18:24 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả Đề án thu gom, xử lý rác thải vùng nông thôn Nghệ An và Hà Nam

Thứ hai - 08/04/2013 09:46
Hiện nay, công tác vệ sinh môi trường tại một số xã trên địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã có sự cải thiện đáng kể. Đây là hiệu quả bước đầu từ việc thực hiện Đề án thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện giai đoạn 2011 - 2015.
Hiệu quả Đề án thu gom, xử lý rác thải vùng nông thôn Nghệ An và Hà Nam

Hiệu quả Đề án thu gom, xử lý rác thải vùng nông thôn Nghệ An và Hà Nam

Từ khi các tổ tự quản, HTX và Hội Phụ nữ thu gom rác thải của các xã đi vào hoạt động, thì đường làng, ngõ xóm trở nên phong quang sạch đẹp hơn, ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường cũng được nâng cao. Tại các xã Hưng Long, Hưng Xá, Hưng Tân và Hưng Đạo, tuy mới thành lập và đi vào hoạt động gần 2 năm, thông qua hoạt động của các tổ tự quản, Hội phụ nữ, HTX thu gom rác thải, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đã được nâng lên. Hiện nay, vào tất cả các ngày trong tuần, các hộ dân trên địa bàn các xã đều đưa rác ra tập kết ở đầu ngõ, tổ thu gom rác sẽ đến vận chuyển về bãi xử lý. Mô hình này đã giải quyết cơ bản tình trạng xả rác bừa bãi trước đây của người dân, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương.  
Ông Ngô Phú Hàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết: Trước đây, vấn đề ô nhiễm rác thải từ chợ và sinh hoạt của người dân tại các thôn đã làm cho môi trường trở nên ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Từ khi thu gom rác do tổ tự quản, Hội Phụ nữ, HTX ở các xã thành lập và 100% số hộ dân trên địa bàn xã tham gia thì tình trạng này đã chấm dứt. Theo định kỳ, vào các ngày cố định trong tuần, nhân dân đưa rác đến nơi quy định để Công ty Môi trường đô thị Vinh thu gom và vận chuyển rác về bãi xử lý rác tập trung. Năm 2013, huyện đang tiến hành triển khai thêm 3 xã gồm: Hưng Lam, Hưng Thịnh và Hưng Lợi. Để hỗ trợ cho nhân dân các xã thu gom rác và tập kết rác thải đúng nơi quy định, UBND huyện Hưng Nguyên đã cấp 82 xe thu gom rác cho 41 thôn, xóm, với tổn kinh phí trên 320 triệu đồng.  
Theo lộ trình, từ nay đến năm 2015, huyện Hưng Nguyên sẽ xây dựng 23 tổ tự quản thu gom rác thải tại 23 xã, thị trấn. Điều này sẽ giúp giải quyết tốt cho vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn hiện nay, đặc biệt là trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để thực sự phát huy hiệu quả của những tổ tự quản này, đòi hỏi phải có sự chung tay, giúp sức của các đoàn thể đến ý thức tự giác của từng người dân.  
 
* Tỉnh Hà Nam đang thí điểm triển khai xây dựng và thu gom rác thải tại các thôn thuộc xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, nhằm xử lý triệt để rác thải khu vực nông thôn, góp phần cải thiện môi trường nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Trên cơ sở thành công của các mô hình này, tỉnh Hà Nam sẽ nhân rộng tới tất cả các thôn, xóm trong tỉnh với mục tiêu đề ra đến năm 2015 sẽ kiểm soát được rác thải nông thôn. 
Hiện tại, tỉnh Hà Nam đã giao Công ty cổ phần Môi trường Ba An thực hiện thí điểm xây dựng bể chứa rác tại các thôn An Hòa, Thạch Tổ, Mậu Chử và cải tạo bãi rác thôn Dương Xá (xã Thanh Hà) với diện tích khoảng 250 m2/bể. Mỗi bể chứa rác đều được thi công theo tiêu chuẩn có mái che, trồng cây xanh bao quanh và có không gian lưu không thông thoáng để xe chở rác dễ dàng ra vào bể, vận chuyển rác; phía ngoài có đường giao thông thuận tiện, hố thu gom nước và bố trí các đội thu gom rác tại các thôn kể trên. Theo quy trình xử lý rác thải, sau khi rác được thu gom về bể sẽ được xe chở rác chuyên dụng vận chuyển về Nhà máy xử lý rác thải, phân loại rác và xử lý thành phân hữu cơ. Hiện tại, Công ty cổ phần Môi trường Ba An đã phối hợp với các địa phương khảo sát và tiến tới xây dựng thêm các bể chứa rác tại các xã trên toàn tỉnh; phấn đấu đến tháng 8/2013 sẽ xây dựng tối thiểu 1 bể chứa rác trung chuyển/xã, nhằm bước đầu giải quyết tình trạng ứ đọng rác tại các khu vực nông thôn. 
Tỉnh Hà Nam hiện có gần 1.000 tổ thu gom rác thải tại tất cả các thôn, xóm trên địa bàn với 2.500 người tham gia. Tuy nhiên, phần lớn lượng rác thu gom được mới chỉ để chất đống tại các khu vực tập kết, chỉ một lượng rất ít được vận chuyển đến các nhà máy xử lý rác thải. Để làm tốt công tác vệ sinh môi trường khu vực nông thôn, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu các ngành hữu quan và các công ty môi trường trong thời gian tới tích cực khảo sát tại các địa phương để xây dựng các bể chứa rác tập trung theo tiêu chuẩn. Các địa phương tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, cũng như thực hiện triệt để phân loại rác tại nguồn. Các huyện, thành phố quy hoạch những điểm thu gom tại thôn, liên thôn, kết hợp với kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện tại các xã; yêu cầu các xã bố trí mặt bằng sạch, căn cứ vào quy mô dân cư, đặc điểm làng nghề để bố trí xây bể chứa rác với quy mô và vị trí thích hợp. 
Viết Hùng, Đức Phương
Theo monre.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1044801

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61366758