02:41 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cà Mau: Hiệu quả lớn khi doanh nghiệp chung tay

Thứ ba - 08/01/2013 02:04
Cà Mau - vùng đất mũi còn nhiều khó khăn - những năm gần đây đang dồn sức vào xây dựng nông thôn mới (NTM) nhằm thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện đời sống cho người dân.

Trong quá trình triển khai, ngoài việc huy động nguồn lực tại chỗ, Cà Mau còn được các doanh nghiệp chung tay gánh vác.

Những kết quả bước đầu

Chương trình xây dựng NTM của tỉnh Cà Mau được thực hiện trên tinh thần cộng đồng chung sức. Bắt đầu chương trình, tỉnh Cà Mau đã chọn 4 huyện Thới Bình, Đầm Dơi, Phú Tân và Trần Văn Thời làm điểm để chỉ đạo phong trào thi đua cấp tỉnh. Chương trình được triển khai đến tận xóm, ấp, từng hộ gia đình với những nội dung tiêu chí cụ thể, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, liên tục, rộng khắp trong cộng đồng.

Khởi công xây dựng Trạm Y tế xã Tân Phú, huyện Thới Bình.

Sau 2 năm triển khai xây dựng, đến nay, tỉnh Cà Mau đã phê duyệt quy hoạch và bố trí kinh phí cho công tác quy hoạch NTM đạt 12,3 tỷ đồng, phân bổ cho 82 xã. Đã có 44/82 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch (đạt 53,66%), 26/82 xã đang trình phê duyệt đồ án quy hoạch (31,71%), số còn lại đang hoàn thiện quy hoạch từng xã.

Nhìn chung, công tác quy hoạch của Cà Mau có những điểm khác biệt với nhiều địa phương khác như tăng diện tích quỹ đất cho xây dựng các cơ sở văn hóa, thể thao tại địa phương đáp ứng theo tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Đề án xây dựng NTM của từng xã, từng huyện cũng đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020.

Ngay sau khi triển khai Chương trình xây dựng NTM, Cà Mau đã bắt tay ngay phát triển các mô hình sản xuất. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được áp dụng vào sản xuất có hiệu quả, một số chương trình đã được triển khai thực hiện như: Chương trình phát triển nuôi tôm công nghiệp; Đề án nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất tôm, lúa.

Đặc biệt, các mô hình sản xuất có hiệu quả đã được nhân rộng, làm gia tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, như: Nuôi tôm quảng canh cải tiến; sản xuất đa canh; nuôi cá chình, cá bống tượng; chuyển đổi, nâng cao chất lượng lúa giống để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất lúa; sản xuất lúa theo quy trình kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”...

Chủ tịch Công đoàn BIDV Nguyễn Trung Hiếu khẳng định, BIDV sẽ tiếp tục đầu tư và đồng hành cùng người nông dân đất mũi Cà Mau xây dựng NTM.

Bứt phá nhờ sự trợ giúp của doanh nghiệp

Đến nay, tỉnh Cà Mau đã triển khai xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, cải tạo các công trình cơ sở hạ tầng hiện có trên địa bàn các xã và thực hiện phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Lồng ghép các chương trình, dự án cho hạ tầng nông thôn đạt 1.190 tỷ đồng, trong đó từ các Chương trình mục tiêu quốc gia là 173,4 tỷ đồng.

Bên cạnh sự tự thân vận động, gần đây tỉnh Cà Mau còn nhận được thêm sự trợ giúp quý báu của Ngân hàng TMCP Đầu tư- Phát triển Việt Nam (BIDV). Theo ông Nguyễn Tiến Hải- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Chương trình xây dựng NTM của tỉnh nhận được sự quan tâm, chung tay của nhiều đơn vị lớn, đặc biệt là BIDV. Đến nay, tổng nguồn vốn mà BIDV đã đầu tư xây dựng NTM tỉnh Cà Mau là 13,5 tỷ đồng.

Ông Hải cho biết: “Nguồn vốn của BIDV sẽ được đầu tư trực tiếp vào các công trình an sinh xã hội thiết thực như xóa nhà tạm, xây dựng trạm y tế xã, xây dựng trường học kiên cố... Đặc biệt là chương trình xóa cầu khỉ trên địa bàn tỉnh đã được BIDV thực hiện thành công”. Đến hết năm 2012, BIDV đã giúp Cà Mau xóa 15 cây cầu khỉ, tại huyện Cái Nước, Năm Căn và Ngọc Hiển giúp giao thông nông thôn được mở rộng. “Cà Mau rất cần sự chung tay của các đơn vị như BIDV trong công cuộc xây dựng NTM địa phương, giúp Cà Mau sớm hoàn thiện tiến trình xây dựng NTM” - ông Hải nói thêm.

Tài Dũng
Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 34742

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 89278

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60411235