00:39 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân: Chủ động phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ tư - 13/03/2019 04:29
Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, các ngành chức năng và những hộ nuôi lợn tại huyện Nghi Xuân đang thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp nhằm phòng chống bệnh dịch này xâm nhập vào địa phương.
Nghi Xuân thành lập 2 chốt kiểm dịch tại các đầu mối giao thông chính

Nghi Xuân thành lập 2 chốt kiểm dịch tại các đầu mối giao thông chính

Tính đến nay, trên cả nước đã có 13 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi và khả năng lây lan dịch đang diễn ra khá phức tạp. Trước tình hình đó, UBND huyện Nghi Xuân đã ban hành các công điện chỉ đạo các địa phương tập trung khẩn cấp công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trọng tâm là tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi và nhân dân nhận thức đúng về bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

“Ngoài công tác tuyên truyền thì Nghi Xuân còn thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại cơ sở, nhất là nơi có nguy cơ cao, nơi buôn bán, các chợ, cơ sở giết mổ, điểm tập kết, trung chuyển lợn; siết chặt công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn bị bệnh, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lưu thông trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND 19 xã, thị trấn chịu trách nhiệm triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phụ trách” Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Phạm Tiến Hưng cho biết.

Thị trấn Xuân An chủ động phun thuốc khử trùng tại khu vực buôn bán...

Hiện nay, UBND các xã, thị trấn đã khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn để chủ động triển khai có hiệu quả nếu dịch xảy ra, thực hiện phương châm “phòng dịch như chống dịch”, “Chống dịch như chống giặc”; chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đến tận xã, thôn, xóm, hộ chăn nuôi; thường xuyên tổ chức triển khai phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực buôn bán, các chợ, điểm giết mổ, cơ sở chăn nuôi... để hạn chế các mầm bệnh phát sinh. Từ ngày 8/3 đến nay, huyện đã thành lập 2 điểm chốt kiểm dịch tại các đầu mối giao thông chính, duy trì đội kiểm tra lưu động, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, tiêu thụ lợn ốm, chết làm lây lan dịch bệnh.

Người chăn nuôi chủ động phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi...

Hiện nay, toàn huyện có trên 16.000 con lợn, chủ yếu được nuôi tại các trang trại và theo quy mô hộ gia đình. Qua khảo sát cho thấy, nhìn chung các hộ chăn nuôi tại Nghi Xuân hiện nay đều có ý thức cao trong công tác phòng dịch, thực hiện tốt việc phun thuốc khử trùng tiêu độc định kỳ hàng tuần. Đồng thời, tích cực chăm sóc đàn lợn chu đáo, phòng bệnh bằng vắcxin đối với các bệnh do virus, tăng cường sức đề kháng cho lợn. Đến ngày 12/3, huyện Nghi Xuân đã cấp 1.200 lít hóa chất Bencoxid cho các xã, thị trấn triển khai phun tiêu độc khử trùng.

Ông Đặng Văn Kỷ, một hộ chăn nuôi ở khối 3, thị trấn Xuân An chia sẻ “Theo hướng dẫn của cán bộ thú ý, gia đình tôi đã thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại, khử trùng tiêu độc để tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi và ngăn sự xâm nhập của virus dịch tả lợn Châu Phi”.

Huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra vệ sinh ATTP tại các chợ, điểm giết mổ...

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa có thuốc điều trị cũng như vắc xin phòng ngừa, do vậy biện pháp phòng ngừa tốt nhất vẫn là tăng cường khử trùng tiêu độc và kiểm soát khâu buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn. Huyện cũng đã thành lập các đội cơ động đi kiểm tra tại các tụ điểm buôn bán, giết mổ lợn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không có kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ, làm lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền để người chăn nuôi, buôn bán và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi, từ đó có biện pháp vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ lợn.

Được biết, đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa phát hiện ổ dịch hoặc vật nuôi nghi nhiễm dịch tả lợn Châu Phi. Nhưng với địa bàn cửa ngõ phía Bắc của tỉnh cho nên UBND huyện Nghi Xuân sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm bắt thông tin kịp thời chẩn đoán, lấy mẫu xét nghiệm ngay khi nghi ngờ lợn có dấu hiệu mắc bệnh.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu về bệnh, chấp hành tốt các quy định trong phòng, chống dịch bệnh; duy trì có hiệu quả các chốt kiểm dịch tại những đầu mối giao thông chính và các đội kiểm tra lưu động… qua đó ngăn chặn, không để bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào địa bàn.

Theo Hồng Quang/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 29903

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1163049

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60171372