm sinh học; tham quan hệ thống nhà màng, nhà lưới điều khiển tự động, chăm sóc rau ăn quả...

Đồng thời, tiêu biểu có chương trình “Science Tour” hay “Chuyến xe trí thức” dành cho HSSV, đã khơi dậy tiềm năng, giúp các bạn xác định được ngành nghề cho mình cũng như đam mê nghề nghiệp.

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cũng đánh giá tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch nông nghiệp của TP.HCM rất thuận lợi. Đây chính là sản phẩm du lịch đặc thù mới mẻ sẽ tạo sức hút du khách, góp phần đa dạng hóa và xây dựng thương hiệu cho ngành du lịch TP.

Do vậy, để khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng và định hướng loại hình du lịch sinh thái tri thức nông nghiệp trong Khu NNCNC, cần quy hoạch cảnh quan, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, xây dựng các tuyến đường “nội đồng” và điểm dịch vụ tiện ích trong toàn Khu.

Đồng thời, thiết kế hàng rào sinh thái đẹp, tạo nhiều mô hình cho khách tham quan, trải nghiệm theo kiểu tương tác trực tiếp với du khách. Liên kết chặt chẽ với các công ty lữ hành tổ chức khai thác hiệu quả nhiều đối tượng khách quốc tế.
Theo Minh Sáng/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 48800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 903137

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61225094