05:20 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới ở xã Thạch Văn (Hà Tĩnh): Quyết tâm về đích trước 4 năm

Thứ bảy - 26/01/2013 03:33
Xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà là một điểm sáng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hà Tĩnh. Mặc dù huyện giao chỉ tiêu cho Thạch Văn về đích năm 2019, nhưng xã đã "xin được về đích trước 4 năm” tức là năm 2015.
 
 
Nhân dân Thạch Văn nô nức mở đường
 
Cơ sở để đốt cháy giai đoạn
 
Thạch Văn là một xã bãi ngang ven biển gặp bão lũ thường xuyên, không phải là một xã điểm trong xây dựng NTM, quanh năm nhân dân sinh sống, sản xuất trên vùng đất cát bạc màu. Dù tiềm lực ít, thế lực yếu nhưng xã vẫn quyết tâm về đích trong xây dựng NTM vào năm 2015 đó là vì nhờ vào cái "mẹo” của người cán bộ cũng như tinh thần đoàn kết một lòng của toàn Đảng bộ và nhân dân.
 
Đảng bộ xã Thạch Văn đã có truyền thống 20 năm là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, 2 năm liền được tỉnh Hà Tĩnh tặng cờ thi đua, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và đang chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Truyền thống đó đã nói lên "cái mạnh” của Thạch Văn và hơn hết thảy là từ "cái mạnh” đó cũng cần có cái "mẹo” của những người "cầm cân nảy mực” thì mới chuyển hóa được sức mạnh thành hành động thực tiễn. Với mỗi công việc, kế hoạch đều phải đưa ra phương án hữu hiệu nhất thì mới thu phục được lòng dân.
 
Ông Nguyễn Khắc Dong – Chủ tịch UBND xã Thạch Văn cho biết: "Muốn lãnh đạo được dân như ở Thạch Văn thì nhiệt tình thôi chưa đủ mà cần phải có "mẹo”. Có lần chúng tôi quy hoạch đường giao thông nông thôn ở một xóm với mặt đường là 6m, sau khi thống kê toàn bộ tài sản của từng hộ dân trên tuyến đường đó chúng tôi đã họp dân lại và đưa ra phương án, nếu chỉ còn một hộ phản đối thôi thì xã sẽ chọn mở con đường khác. Người dân thấy rằng nếu mở đường khác thì mình sẽ mất cơ hội được ở mặt đường nên không những đồng ý mà còn đề xuất nâng lên 8m. Ngoài ra, chúng tôi đã đề ra nhiều chính sách kích cầu rất hiệu quả như khuyến khích nhân dân đầu tư xây dựng, nếu công trình cộng đồng nào có giá trị từ 50 triệu trở lên thì xã sẽ hỗ trợ 30%. Vì vậy nhiều công trình của dân mọc lên nhanh chóng. Hàng chục năm nay xã không thu phí xây dựng cơ bản từ dân mà nhờ vào chính sách thu hút đầu tư của xã”.
 
Đảng ủy, UBND xã Thạch Văn đã vẽ ra một tương lai tươi sáng cho nhân dân trong xã khi đã đề ra được phương án thu hút đầu tư cho khu du lịch biển Thạch Văn, khu thương mại chợ Đạo phát triển nhất của vùng bãi ngang huyện Thạch Hà, quy hoạch các vùng sản xuất kinh doanh chất lượng cao, đẩy mạnh sản xuất nhiều ngành nghề mới như mây tre đan xuất khẩu, hành lá xuất khẩu…
 
"Quy hoạch khu vệ sinh - một việc khó”
 
Tuy nhiên, để cán đích NTM trước 4 năm, khó khăn lớn nhất mà Thạch Văn đang vấp phải đó là tiêu chí vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Khắc Dong phân trần: Việc thu gom chất thải thì đơn giản nhưng việc quy hoạch lại khu vệ sinh và chăn nuôi của toàn dân là việc làm rất khó, từ trước đến nay tập quán của người dân xây dựng đều hướng ra bên ngoài nên giờ thay đổi để phù hợp với tiêu chí NTM thì giống như là một cuộc cải cách toàn diện. "Muốn xây dựng khu vệ sinh khép kín bằng tự hoại và khu chăn nuôi có bình biogas cũng phải mất hàng chục triệu đồng, có nhà phải hàng trăm triệu, đây là một việc rất khó đối với nông dân nghèo”, ông Dong chia sẻ.
 
Tuy nhiên người dân xã Thạch Văn cho rằng, xây dựng NTM là xây dựng tương lai cho chính mình nên nếu không có kinh phí, không có đất để hiến thì hiến công, hiến tinh thần. Vậy nên quyết tâm xin về đích trước của xã Thạch Văn cũng là điều dễ hiểu.
Hạnh Nguyên
Nguồn daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 34689

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1048403

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60056726