03:06 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trung tâm TGPL Kiên Giang chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 13/02/2013 20:23
Hưởng ứng phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” do Bộ Tư pháp phát động, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tỉnh Kiên Giang đã có nhiều hành động thiết thực trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người nghèo, người có công với cách mạng…

Hưởng ứng phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” do Bộ Tư pháp phát động, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tỉnh Kiên Giang đã có nhiều hành động thiết thực trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người nghèo, người có công với cách mạng…

Trợ giúp pháp lý lưu động tại huyện Giồng Riềng, Kiên Giang.
Trợ giúp pháp lý lưu động tại huyện Giồng Riềng, Kiên Giang.

Năm 2012 là năm Trung tâm có nhiều hoạt động hướng mạnh về cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với pháp luật như: tổ chức TGPL  lưu động ở 100 xã, thị trấn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và nơi có điểm nóng về bồi thường, đền bù, giải phóng mặt bằng ở các huyện Phú Quốc, Giồng Riềng, Kiên Hải, Giang Thành…vượt 39% kế hoạch, thu hút 3.296 người tham dự, trong đó tư vấn tại chỗ 3.053 vụ việc; kết hợp với chính quyền địa phương hòa giải thành 14 vụ việc khó, tồn đọng tại cơ sở.

Thông qua các chuyến TGPL lưu động và kết hợp hòa giải, đại đa số người dân đã hiểu, chuyển biến và chấp hành tốt pháp luật, góp phần vào công tác giải quyết khiếu nại, đền bù giải phóng mặt bằng, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Không chỉ tổ chức các chuyến TGPL lưu động, Trung tâm còn triển khai dịch vụ tư vấn pháp luật qua điện thoại tổng đài 1088, bước đầu đã có 40 vụ việc yêu cầu của dân được tư vấn; phối hợp với các xã thành lập thêm 10 Câu lạc bộ, nâng tổng số đến nay có 46 Câu lạc bộ TGPL.  Đây cũng là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật có hiệu quả và là cầu nối giữa Trung tâm TGPL với người dân khi có vướng mắc về pháp luật. Kết quả, Câu lạc bộ tổ  chức sinh hoạt 136 đợt với 4.775 lượt người tham dự và 2.710 vụ việc giải đáp pháp luật đơn giản được thực hiện.

Công tác tuyên truyền pháp luật được đẩy mạnh thông qua các hình thức: Lắp đặt 42 Bảng thông tin và 42 Hộp tin về TGPL tại các cơ quan Thanh tra cấp tỉnh, huyện, trụ sở tiếp dân các huyện, nâng tổng số dến nay có 245 Bảng thông tin và 109 Hộp tin để cung cấp cho người dân các thông tin cần thiết về  TGPL và mẫu đơn đề nghị TGPL… tạo điệu kiện cho người dân dễ tiếp cận khi yêu cầu Trung tâm TGPL cung cấp dịch vụ pháp lý. 

Ngoài ra, Trung tâm còn xây dựng Chuyên mục “Trợ giúp pháp lý miễn phí” trên Báo Kiên Giang và Bản tin sinh hoạt tổ nhân dân tự quản để tư vấn vướng mắc pháp luật thường gặp. In và cấp phép 23.600 cuốn sách “bỏ túi” về TGPL cho trẻ em theo Kế hoạch liên ngành số 21/KHPHLN ngày 18/8/2011 về tăng cường TGPL cho trẻ em; 120.000 tờ gấp pháp luật (03 loại) với các nội dung phong phú.

Trung tâm TGPL đã chủ động tiếp cận, tiếp nhận và thực hiện TGPL cho người được TGPL qua hình thức tư vấn pháp luật và tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ cho đương sự trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính.

Vì vậy, số vụ việc TGPL tăng hơn nhiều so với năm trước, chất lượng được đảm. Đặc biệt, TGPL cho trẻ em đã có bước chuyển biến đáng kể; thực hiện đại diện ngoài tố tụng cho 05 trẻ em thuộc gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số để làm thủ tục, khai sinh, nhập khẩu, nhận cha cho con… khi họ không thể tự mình làm được do có nhiều vướng mắc.

Do có nhiều thành tích trong phong trào thi đua, góp phần  xây dựng nông thôn mới trên mặt trận nâng cao nhận thức pháp luật của người dân…Trung tâm vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều danh hiệu thi đua khác.

Bùi Đức Độ  
Theo phapluatvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 28914

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 878362

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61200319