01:18 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Sức khỏe - Giới tính


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Triệu chứng và cách phòng tránh bệnh cao huyết áp

Chủ nhật - 18/09/2016 23:41
(DNVN) - Theo điều tra mới nhất của Hội tim mạch học Việt Nam, năm 2016, khoảng 48% người Việt Nam sẽ mắc bệnh tăng huyết áp. Đáng lo ngại, tăng huyết áp là bệnh dễ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm và là nguyên nhân khiến 7 triệu người trên Thế giới tử vong mỗi năm.

Tăng huyết áp là triệu chứng của nhiều bệnh, nhiều nguyên nhân nhưng có thể là một bệnh, bệnh tăng huyết áp, nếu không tìm thấy nguyên nhân. Ở các nước Châu Âu – Bắc Mỹ tỷ lệ tăng huyết áp trong nhân dân chiếm 15 – 20% ở người lớn. Cụ thể như sau: Benin 14%- Thái lan: 6.8%- Zaire:14%- Chile: 19-21%, Bồ Đào Nha: 30%, Hoa kỳ: 6-8%. Nhìn chung tỉ lệ rất thay đổi. Ở Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp chung là 11,8% (Bộ Y Tế Việt Nam, 1989). Tỉ lệ này gia tăng đáng quan tâm vì trước 1975 tỉ lệ này ở miền Bắc Việt nam chỉ có 1-3% (Đặng Văn Chung). Tại BVTW Huế năm 1980 tỉ lệ tăng huyết áp trong số các bệnh nội khoa chỉ có 1% nhưng 10 năm sau, năm 1990, đã tăng đến 10%. Thống kê gần đây nhất của Viện Tim Mạch tại Miền Bắc Việt Nam cho thấy tỷ lệ tăng huyết áp là 16,3% (2002).

 

Hình ảnh minh họa.

Huyết áp của một người bình thường ở mức 120 / 80mmHg, khi mức huyết áp ở mức trên 140 / 90mmHg, thì bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Huyết áp cao có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, và điều kiện sinh lý, nên bạn cần theo dõi huyết áp thường xuyên, nhất là người ở độ tuổi ngoài 30.

Triệu chứng của bệnh cao huyết áp 

Chảy máu mũi: Đây cũng là cũng là một trong những dấu hiệu của căn bệnh huyết áp cao ở giai đoạn đầu. Khi huyết áp của bạn tăng cao và đột ngột bị chảy máu mũi nhiều, máu khó ngừng chảy thì bạn nên đi khám ngay để được kiểm tra huyết áp, và điều trị bệnh kịp thời.
Thấy có xuất hiện vệt máu bên trong mắt, hoặc bị xuất huyết kết mạc cũng có thể là dấu hiệu của người đang bị bệnh huyết áp cao hoặc tiểu đường.

Thấy tê hoặc ngứa râm ran ở các chi: đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh đột quỵ do huyết áp tăng gây ra. Khi bạn bị tăng huyết áp liên tục và không được kiểm soát được, thì cần chú ý, vì đây có thể là lý do dẫn đến sự tê liệt  các dây thần kinh ở trong cơ thể bạn.

Một dấu hiệu khác của căn bệnh cao huyết áp là buồn nôn và nôn. Tuy nhiên, triệu chứng này, còn liên quan đến một số những bệnh lý khác. Do đó, bạn nên kiểm chứng với một số triệu chứng liên quan khác đi kèm như: nhìn không rõ, nhìn mờ, khó thở.

 
 

 

Thấy chóng mặt đi kèm với hai triệu chứng là: choáng và chóng mặt, thì đó cũng là dấu hiệu cảnh báo của bệnh huyết áp cao và bạn không nên bỏ qua triệu chứng này nhất là khi nó xảy ra  đột ngột.

Ngoài ra còn có các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn như: béo phì, lười hoạt động thể chất, hút thuốc lá, uống rượu…

Nếu tình trạng này không sớm được điều trị thì nó có thể dẫn đến rất nhiều những vấn đề khác nghiêm trọng như suy thận, bệnh tim, và đột quỵ.

Cách phòng tránh bệnh cao huyết áp

Nên ăn nhạt, không nên ăn quá 1 muỗng cà phê muối trong khẩu phần ăn hàng ngày (Lượng muối này bao gồm cả lượng muối đã được thêm vào thức ăn và nước chấm).

Nếu bạn bị béo phì, thì bạn nên áp dụng chế độ ăn giảm cân: ăn ít đường, hạn chế mỡ mỡ, ăn nhiều cá và chất xơ có trong rau quả, trái cây.

Không nên ăn quá ngọt ngay cả khi bạn không bị tiểu đường thì đồ ngọt cũng làm người bệnh cao huyết áp tăng huyết áp.
Rèn luyện cơ thể thể thường xuyên: Bạn nên tập thể dục đều đặn, ít nhất 45 phút mỗi ngày, và 3 lần trong một tuần, tuy nhiên không nên gắng sức quá.

Nên ăn đồ ăn có nhiều chất đạm. Tốt nhất bạn nên ăn các chất đạm có nguồn gốc từ cá, và thực vật, hơn là ăn các loại thịt gà, bò, heo…

Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Thay vì dùng mỡ động vật thì tốt nhất bạn nên dùng dầu ô- liu, dầu mè, dầu đậu nành, dầu hướng dương.

Nên ăn nhiều rau cải, và trái cây để cung cấp nhiều chất khoáng, các khoáng chất và chất xơ.

Tránh xa đồ uống có cồn và bỏ hẳn hút thuốc lá.

theo http://doanhnghiepvn.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 227


Hôm nayHôm nay : 24686

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 874134

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61196091