18:56 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vốn ODA làm thay đổi diện mạo nông thôn Hà Tĩnh

Thứ ba - 12/06/2012 08:44
Ông Trần Việt Hà, Trưởng ban Điều hành các dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) tỉnh Hà Tĩnh, trao đổi về kinh nghiệm triển khai dự án ODA, cũng như tác động to lớn của nguồn vốn này đối với địa phương.
Vốn ODA làm thay đổi diện mạo nông thôn Hà Tĩnh

Vốn ODA làm thay đổi diện mạo nông thôn Hà Tĩnh


Các dự án ODA chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực nào tại Hà Tĩnh, thưa ông?
Từ năm 2001 đến nay, chúng tôi triển khai thực hiện 5 dự án ODA. Các dự án này tập trung vào xóa đói giảm nghèo, xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn. Được hưởng lợi là các xã nghèo, đặc biệt khó khăn vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Ngoài ra, một phần vốn được đầu tư cho việc nâng cao năng lực cán bộ và người dân vùng dự án về phương pháp lập, thực hiện kế hoạch có sự tham gia của cộng đồng, giám sát và quản lý, vận hành duy tu, bảo dưỡng công trình.
Từ các dự án đã kết thúc và đang triển khai, ông đúc kết được kinh nghiệm gì trong việc giải ngân và huy động vốn đối ứng từ cộng đồng hưởng lợi?
Việc giải ngân vốn ODA là yếu tố quyết định sự thành công của dự án. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chỉ tiêu giải ngân, xem đó là mục tiêu hàng đầu để đề ra giải pháp thực hiện. Ban Điều hành dự án tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, xây dựng hành lang pháp lý để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khối lượng thi công làm cơ sở cho việc giải ngân.
Bên cạnh đó, việc kiểm toán, thẩm tra, phê duyệt quyết toán công trình hoàn thành, quyết toán hàng năm, quyết toán tổng thể dự án được chú trọng thực hiện theo đúng quy định hiện hành, đúng cam kết đầu tư.
Việc huy động vốn đối ứng từ cộng đồng người hưởng lợi cho công tác đối ứng công trình, đền bù giải phóng mặt bằng đối với người dân các xã nghèo thời gian qua tuy khó khăn, nhưng đã thực hiện khá tốt. Cả hệ thống chính trị ở địa phương đã vào cuộc tuyên truyền, vận động đến tận từng người dân để họ hiểu được quyền lợi, trách nhiệm của mình trong quá trình triển khai dự án. Các khoản đóng góp của dân được công khai, minh bạch và được cộng đồng giám sát, kiểm tra.
Qua tổng hợp các địa phương và đơn vị thi công, người dân tham gia 195.400 ngày công, tương đương 15,64 tỷ đồng và bán được khoảng 18,45 tỷ đồng nguyên vật liệu.
Các dự án ODA đã tác động thế nào đến đời sống kinh tế - xã hội các vùng được hưởng lợi, đặc biệt các vùng sâu vùng xa, vùng nghèo của tỉnh?
Các dự án đã đầu tư xây dựng được hơn 600 km đường giao thông nông thôn, 32 cầu nhỏ, 53 hồ đập, 27 trạm bơm điện, 314 km kênh bê tông, 23 trạm y tế, 190 trường học và nhà trẻ với 1.122 phòng, 142 nhà văn hóa cộng đồng, 17 chợ, 29 công trình cung cấp điện. Các dự án đầu tư có quy mô nhỏ, số vốn đầu tư không lớn, song đó là những công trình thiết yếu và do người dân địa phương đề xuất.
Các công trình đưa vào sử dụng đã góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, tăng khả năng tiếp cận thị trường, nâng cao dân trí, đời sống vật chất tinh thần cho người dân các xã nghèo, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa. Có thể nói, các dự án này đã góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn Hà Tĩnh.
Một số công trình được xây dựng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu thiệt hại đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc chủ động ứng phó với thiên tai.
Theo baodautu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 129948

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60451905