03:06 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Đỡ đầu


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Mở đường" vào lòng dân

Chủ nhật - 21/07/2013 20:07
“Giúp dân làm đường nông thôn, không chỉ góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới mà còn là "chìa khóa" để cán bộ, chiến sĩ đơn vị “mở đường" vào lòng dân" – Đại tá Đỗ Đức Phong, Chính ủy Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy.

“Đường vào lòng dân”                                 
Vào một ngày nắng đẹp, chúng tôi về Lữ đoàn 249. "Những vị khách" lần đầu đến đơn vị rất ấn tượng với con đường nhựa phẳng lỳ, dài hơn 1km từ huyện lộ 88 (Ba Vì, Hà Nội) vào đến tận sở chỉ huy. Thượng tá Hoàng Ngọc Phú, Chủ nhiệm Chính trị như hiểu lòng “khách” đã chủ động giải thích:
- Ngày trước, lối vào đơn vị là đường đất đỏ, sỏi đá; nắng thì bụi, mưa thì lầy lội nên đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến khả năng cơ động lực lượng, phương tiện thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị… Với quyết tâm cao, bằng mồ hôi công sức bộ đội, cộng với những đóng góp của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, chúng tôi hoàn thành được con đường như ngày hôm nay. Đây không đơn thuần là đoạn đường giao thông, mà là con đường "đi vào lòng dân".

Theo anh Phú, quá trình tổ chức thi công con đường, đơn vị nhận được sự ủng hộ tích cực của Đảng ủy, chỉ huy Binh chủng, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân địa phương. Con đường được khởi công, tiến hành đổ bê tông vào năm 2006 và mở rộng từ 5m ra 8m. Năm 2012, đơn vị tiếp tục đầu tư để trải nhựa. Cả hai lần ấy, người dân đều tự nguyện hiến một phần đất ở, đất canh tác của gia đình để mở rộng đường. Thậm chí, bà con còn chủ động đốn hạ cây trồng, tự nguyện tham gia lao động cùng bộ đội trong những ngày thi công cao điểm.
 
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 249 và thanh niên địa phương làm vệ sinh "con đường quân dân".

Để nhận được sự ủng hộ của người dân, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Đảng ủy Lữ đoàn chủ động thông tin đến cấp ủy và quần chúng: Con đường là huyết mạch quan trọng, là điều kiện hạ tầng cần thiết để đơn vị nâng cao khả năng cơ động phương tiện, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Con đường cũng là “bệ đỡ” cho sự đổi thay của quê hương, tạo đà phát triển kinh tế-xã hội, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.

Anh Phú khẳng định:
- Lòng dân đồng thuận từ ngày đầu khai đất làm đường, đến nay càng rộng mở hơn. Hằng ngày, theo đúng quy định, người dân cùng bộ đội tích cực lao động, vệ sinh, gìn giữ con đường mang "thương hiệu" tình quân dân. Bởi hơn ai hết, nhân dân thấu hiểu: Con đường đã mang đến sự đổi thay về diện mạo cho vùng quê còn nhiều khó khăn này.
Từ khi được hoàn thành, số hộ dân chuyển ra sinh sống dọc con đường ngày càng đông. Đến nay đã có hơn 70 hộ định cư, kinh doanh dịch vụ trên tuyến đường này. Những ngôi nhà cao tầng, những cửa hàng đông vui nhộn nhịp góp phần tôn thêm sự sầm uất, sôi động trong nhịp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Giúp dân thiết thực

Nhiều người dân khi kể lại kỷ niệm về những tháng ngày cùng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 249 khai đất, mở đường vẫn vẹn nguyên niềm vui trên gương mặt. Ông Đỗ Văn Bàng (54 tuổi) ở thôn Duyên Lãm, xã Thụy An nói:

- Thì bộ đội giúp dân nhiều nên được dân yêu, dân tin. Đến lúc đơn vị có việc, nhân dân phải có trách nhiệm tương trợ, giúp đỡ.

Đại tá Đỗ Đức Phong cũng có chung quan điểm với cách nhìn nhận vấn đề của người dân địa phương. Trên thực tế, chuyện quân giúp dân, dân giúp quân đã diễn ra suốt quá trình hình thành, phát triển của đơn vị. Trong những ngày lễ, Tết; những khi đơn vị có sự kiện quan trọng, không thể không có sự hiện diện của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hằng năm, tuổi trẻ địa phương vài chục lần vào đơn vị tham gia các hoạt động, như: Tết trồng cây; hỗ trợ, phối hợp cùng đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu, diễn đàn, tọa đàm… Còn đơn vị thì chọn những việc thiết thực để
giúp dân.

Anh Phong nói:
- Bộ đội luôn sẵn lòng giúp dân, nhưng lãnh đạo, chỉ huy phải biết chọn việc để tổ chức triển khai thực hiện. Chúng tôi ưu tiên giúp địa phương những việc dân đang cần, tiến hành những hoạt động mà đơn vị thấy có lợi cho dân… Nói đúng hơn, là làm những phần việc có tác động trực tiếp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Với quan điểm đó, ở xã Thụy An, các công trình văn hóa, trường học, hệ thống kênh mương… được đơn vị hỗ trợ không chỉ ngày công, mà còn có một phần kinh phí xây dựng khang trang, hiện đại. Đặc biệt, thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 249 đã tham gia lao động giúp hàng trăm lượt nhà dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; phát quang, tu sửa, làm mới gần 50km đường liên thôn... Thực hiện quan điểm giúp dân thiết thực, đơn vị đã thành lập 35 tổ, đội công tác, tích cực tham mưu giúp địa phương, củng cố, xây dựng cơ sở chính trị thôn, xã.

Bài và ảnh: TẤN TUÂN - NGUYÊN THẮNG
Nguồn: qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 250


Hôm nayHôm nay : 33855

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1102339

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60110662