03:43 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làng đào Cẩm Hưng rộn ràng đón Tết

Thứ tư - 30/01/2013 19:53
Năm 2012 là năm thời tiết đã ưu ái đặc biệt đối với làng đào Cẩm Hưng. Khác với những năm trước, năm nay người trồng đào nơi đây không phải sử dụng bất cứ biện pháp nào để ép hoa nở đúng vào những ngày Tết. Vì vậy, cây đào năm nay đẹp và bung nở tự nhiên chào đón Xuân sang.
Tận dụng lợi thế đất vườn rộng, từ bao năm nay người dân ở xã Cẩm Hưng đã ưu tiên đặc biệt cho việc trồng đào. Có năm đào được mùa, có năm không thuận lợi, bị rớt giá do thời tiết nắng ấm hoa nở không như ý muốn nhưng người trồng đào nơi đây vẫn rất bền bỉ, không nản chí nên diện tích trồng đào không bị thu hẹp, mà đã phát triển lớn hơn. Vườn đào với trên 300 gốc này là của gia đình ông Hà Văn Sửu ở thôn 9, xã Cẩm Hưng được trồng từ đời cha ông và duy trì trong suốt gần 30 năm qua. Nhận biết được vẻ đẹp riêng biệt của cây đào trên quê hương Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập nên gia đình ông đã dày công trong việc ươm trồng, chăm sóc và tỉa cành. Đến thời điểm này, đào đã cho hoa và nụ phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh ngày Tết. Ông Hà Văn Sửu – Thôn 9, xã Cẩm Hưng phấn khởi nói: “Trải qua 30 năm, gia đình chúng tôi vẫn giữ nguyên cây đào đã được cha ông trồng từ trước đó và phát triển diện tích lớn hơn. Đào được nhen theo hình thức trồng một số cây lấy quả rồi mang hạt ra ươm trồng nên vẫn giữ được vẻ đẹp khai sinh. Tết này gia đình tôi và những người trồng đào trong làng rất vui vì đào được mùa”.
 
 
Theo người dân ở làng đào Cẩm Hưng thì năm nay, đào trúng lớn, cho hoa và nụ rất đúng vào những ngày Tết. Điều đáng nói là thời tiết lạnh đã khiến đào cho hoa chậm hơn, trong những ngày giáp Tết lại có nắng ấm nên hoa và nụ đua nhau đâm nở. Người dân không phải sử dụng bất cứ biện pháp hãm hoặc thúc cho hoa nở như nhiều năm trước. Cũng chính nhờ vậy mà cây đã nụ và hoa to hơn. Làng đào những ngày này đã mang đậm hương thở mùa xuân khi người chơi cây cảnh đã thường xuyên đến thăm, đặt và mua đào. Những năm gần đây, người trồng đào ở Cẩm Hưng phát triển cây đào tơ khoảng 2 năm rồi bán cả cây, thay cho bán cành như trước đây, đảm bảo được độ tròn của cây lại nhỏ gọn phù hợp với gia đình. Anh Phạm Đức Thọ - Khách mua đào xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà cho biết: “Tôi đã đi thăm rất nhiều làng đào và thật sự ấn tượng với làng đào Cẩm Hưng bởi đào ở đây đẹp, nhiều nụ, lá nhỏ không lấn mất hoa. Vì vậy tôi rất thích nhưng rõ ràng cây đào ở đây chưa được quảng bá sâu rộng nên người đến mua chủ yếu là ở những vùng lân cận. Là người yêu thích cây đào Cẩm Hưng, tôi rất mong tới đây đào Cẩm Hưng sẽ có thương hiệu được nhiều người biết tới hơn nữa”.
 
Những ngày gần Tết nhiều khách hàng đặt mua đào Cẩm Hưng
 
Đến thời điểm này, xã Cẩm Hưng có hơn 300 hộ ở 3 /12 thôn của xã trồng đào với diện tích trên 5 ha. Nhiều gia đình trồng với quy mô lớn từ 300 đến 500 gốc đào theo hướng tập trung hàng hóa, đưa lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng. Với vẻ đẹp riêng biệt của mình, cây đào Cẩm Hưng cho nụ nhiều, hoa có màu đỏ hồng lại rất ít lá được nhiều người ưu thích. Với lợi ích kinh tế đưa lại và yêu thích vẻ đẹp của cây đào làng mình, người dân Cẩm Hưng đang tiếp tục mở rộng diện tích. Tuy nhiên, để cây đào mang tên Hưng Thịnh ở Cẩm Hưng phát triển vẫn còn nhiều trăn trở. Ông Chu Văn Chinh – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết: “Đối với người dân ở 3 thôn 7, 8, 9 trong đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, chúng tôi xác định cây đào là một trong những sản phẩm chủ lực. Tuy nhiên, việc trồng đào ở đây hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm, người dân không được tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật nên việc hoa nở phụ thuộc vào thời tiết, chỉ ít nhà dùng biện pháp kích thích để hoa nở đúng dịp. Vì vậy, chất lượng, hiệu quả chưa thật cao, chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương. Chúng tôi rất mong muốn ngành chuyên môn và cấp trên vào cuộc giúp chính quyền xã trong việc tập huấn, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm để người dân yên tâm trong việc gìn, giữ, phát triển cây đào của quê hương”.

Mỗi nụ đào bung nở đang khiến cho mùa xuân đến gần hơn và rộn ràng sức xuân. Biểu tượng về mùa xuân trần ngập sức sống vời nhiều hoa, lộc cho phép chúng ta hi vọng và tin tưởng một năm mới với nhiều điều tốt đẹp sẽ đến.
 
                        Bài, ảnh:  Nguyễn Tâm
Đài PTTH Hà Tĩnh
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 294

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 35658

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1104142

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60112465