09:09 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các ban, ngành


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

IFAD Hà Tĩnh thúc đẩy nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển

Thứ sáu - 14/09/2012 06:38
Với mục tiêu hỗ trợ tài chính, kinh nghiệm, kỹ thuật giúp người dân xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hiện đại; các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp. 5 năm qua dự án IFAD Hà Tĩnh (IMPP), thuộc quỹ phát triển nông nghiệp Quốc tế không chỉ góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng NTM mà còn thúc đẩy nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn Hà Tĩnh phát triển đi lên, giải quyết bài toán việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Hội thảo diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến tranh luận

Hội thảo diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến tranh luận

Dự án IFAD là một dự án lớn, được thực hiện với mục tiêu hỗ trợ tài chính, kinh nghiệm, kỹ thuật giúp Việt Nam xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; đồng thời, đưa đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.
 
Tại Hà Tĩnh, sau khi nắm bắt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh có 20% số xã đạt chuẩn NTM và đến 2020 có 50 % số xã đạt 19 tiêu chí. Dự án IFAD Việt Nam đã chỉ đạo dự án IFAD Hà Tĩnh (IMPP) bắt tay vào cuộc hỗ trợ tài chính, khoa học kỹ thuật giúp người dân xây dựng các mô hình như chăn nuôi lợn, sản xuất rau an toàn và mô hình xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội có sự tham gia của người dân (Mosedp).

Giám đốc Ban điều phối dự án IMPP Hà Tĩnh Phan Thành Biển cho biết: Sau 5 năm cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, IMPP đã đạt được những kết quả nhất định. Gần 100 mô hình phát triển sản xuất theo mô hình doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, nhóm sở thích trong SX nông nghiệp, phi nông nghiệp với nhiều loại sản phẩm, đối tác khác nhau đã được xây dựng, góp phần cung cấp nhiều bài học kinh nghiệm hay để triển khai nhân rộng ra các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Ông Mai Khắc Tám, Chủ tịch UBND xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc cho hay: “Qua kết quả bước đầu đạt được, chúng tôi nhận thấy dự án IMPP Hà Tĩnh đã hỗ trợ rất lớn cho ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí; đồng thời, thay đổi tư duy sản xuất tiểu nông, tự phát, manh mún, không tuân theo quy trình kỹ thuật của người dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong xây dựng NTM. Đặc biệt, dự án đã góp phần thiết thực tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con trên đơn vị diện tích”.
 
Khánh Lộc là xã nằm trong nhóm 13 xã về đích NTM vào năm 2013, đời sống người dân hoàn toàn dựa vào sản xuất nông nghiệp. Nên sau khi dự án IMPP về triển khai trên địa bàn, đã có 4 HTX chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ; 4 mô hình trồng rau an toàn; 5 tổ hợp tác và gần chục nhóm sở thích được thành lập, cho hiệu quả kinh tế khá cao.

HTX chăn nuôi lợn ở Khánh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho hiệu quả kinh tế cao
 
Còn nông dân Hoàng Thị Huệ, thôn Trung Tiến, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà phấn khởi nói: “Trước đây, khi chưa có dự án IMPP, trên diện tích 2 sào đất trồng lúa của gia đình tôi bình quân thu nhập chỉ đạt từ 2-2,5 triệu đồng/năm, nhưng nay nhờ mô hình trồng bí của IMPP, hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích đã tăng lên hơn 20 triệu đồng. Chúng tôi thấy đây là dự án hết sức ý nghĩa, mang lại hiệu quả rất cao”.
 
Bên cạnh những kết quả khả quan đạt được, chị Huệ cũng cho biết, lo lắng hiện nay của bà con là việc tìm đầu cho sản phẩm. Ngoài ra, sau khi dự án kết thúc nguồn lực đầu tư xây mới, mở rộng các mô hình sẽ gặp nhiều khó khăn, mặc dù người dân rất mong muốn tiến tới sản xuất rau theo hướng hàn hoá. Chị Huệ đề nghị các cấp Bộ ngành Trung ương, các dự án tạo điều kiện hỗ trợ Tượng Sơn xây dựng điểm một mô hình nhà lưới SX rau để từ đó người dân học tập, nhân rộng mô hình.
 
Về bài học kinh nghiệm trong quá trình lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội định hướng thị trường hàng hoá cấp xã, ông Nguyễn Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn nhấn mạnh: “Để đạt được thành công trong việc lập quy hoạch cần phải huy động được sự tham gia rộng rãi của người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn để họ cùng tham gia bàn bạc, quyết định hướng phát triển. Kế hoạch lập phải xây dựng theo hướng động, không rập khuôn sẽ dẫn đến việc “râu ông nọ chắp cằm bà kia”, dự án thiếu tính khả thi”. Theo ông Thìn, quá trình lập kế hoạch ở Tượng Sơn nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của người dân.
 
Phát biểu tại Hội thảo “Bài học kinh nghiệm dự án IFAD Hà Tĩnh”, diễn ra trong 2 ngày 11-12/9, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Đăng Khoa cảm ơn sự quan tâm của dự án IFAD, những năm qua đã đồng hành cùng với Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là trong công cuộc XD NTM. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Dự án IFAD tại Hà Tĩnh là một trong những tỉnh thực hiện thành công nhất với nhiều cách làm mới, mô hình hay trong thực tiễn. Đây chắc chắn là kinh nghiệm tốt cho các tỉnh, thành khác trong cả nước”.
 
Từ kinh nghiệm của Hà Tĩnh và những bài học rút ra sau hội thảo Thứ trưởng đề nghị IFAD sớm hoàn thành sổ tay hướng dẫn quy hoạch phát triển kinh tế xã hội có sự tham gia của người dân để nhân rộng ra các địa phương khác. Đồng thời, tiếp tục đồng hành với các địa phương xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, dẫn dắt người dân tham gia vào chuỗi giá trị; hình thành nên các mối liên kết, thu hút các nguồn lực; nâng cao chất lượng tuyên truyền, tập huấn bài bản góp phần giúp người dân thay đổi tư duy, “giám nghĩ, giám nói, giám làm”.

Ông Thomas Elhaut, Vụ trưởng phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Quỹ phát triển nông nghiệp Quốc tế (IFAD): Đến nay chiến lược quốc gia IFAD - Việt Nam giai đoạn 2008-2012 với tổng vốn 100 triệu USD đã được phân bổ hết. Hiện nay quỹ IFAD đang phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư xây dựng chiến lược giai đoạn 2013-2017 với tổng số vốn cam kết dự kiến từ 120-130 triệu USD.
Nguyễn Nga
Báo Nông nghiệp Việt Nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 41

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 44409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 222664

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60544621