09:42 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuyến dân cư kiểu mẫu: Mô hình nông thôn mới thu nhỏ

Thứ tư - 20/03/2013 02:58
Về ấp 3, xã Tân Thành, TP Cà Mau bất cứ ai cũng dễ dàng nhận ra nét khác biệt của vùng quê ven thành phố này. Đó là mô hình tuyến dân cư kiểu mẫu.
Ông Trịnh Cao Găng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết, xã đang tập trung chỉ đạo xây dựng 6 tuyến dân cư kiểu mẫu trên địa bàn 6 ấp của xã để làm nền tảng tiến tới xây dựng nông thôn mới. Điều đáng mừng là hiện chủ trương này đang được người dân trên địa bàn nhiệt tình ủng hộ. 

Tuyến dân cư kiểu mẫu ấp 3 hiện nay là một mô hình tiêu biểu của xã, một hình mẫu về nông thôn mới đang dần hiện ra. Xã đang phấn đấu vận động nhân dân trồng cây xanh làm hàng rào và giúp 1 hộ còn lại duy nhất của toàn tuyến thoát nghèo để ấp được công nhận đạt chuẩn tuyến dân cư kiểu mẫu vào cuối năm 2013.

 
 Tuyến dân cư kiểu mẫu ấp 3, xã Tân Thành đang dần được hình thành.
Để được công nhận tuyến dân cư kiểu mẫu phải bảo đảm thực hiện tốt 4 lĩnh vực trọng tâm là tuyên truyền trực quan, văn hoá - xã hội gắn với môi trường, giao thông nông thôn và nhà ở dân cư. Trong 4 lĩnh vực theo quy định, tuyến dân cư kiểu mẫu ấp 3 hầu như cơ bản hoàn thành. 

Bà Trần Thanh Thuỳ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, Bí thư Chi bộ ấp 3, cho biết, trong số 55 hộ được chọn xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu chỉ còn lại 1 hộ nghèo và một số hộ chưa trồng được hàng rào cây xanh. Tuy nhiên, qua quá trình vận động, người dân nhiệt tình ủng hộ và hứa sẽ hoàn thành vào mùa mưa tới.
Để cụ thể hoá những tiêu chuẩn cũng như cổ động người dân tham gia xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu, đến nay, bằng nguồn ngân sách của xã, tranh thủ sự đóng góp của nhân dân và các nhà hảo tâm, ấp đã xây dựng được cổng chào ngay đầu tuyến, cụm tranh pa-nô cổ động… 

Riêng đối với quy định số hộ đạt chuẩn văn hoá; hộ dân làm cột cờ đúng quy cách trước sân; tình hình an ninh, trật tự; làm hố rác hộ gia đình và tập thể; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; không có cầu tiêu, chuồng trại trên sông rạch, được nhân dân hưởng ứng thực hiện khá tốt. 

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải đạt quy chuẩn về bảo vệ môi trường của ấp cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Để thực hiện đạt tiêu chí không có hộ nghèo trên tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đầu năm đến nay, bằng nhiều hình thức, xã vận động bà con cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái, hoa màu, nuôi cá, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo.
Bà Trần Thanh Thuỳ cho biết thêm: “Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu, chúng tôi lấy lực lượng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể ở cơ sở làm nòng cốt tổ chức, thực hiện và vận động nhân dân ở địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu nói riêng và tiêu chí nông thôn mới nói chung”.
Kết quả đến nay toàn xã chỉ còn khoảng 40 hộ nghèo, xã đã đạt được 10/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Xã đang tiếp tục vận động nhân dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, phấn đấu đến cuối năm đạt thêm 2 tiêu chí nữa.
Được biết, hiện mô hình xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu đang được các xã của TP Cà Mau triển khai, nhân rộng. Đây là một hình mẫu trong quá trình thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.
Theo baocamau.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163


Hôm nayHôm nay : 61715

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1021863

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61343820