12:11 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cây siêu dinh dưỡng

Chủ nhật - 11/03/2012 10:41
Các nhà khoa học châu Phi và quốc tế đã tôn vinh cây Moringa oleifera là “cây kỳ diệu”, cây “siêu dinh dưỡng” để xoá đói nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng của châu Phi.
Cây Moringa oleifera.

Cây Moringa oleifera.

Các phân tích khoa học đã xác định cây Moringa oleifera có khả năng chống hạn cao, phát triển nhanh và chứa lượng dinh dưỡng cực cao  có thể giúp các nước nghèo đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng, xoá đói nghèo.

Lượng dinh dưỡng chứa trong một đơn vị lá của cây rất cao: có lượng can xi tương đương với 4 cốc sữa, lượng vitamin C tương đương với 7 quả cam, lượng kali tương đương với 3 quả chuối, lượng sắt gấp 3 lần rau spinach, lượng vitamin A gấp 4 lần cà rốt và lượng protein gấp 2 lần sữa.

Cây Moringa oleifera đã được trồng thử nghiệm trên diện tích 15 ha ở Limpopo, tỉnh nghèo nhất Nam Phi trong 3 năm qua và bắt đầu tác động tích cực đến mô hình lương thực ở các làng nghèo và có điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở nước này. Lá cây được đưa vào bữa ăn của 400 trẻ em nghèo ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em suy dinh dưỡng và nhiễm HIV. Kết quả thật ấn tượng với sức khoẻ của các trẻ em này được cải thiện rõ ràng chỉ trong thời gian ngắn, tăng được khả năng chống bệnh cũng như phát triển tốt về trí tuệ.

Tiến sĩ Samson Tesfay của Trường Đại học Nam Phi khẳng định cây Moringa oleifera với nhiều chức năng kỳ diệu có thể điều trị hiệu quả 300 loại bệnh khác nhau. Mỗi bộ phận của cây có thể sử dụng cho nhiều lợi ích  khác nhau như chữa bệnh, sản xuất dược phẩm, dinh dưỡng và  nhiều mục đích thực tiễn khác. Cây Moringa oleifera non chứa nhiều loại axít amin có tầm quan trọng sống còn với cơ thể con người. Lá cây ngoài chức năng làm lương thực còn có thể sử dụng điều trị bệnh nhiễm trùng da, huyết áp thấp, an thần và tiểu đường. Hạt của cây có khả năng ngăn chặn 98 tạp chất và vi khuẩn đã được sử dụng để làm sạch nước từ nhiều thập kỷ qua .

Cây Moringa oleifera có nguồn gốc từ miền Bắc Ấn Độ và có khả năng phát triển trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là hạn hán, mà không cần những biện pháp canh tác tốn kém, rất thích hợp với hầu hết các khu vực của châu Phi, Trung và Nam Mỹ, Trung Đông và Đông Nam Á.

Theo baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 59372

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 113908

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60435865