21:00 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xóa đói giảm nghèo nhờ nông thôn mới: Kinh nghiệm quý từ Quảng Ninh

Thứ hai - 08/04/2013 09:53
Là một tỉnh có nhiều lợi thế, tiềm năng về phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp - thương mại, dịch vụ và du lịch, không để cái khó, cái nghèo cản trở mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh, Quảng Ninh đã chớp mọi thời cơ, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách nhằm giảm nghèo thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 4,89% năm 2011 xuống còn 3,69% cuối năm 2012.



 

Một kinh nghiệm quý của Quảng Ninh đó là tỉnh đã biến chủ trương xóa đói giảm nghèo thành hành động chung của toàn xã hội, trong gần 3 năm qua, nhiều địa phương trong toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động thật sự có ý nghĩa, có sức lan tỏa, khơi gợi tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, nhiều mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa tại các địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực, đời sống của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tập trung nguồn lực đầu tư, lồng ghép và hỗ trợ triển khai các mô hình dự án phát triển kinh tế gắn với đặc thù của từng địa phương. Đặc biệt, tỉnh đã hỗ trợ trực tiếp giúp vùng nghèo, hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo, tổng số tiền chi cho an sinh xã hội từ ngân sách năm 2012 ước đạt 1.093,8 tỷ đồng tăng 43% so với năm 2011.
Điển hình là các mô hình kinh tế giảm nghèo tại huyện Đông Triều, với sự hỗ trợ, phối hợp với các đơn vị quân đội và các doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ những hộ nghèo. Tính đến hết năm 2012 đã có trên 2 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công lao động giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo thông qua các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình như: nuôi nhím, nuôi bò sữa… nhờ đó chỉ tính riêng trong năm 2012 toàn huyện đã giúp đỡ thoát nghèo được 620 hộ, cận nghèo thoát trên 500 hộ, so với chỉ tiêu đạt 155% kế hoạch của tỉnh (620 hộ/400 hộ).
Còn tại Ba Chẽ, ban đầu chỉ có 1-2 hộ trồng mía, nấm linh chi, đến nay với sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, mô hình này đã được nhân rộng ra toàn huyện giúp trên 300 hộ thoát nghèo, giảm từ 1.624 hộ nghèo đầu năm 2012 xuống còn 1.324 hộ vào cuối năm 2012. Trong khi đó, tại huyện Đầm Hà, với nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình xây dựng nông thôn mới cho phát triển sản xuất, huyện đã hỗ trợ trên 400 triệu đồng tiền giống và phân bón cho các hộ gia đình trồng mía với diện tích trên 43ha. Cây mía tím đã cho thu nhập 250-300 triệu đồng/ha, lãi 90-100 triệu đồng/ha, tạo việc làm cho hàng trăm lao động nông nghiệp trên địa bàn huyện, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người nông dân. Nhờ đó, năm 2012 toàn huyện đã giảm từ 1.359 hộ nghèo xuống còn 1.003 hộ, hộ cận nghèo giảm từ 892 hộ xuống còn 751 hộ.
Có thể thấy ở Quảng Ninh, ý nghĩa của công tác xóa đói giảm nghèo đã được biểu hiện rõ nét; Không chỉ có sự tham gia quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương. Đặc biệt, cần ghi nhận sự vào cuộc tích cực của nhiều DN trên địa bàn tỉnh thông qua việc đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Điển hình như: Công ty Cổ phần xi măng Thăng Long ủng hộ 14.300 tấn xi măng chi các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Việt Long triển khai dự án rau an toàn tại huyện Quảng Yên với sự tham gia của 540 hộ dân; Công ty Than Khe Chàm tiêu thụ hơn 300 tấn gạo cho nông dân huyện Đông Triều; Công ty TNHH Thuấn Quỳnh - huyện Hải Hà thu mua 10 tấn chè tươi/ngày của của 1.000 người dân tại 9 xã trên địa bàn huyện Hải Hà… Ngoài ra, các DN còn đầu tư xây dựng chợ dân sinh, hỗ trợ xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, giúp hộ nghèo xây dựng nhà, đào tạo cho hàng trăm lao động nông thôn…
Theo ông Phạm Minh Chính, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh: Điều quan trọng của chương trình nông thôn mới mà Quảng Ninh hướng đến là giúp người dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo môi trường, nguồn lực, cơ chế nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề để người nghèo vươn lên thoát nghèo bằng chính bàn tay, khối óc, mảnh đất, ruộng vườn của họ. Qua đó, góp phần đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới./.
Minh Kỳ
Theo ven.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1052508

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61374465