14:09 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí quyết trồng cây dẻ có quả to như nắm tay

Thứ năm - 15/11/2012 02:13
Chúng tôi lên Lạng Sơn và được tận mắt xem những vườn cây dẻ hạt lớn trổ hoa. Đó là những cây dẻ đã 3 năm tuổi. Chúng đang kết trái, quả trĩu trên cành. Quả dẻ to như nắm tay, trong quả có 2-3 hạt.

Hạt to như đốt ngón chân cái. Mỗi cây cũng có thể cho ta hàng yến hạt. Giá hạt dẻ ngày một tăng, có lúc lên tới 70.000-80.000 đồng/kg.

Tôi nhớ hôm sang thăm Trung Quốc, họ đã chế biến bột từ hạt dẻ được rất nhiều loại bánh khác nhau. Bạn giới thiệu cho chúng tôi 6-7 mặt hàng từ hạt dẻ. Loại nào cũng rất ngon và bùi. So với các loại bột khác (như lúa, lúa mì, khoai, sắn…) thì bột hạt dẻ ngon hơn nhiều…

Tại Công ty cổ phần Giống lâm nghiệp vùng Đông Bắc, chúng tôi được biết, dẻ chủ yếu được nhân giống bằng phương pháp ghép. Cây ghép ngay năm đầu tiên cũng đã ra hoa. Tuy nhiên, để cây tập trung vươn tán, các hoa ra ở năm thứ nhất và thứ hai ta nên ngắt bỏ. Tới năm thứ 3, khi cây đã cứng cáp và đủ bộ tán rộng, ta mới nên để hoa đậu thành quả. Dẻ là cây lâu năm. Năng suất cứ tăng dần. Tới khi được 5-6 tuổi, chúng bắt đầu cho năng suất ổn định. Nếu nhà nào có được một đồi dẻ hạt lớn thì cuộc sống chắc chắn sẽ rất sung túc.

Điều tôi thích nhất là cây dẻ chịu hạn rất khá. Người ta đã trồng chúng trên đồi, thậm chí trên cả đỉnh đồi nhưng cây vẫn mọc tốt. Nó là cây ưa nhiệt độ lạnh. Vì vậy, vùng núi Cao Bằng, Lạng Sơn là nơi dẻ mọc rất tốt. Nhiều vùng khác ở Tây Bắc và Việt Bắc cũng trồng được dẻ.

Ở ta có 2 loại dẻ lấy hạt: Loại dẻ hạt nhỏ và loại dẻ hạt lớn (mà người ta vẫn gọi là dẻ Trùng Khánh). Hiện nay, để lấy hạt thì nên trồng loại dẻ Trùng Khánh. Ta có thể trồng thuần cây dẻ hoặc trồng xen với các loại cây khác. Trên đồi, ta nên cuốc và san thành những đường đồng mức để trồng dẻ.

Dẻ rất dễ sống. Nhưng, muốn có năng suất cao ta phải có được cây dẻ tươi tốt. Vì vậy, cần đào hố rộng, bỏ nhiều phân chuồng hoai mục cùng với một ít phân vô cơ trước khi trồng dẻ. Cây càng lên tốt, càng ra nhiều hoa. Ta thu hàng chục cân quả thì cũng phải bón cho chúng hàng chục cân phân hoai mục.

Cây càng nhiều quả càng đòi hỏi nhiều phân. Cây dẻ cần được chăm sóc với chế độ cao hơn cây lâm nghiệp. Giai đoạn đầu, cố gắng tìm nguồn nước tưới cho cây. Sau này, chúng sống chủ yếu bằng nước trời.

Dẻ vừa cho ta thu hạt hàng năm lại vừa cho ta thu gỗ. Gỗ dẻ cứng, bền, chịu ẩm và chống mục tốt. Nó có thể sống tới 70-80 năm và cho ta thu quả 50-60 năm liên tục. Ta trồng dẻ với mật độ 400-500 cây/ha. Như vậy, cũng đủ để dẻ chóng khép tán, giữ cho đất khỏi bị rửa trôi.

Xin liên hệ với Công ty Giống lâm nghiệp vùng Đông Bắc (điện thoại 0982810264) để có được giống dẻ hạt lớn.

Nguồn:danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 96


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 858369

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64844313