01:08 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tư duy mới về nông nghiệp, nông thôn

Thứ hai - 28/01/2013 07:56
Tôi rất tâm đắc với suy nghĩ của ông Nguyễn Phúc Vinh - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Trong bối cảnh suy thoái, lạm phát, EVNNPC mạnh dạn vay vốn đầu tư lưới điện nông thôn, miền núi là đầu tư cho sự phát triển xã hội. Là nước nông nghiệp với 90% dân số là nông dân, nên nông nghiệp, nông thôn, nông dân có điện phát triển ổn định. Đó là hướng đi đúng đắn nhất của tổng công ty (TCT) tại thời điểm này. Ông đùa vui là mình đang quản lý một TCT “nhà quê”.
Năm 2012- Vượt “bão”
Năm 2012, EVNNPC thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động rất phức tạp và khó khăn, thương mại sụt giảm mạnh, tăng trưởng toàn cầu thấp so với dự báo đầu năm, tác động tiêu cực đến nền kinh tế đã hội nhập sâu rộng và có độ mở lớn như nước ta. Trong nước, việc thắt chặt tài khóa và tiền tệ để kiềm chế lạm phát là cần thiết nhưng hệ quả là tổng cầu nội địa giảm, hàng tồn kho lớn, lãi suất tín dụng tăng cao, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, sản xuất khó khăn. Năm qua, thời tiết diễn biến khá phức tạp, đặc biệt, tháng 10/2012, trên địa bàn EVNNPC quản lý đã xảy ra cơn bão số 8 gây thiệt hại nghiêm trọng hệ thống lưới điện tại các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Ninh Bình...
 

Tuy nhiên, năm 2012 cũng được đánh giá là năm có nhiều thuận lợi đối với ngành điện. Thủy văn tốt đã tạo điều kiện huy động tối đa nguồn thủy điện làm giảm giá thành phát điện. Lợi nhuận có được trong năm tuy chưa bù đắp hết lỗ năm 2011 nhưng đã giải quyết một phần khó khăn tài chính của ngành điện nói chung và TCT nói riêng.
Kịp thời nắm bắt những thuận lợi- khó khăn trong điều kiện kinh tế, tài chính chung, ban lãnh đạo TCT đã có những chỉ đạo sâu sát, kịp thời, kiên quyết, triệt để giúp TCT hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 mà tập đoàn giao. Kết quả: Điện thương phẩm đạt 30.105,150 triệu kWh, đạt 100,35% kế hoạch, tăng 11.16% so với cùng kỳ. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên tốc độ tăng điện thương phẩm năm qua diễn biến thất thường giữa các tháng, các quý: Quý I: 8,27%; quý II: 13,69%; quý III: 10,7%; quý IV: 11,71%. Theo báo cáo nhanh từ các công ty điện lực, tổn thất năm 2012 toàn TCT đạt 8,05%, giảm 0,05% so với kế hoạch, giảm 0,25% so với thực hiện năm 2011. Kết quả này phản ánh nỗ lực của toàn bộ cán bộ, công nhân viên  làm công tác kinh doanh điện năng, đặc biệt là những người trực tiếp làm nhiệm vụ theo dõi, quản lý tổn thất điện năng ở các cấp.
Lãnh đạo Tổng công ty tại Lễ khởi công dự án "Phân phối hiệu quả"
Giá bán điện bình quân năm 2012 của EVNNPC đạt 1.266,12 đồng/kWh, vượt 7,12 đồng/kwh so với kế hoạch EVN giao. Các công ty điện lực có thành tích tốt trong việc tăng giá bán điện bình quân: Lào Cai, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hà Nam, Hải Phòng, Hải Dương. Toàn TCT trong năm 2012 tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để bán điện trực tiếp đến hộ dân là 139 xã. Lũy kế toàn bộ chương trình tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn từ năm 2008 đến nay đã tiếp nhận được 3.420 xã. Số xã còn lại do các tổ chức ngoài ngành điện quản lý là: 1.192 xã. Trong đó có 827 xã thuộc dự án REII  và 365 xã ngoài dự án. Tổng số khách hàng trong toàn TCT dự tính đến hết ngày 31/12/2012 là 7.175.962, tăng 573.543.
Tăng cường thực hiện tiết kiệm, giảm chi phí
Năm 2012 toàn EVNNPC tiết kiệm được 361,36 triệu kWh, đạt 120,45% kế hoạch EVN giao, tương ứng với số tiền tiết kiệm là 457,12 tỷ đồng, đạt 114,57% so với mục tiêu cam kết với EVN là 399 tỷ đồng. Hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất năm 2012, lãnh đạo EVNNPC đã cam kết và quyết định hỗ trợ lắp đặt thiết bị chiếu sáng cho 250 phòng học của 5 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang và Lào Cai với tổng kinh phí là 2,5 tỷ đồng; hoàn thành dự án lắp đặt thí điểm 1.000 bình đun nước nóng năng lượng mặt trời năm 2012, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; lắp đặt 18.886 bình thuộc Chương trình quảng bá bình nước nóng năng lượng mặt trời, đạt 269,7% kế hoạch EVN giao. TCT thực hiện tập huấn công tác tiết kiệm điện cho các cán bộ làm công tác tiết kiệm điện trong toàn EVN NPC về kỹ năng thuyết trình và kiến thức kiểm toán năng lượng; triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” trong toàn TCT.

Năm 2012, TCT chịu tổn thất lớn do thiên tai, đặc biệt là cơn bão số 8 đã gây thiệt hại nghiêm trọng lưới điện trên địa bàn các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình…, ước tính chi phí khắc phục thiệt hại khoảng 400 tỷ đồng. Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình khắc phục thiệt hại nhưng với sự chuẩn bị đầy đủ về hậu cần, nhân lực và vật tư thiết bị đã giúp các đơn vị khắc phục nhanh nhất để cấp điện trở lại.
Trong năm 2012, đã có 4 dự án thủy điện phát điện thành công: Thủy điện Nậm Đông IV (6,8MW) thuộc Công ty Cổ phần thủy điện(CPTĐ) NEDI 3; Thủy điện Nậm Mở 3 (10MW) thuộc Công ty CPTĐ Nậm Mở; Thủy điện Seochongho (21,7MW) thuộc Công ty TNHH Đầu tư điện lực Việt Trung; Thủy điện Tà Cọ (30MW) thuộc Công ty CPTĐ Bắc Minh. Thủy điện Hố Hô (14MW) đã phát điện trở lại vào ngày 15/12/2012.
Trong điều kiện khó khăn chung về kinh tế, nguồn vốn đầu tư của TCT rất hạn hẹp nhưng công tác kinh doanh điện năng đã có được kết quả đáng khích lệ, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch giao.

Đẩy mạnh giảm tổn thất điện năng
 
Xác định tổn thất điện năng là chỉ tiêu quan trọng nên ngay từ những ngày đầu năm 2012, lãnh đạo TCT đã có chỉ đạo rõ ràng, quyết liệt. Trong đợt kiểm tra chéo công tác kinh doanh điện năng, tổn thất điện năng luôn được chú trọng đặc biệt. Từ đó, các công ty cũng kịp thời rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác giảm tổn thất điện năng vào dịp nước rút cuối năm. Các công ty điện lực đã thực hiện tốt công tác áp giá bán điện. Đặc biệt năm 2012 có 3 lần thay đổi giá đều rất gấp gáp nhưng công tác áp giá, tính toán hóa đơn, lập kế hoạch với 4 biểu giá bán điện/năm đã được các công ty điện lực, Công ty Công nghệ thông tin, ban Kinh doanh điện năng thực hiện tốt.

Năm 2013, kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Lãi suất huy động đã được khống chế nhưng lãi suất cho vay vẫn ở mức cao, nguy cơ bùng nổ tỷ giá và mất giá đồng tiền còn hiện hữu; các yếu tố đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và nền kinh tế. Riêng đối với ngành điện, phụ tải có khả năng tăng trưởng không cao ảnh hưởng đến doanh thu của TCT. Do vậy, năm 2013, được dự báo tiếp tục là một năm khó khăn cho ngành điện nói chung và TCT nói riêng. Nhưng với truyền thống của Tổng công ty Điện lực miền Bắc anh hùng cùng chung sức, đồng lòng vì nông dân, nông thôn, miền núi phát triển, EVNNPC đã phát động phong trào thi đua trong toàn TCT ngay từ đầu năm, hăng say lao động, sản xuất để hoàn thành toàn diện và xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 đã đề ra.


Bà con vui mừng ngày có

EVNNPC dự kiến các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh điện năm 2013 như sau:
* Điện thương phẩm:  33.450 triệu kWh, tăng 10,80% so với năm 2012
* Tổn thất điện năng: 7,9%
* Giá bán bình quân dự kiến: 1.357 đồng /kWh
* Năm 2013, ngoài việc tập trung củng cố lưới điện truyền tải 110kV, tổng công ty còn đặc biệt quan tâm bố trí vốn sửa chữa, củng cố lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận, nhằm giảm tổn thất, đảm bảo vận hành an toàn.
Hải Ngọc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 24290

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 873738

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61195695