15:34 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân: Thanh niên lập nghiệp trong phong trào xây dựng NTM

Thứ sáu - 15/01/2016 06:10
Tốt nghiệp cử nhân giáo dục về làm giàu từ trồng nấm, trồng hoa ở vùng quê bãi ngang ven biển, xã Xuân Liên Nghi Xuân Hà Tĩnh.

 

Đó là anh Ngô Thanh Lý sinh năm 1990, thôn Lâm Phú, xã Xuân Liên huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh, ra trường với hai tấm bằng trên tay lại lao vào trồng Nấm và trồng Hoa, trên chính mảnh đất quê hương vùng đất bãi ngang ven biển khô cằn cát, gió.

Anh Ngô Thanh Lý với những cây nấm mọc nhĩ chuẩn bị thu hái
Anh Ngô Thanh Lý với những cây nấm mọc nhĩ chuẩn bị thu hái

Gặp anh Lý vào những ngày cuối năm 2015 trong cái rét cắt da cắt thịt ở mảnh đất Miền Trung chúng tôi như được sưởi ấm bằng câu chuyện của anh và nụ cười lạc quan về cuộc sống, của chàng trai trẻ đang làm thay đổi lối suy nghĩ của nhiều bạn trẻ trong việc tìm hướng đi mới vượt lên gian khó để làm giàu từ chính mảnh đất quê nhà. Tạo niềm tin cho bà con nông dân trong sản xuất, nâng cao thu nhập giải quyết việc làm cho nông dân.
Chàng trai giàu nghị lực
Sau khi tốt nghiệp năm 2013 cầm trên tay tấm bằng Đại học Chuyên ngành Quản lý giáo dục (trường: Học Viện Quản lý Giáo dục) Lý đã rông ruổi  mất nhiều tháng trời để xin việc, nhưng không được nhận công việc phù hợp. Không nản chí anh về quê nhà sinh hoạt, đảm nhận công việc của một bí thư chi đoàn tham gia các hoạt động tình nguyện, bằng những trải nghiệm đã có ở giảng đường, tính tình vui vẻ hòa đồng, tháo vát trong công việc, thường xuyên có những sáng kiến cách làm hay được bà con nhân dân trong thôn ủng hộ, anh tiếp tục làm đơn đăng ký xin làm hợp đồng phát thanh xã trong thời gian chưa xin được việc, dẫu biết rằng vẫn mang gánh nợ được bố mẹ cho ăn học Đại học nhưng đành chấp nhận về làm những việc treo băng rông áp phích, hàng ngày phải thức khuya dậy sớm, khiêm trực hệ thống phát thanh ở xã. Sáu tháng sau anh được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBMTTQ xã với mức phụ cấp hơn 1 triệu đồng /tháng tuy biết số tiền này không đủ để trang trải nhiều khoản sinh hoạt hàng ngày, nhưng được sống gần bố mẹ về già là động lực đối với anh. Lý luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc được giao, tích cự tham gia công tác xây dựng nông thôn mới ở xã, đặc biệt là công tác vận động khuyên góp ủng hộ vì người nghèo và các hoàn cảnh gặp tai nạn rủi ro, trong và ngoài nước.
Bằng những kiến thức cơ bản đã được học, tính cần mẩn chịu khó anh đã cố gắng học hỏi, tìm tòi, về thị trường, về điều kiện khí hậu để ứng dụng khoa học kỷ thuật vào sản xuất. Năm 2015 anh mạnh dạn vay anh, chị và quỹ tín dụng nhân dân liên xã Cương Gian – Xuân Liên số tiền 150.000.000 vnd để đầu tư vào sản xuất, đứng ra thành lập tổ hợp sản xuất Nấm và hoa Lý Sơn trên diện tích 600m2 đất hoang hóa trên địa bàn xã, tạo việc làm cho 13 lao động và 4 hộ nghèo, tham gia vào tổ hợp tác, từ đó anh cho ra đời những sản phẩm từ cây nấm mọc nhỉ, nấm sò, và nấm linh chi, cung cấp hoa đón tết tạo ra bước đi mới, phục vụ nhu cầu thị trường tại địa phương.

Vị ngọt từ cố gắng
Vị ngọt từ cố gắng

Sau những trăn trở đắn đo và nhiều lời ngắn cản, nhưng bằng quyết tâm Lý đã mạnh dạn mướn 600m2 đất để xây dựng lán trại và mua 5000 bịch nấm giống, 10.000 cây hoa cúc, 1000 góc hoa ly đã được gieo trồng. Hiện nay Hàng ngày cung cấp ra thị trường hơn 10kg nấm tươi với giá bán 40.000/kg đang cho thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho 04 lao động hộ nghèo, tham gia tổ hợp tác. Với thời tiết năm nay khá thuận lợi cho cây hoa ly và hoa cúc sinh trưởng anh Lý ước tính nếu đến tết Bính Thân thu hái vụ hoa đúng dịp tết đó là một thắng lợi đối với riêng anh và bà con tham gia tổ hợp tác. Hiện nay anh đang học hỏi kinh nghiệm để năm sau tiến hành sản xuất bịch nấm bán ra thi trường, cung ứng giống hoa cho nhiều bà con nhân dân, cùng nhân rộng mô hình, có hiệu quả.
Mô hình Tổ hợp tác Nấm- Hoa của anh Ngô Thanh Lý đã mở ra hướng làm ăn mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sản xuất ở nông thôn. Hơn nữa là đã giải quyết, tạo việc làm tại chỗ cho hộ nghèo ở địa phương, nhằm thu hút họ tham gia vào Mô hình sản xuất áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần xây dựng bộ mặt Nông thôn mới, phát triển kinh tế- xã hội .

Theo Trường Mạnh/hatinh24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 56

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 240608

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60562565