03:56 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thôn Mỹ Lộc (Xuân Viên) điểm sáng về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Thứ sáu - 08/01/2016 10:38
Xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu là cách làm thiết thực, gắn liền với đời sống nhân dân đang được nhiều địa phương ở huyện Nghi Xuân tập trung thực hiện và trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp. Nhiều thôn xóm ở huyện Nghi Xuân đã có cách làm sáng tạo trong huy động sức dân để xây dựng môi trường xanh sạch đẹp gắn với phát riểnt kinh tế. Thôn Mỹ lộc xã Xuân Viên là một trong những điển hình như vậy.
Một góc Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Mỹ Lộc (Xuân Viên). Ảnh Ngô Thắng

Một góc Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Mỹ Lộc (Xuân Viên). Ảnh Ngô Thắng

Thôn Mỹ Lộc mới được sát nhập cách đây 3 năm từ thôn 1 và thôn 2 xã Xuân Viên, thôn có 232 hộ với trên 749 nhân khẩu đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Năm 2015 được tỉnh chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, qua một năm triển khai thực hiện đến nay diện mạo khu dân cư thôn Mỹ lộc đã có nhiều khởi sắc. xác định xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao đời sống cho bà con nông dân và tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, cán bộ nhân dân thôn Mỹ Lộc đoàn kết phấn đấu hoàn thành từng tiêu chí, ban công tác mặt trận thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động các thành viên hội viên, mọi người, mọi nhà, từ người cao tuổi đến các cháu thiếu niên tất cả đều vào cuộc. Chi ủy, chi bộ đã bám sát Nghị Quyết, quyết định của cấp trên, như: Nghi quyết tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, kết hợp với chính sách hỗ trợ của nhà nước về xuất khẩu lao động tạo việc làm, lĩnh vực xóa đói giảm nghèo…Chi ủy đã cụ thể hóa các nghị quyết chủ trương đó vào thực tế tại địa phương mình để tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế. Đến nay thôn đã xây dựng phát triển 5 khu vườn mẫu, hàng chục mô hình chăn nuôi, có 30 người đi xuất khẩu lao động và 180 lao động các ngành nghề khác góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của thôn Mỹ Lộc, xã Xuân Viên đạt 32 triệu đồng.

Cùng với phát triển kinh tế, thôn Mỹ Lộc còn để lại dấu ấn đậm nét trong việc huy động nội lực làm giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa. Ngoài xi măng được hỗ trợ, bà con đã hiến đất, hiến cây và đóng góp ngày công để làm đường, cá biệt, có những gia đình tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng. Với sự quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện, cộng với sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, đến nay, toàn thôn đã bê tông hóa, nhựa hóa 100% đường giao thông nông thôn, đảm bảo tiêu chí NTM, xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang, hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị và đồ dùng phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của bà con nhân dân, Chỉ tính trong phong trào thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn Mỹ Lộc đã huy động hàng trăm ngày công, trên 100 triệu đồng cải tạo nâng cấp khuôn viên thôn và khu dân cư, xây mới 700 m bờ rào xanh, xây 400 m mương thoát nước khu dân cư, trồng cây xanh trên các trục đường chính của thôn, nét mới của thôn Mỹ Lộc trong việc trồng hàng rào xanh là vận động nhân dân tự trồng , tự ươm giống để giảm bớt chi phí, hiện nay hầu hết các tuyến bờ rào đều được xây bồn hoa và trồng bờ rào xanh, Bên cạnh đó nhân dân đã đầu tư hàng tỷ đồng làm mới nâng cấp 17 nhà kiên cố và các công trình liên quan. Bước đến thôn  Mỹ lộc đã thấy một không gian khác hẳn làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của một vùng quê, Chuồng trại chăn nuôi được chỉnh trang theo đúng quy hoạch. đường làng, ngõ xóm trang hoàng, rộng rãi, sạch đẹp. Khi về với Mỹ Lộc dù đây là vùng nông thôn với phần đông người dân sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhưng không hề bắt gặp rác thải hay phân gia súc trên đường, tất cả đều được người dân xử lí ngay theo kỹ thuật được hướng dẫn và dùng làm nguồn phân bón cho cây trồng, và hàng tháng vào các ngày 10, 20, 30 đều được bà con nhân dân tổ chức lao động tổng vệ sinh trên tất cả các trục đường của thôn.

Bên cạnh những đổi thay tích cực về diện mạo thôn xóm, sự phát triển kinh tế, đời sống vật chất được nâng cao. Đời sống văn hóa của người dân cũng rất được chú trọng;  đến nay toàn thôn có 91% gia đình đạt gia đình văn háo, 100% hộ có phương tiện nghen nhìn, phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao được du trì và luyện tập thường xuyên, an ninh chính trị được đảm bảo, hệ thống chính trị vững chắc. Niềm vui, hạnh phúc hiện rõ trên nét mặt mỗi người dân. Niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, của chính quyền lại thêm được củng cố.

Về Mỹ lộc ( Xuân Viên ) hôm nay chúng ta không chỉ cảm nhận vẻ đẹp của  vùng quê giàu truyền thống cách mạng mà còn là vẻ đẹp của sự gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, vẻ đẹp của sự cống hiến, lao động miệt mài của người dân để có một Mỹ Lộc đạt khu dân cư kiểu mẫu.

 

Theo Ngọc Trâm/nghixuan.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 40404

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 650952

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60972909