13:41 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao hiệu quả sản xuất cây trồng vụ Đông

Thứ hai - 23/10/2017 09:26
Nhiều năm trở lại đây sản xuất vụ đông đã trở thành vụ sản xuất quan trọng của bà con nông dân và cũng là một trong những hướng đi quan trọng góp phần giúp người nông dân cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả tiêu chí về thu nhập theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Kinh nghiệm nhiều năm trong sản xuất cây trồng hàng hóa vụ đông của các địa phương đang tiếp tục là tiền đề để hình thành các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn trên địa bàn. Cùng với huy động tối đa nguồn lực, đẩy mạnh sản xuất, căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng địa phương, ngành nông nghiệp đã hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, lựa chọn các trà, cơ cấu giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng;… Đặc biệt, để kích cầu sản xuất, các địa phương đã phối hợp với một số công ty giống cây trồng đưa vào trồng thử nghiệm nhiều mô hình mới, kết hợp liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân như: sản xuất ngô sinh khối. Với chủ trương nâng cao giá trị và phát triển bền vững, vụ đông năm nay, nhiều địa phương tiếp tục thực hiện chủ trương tổ chức sản xuất gieo trồng theo hướng gọn vùng, theo quy hoạch để đảm bảo thuận lợi cho tổ chức các khâu dịch vụ sản xuất; liên kết trong sản xuất, thu mua, tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.

Vụ Đông là vụ sản xuất chính, bố trí cơ cấu giống cây trồng và thời vụ hợp lý, né tránh thiên tai nhằm tăng năng suất, sản lượng, giá trị trên đơn vị diện tích góp phần bù đắp thiệt hại trong vụ Xuân và vụ Hè Thu. Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào sản xuất. Ưu tiên các sản phẩm chủ lực có lợi thế trong vụ Đông tại các vùng sinh thái khác nhau gắn với Đề án mỗi xã một sản phẩm. Xây dựng, cũng cố và phát triển các loại hình liên kết sản xuất.

Đối với  sản xuất ngô và cây thức ăn chăn nuôi cần tận dụng tối đa quỹ đất sau khi thu hoạch vụ Hè Thu để sản xuất ngô các loại. Đối với vùng đất trồng các cây màu vụ Hè Thu bị hư hỏng do bão số 2 và số vừa qua bố trí trồng ngô Đông sớm. Tập trung sản xuất trên đất màu ven đồi, bãi sông và các vùng đất sau thu hoạch lúa Hè Thu chủ động tiêu thoát nước. Các địa phương tiếp tục liên kết với các doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để thúc đẩy sản xuất ngô sinh khối liên tục trong suốt thời gian vụ Đông 2017, Xuân 2018.

Xác định vụ đông 2017 thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, trong khi hệ thống thủy lợi ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu tiêu úng. Mặt khác, đầu ra cho sản phẩm vụ đông thiếu ổn định. Nguy cơ các loại sâu bệnh sẽ gây hại nặng đối với cây trồng, đặc biệt là cây ngô. Bởi vậy, ngành Nông nghiệp đề ra những giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả sản xuất, trong đó chú trọng vào cơ cấu giống và lịch thời vụ, đầu tư phân bón cân đối, hợp lý; thường xuyên kiểm tra các loại sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Thực hiện tốt việc tưới nước và thoát nước tiêu úng.

Vụ đông 2017, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng trên 13.300 ha cây trồng các loại gồm: 6461 ha ngô, rau các loại 4223 ha; cây trồng khác như khoai lang, lạc 2900 ha. Trong tổng kế hoạch 6461 ha ngô đông, có 3028 ha ngô lấy hạt và 3433 ha ngô nguyên liệu cho gia súc. Đối với rau củ quả trên cát tiếp tục duy trì đồng thời mở rộng sản xuất các sản phẩm rau củ quả áp dụng quy trình sản xuất  VietGAP nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,  củng cố, vai trò, năng lực của các HTX, Tổ hợp tác để tổ chức sản xuất có hiệu quả hoặc phát triển theo hình thức doanh nghiệp tư nhân. Chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thu sản phẩm. Đối với sản xuất rau tại các vùng chuyên canh và rau vườn hộ, triển khai sản xuất theo phương châm “Đa cây - Đa thời vụ” bố trí cơ cấu cây trồng phù hợp với từng vùng sản xuất, tạo ra khối lượng sản phẩm để kết nối với thị trường tiêu thụ.

Với các biện pháp chỉ đạo tập trung, đồng bộ, sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền cũng như đổi mới để nâng cao giá trị sản xuất, bà con nông dân các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai sản xuất vụ đông để góp phần nâng cao thu nhập./.

 

Theo Đặng Thị Thuận/sonongnghiep.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60323537