05:25 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Nhà sáng chế nông dân”

Chủ nhật - 15/10/2017 11:27
Dù chỉ mới học xong lớp 8, nhưng nhờ quyết tâm theo đuổi đam mê, Lê Hữu Minh (1980, trú tổ dân phố Giáp 3, P. Hương Văn, TX Hương Trà, TT-Huế) đã say mê nghiên cứu, sáng chế ra máy máy ép dầu phụng (lạc), dầu mè (vừng) bằng thủy lực và máy xay nghệ tươi, giúp bà con giảm sức lao động, mang lại năng suất cao và hiệu quả kinh tế cao. Những nông dân ở Hương Trà gọi anh là: “Nhà sáng chế nông dân”.

Anh Lê Hữu Minh bên một sáng chế.

Học hết lớp 8, do điều kiện gia đình nên Lê Hữu Minh tạm gác giấc mơ “con chữ” để theo ba học nghề cơ khí năm 1995. Ba của Minh vốn là một “nông dân tài ba” có tiếng ở tỉnh TT Huế - Lê Hữu Lành, được mọi người biết đến là một thợ cơ khí lành nghề, học mới ngang lớp 5 nhưng đã có 2 giải thưởng cao quý về KHCN Quốc gia: giải Nhì với sáng chế máy bóc vỏ lạc và giải Ba sáng chế máy bóc vỏ mè năm 2008. Nhờ chăm chỉ làm việc, tay nghề của Minh ngày càng nâng cao, cơ khí Hữu Lành lúc nào cũng đông khách. Kinh tế gia đình nhờ đó dần được cải thiện.

Năm 2009, ba của Minh bị ung thư gan qua đời, cơ sở cơ khí Hữu Lành được giao lại cho Minh quản lý và tiếp tục sản xuất phát triển cho đến nay. Tuy nhiên, chứng kiến cảnh người thân cùng bà con nông dân vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà đời sống không mấy cải thiện, Minh nung nấu ý tưởng giúp đỡ họ. Năm 2014, do nhu cầu của người dân cần máy ép dầu phụng, mè thay cho cách ép thủ công truyền thống, Minh đi khắp nơi để tìm hiểu để có thể chế tạo được máy. Với kiến thức và kinh nghiệm thực tế, đến năm 2015, Minh đã sáng chế thành công chiếc máy ép dầu phụng, mè bằng thủy lực. Minh cho biết, anh dựa trên nguyên lý hoạt động của máy múc đất và hoàn thiện chiếc máy ép dầu phụng, mè bằng thủy lực của mình. Máy hoạt động với công suất ép 1 - 1,5 tấn lạc/ngày (tùy thuộc vào công suất lớn nhỏ của máy), giảm nhiều nhân công. Từ đó đến nay, anh đã làm hơn 10 máy theo đơn đặt hàng của bà con ở Hà Tĩnh, Quảng Trị, TT-Huế, Đà Nẵng với giá 45 - 75 triệu đồng/máy.

Không dừng lại đó, đầu năm 2016, biết tiếng anh, một người dân ở tỉnh Quảng Trị đã đặt làm một máy xay nghệ tươi. Sau hơn 6 tháng nghiên cứu, tìm tòi dựa trên nguyên lý hoạt động cắt sắn tươi, anh đã cho ra đời chiếc máy xay nghệ tươi hoàn thiện của mình. Với một chiếc máy xay nghệ tươi có giá 5-10 triệu đồng thì người dân có thể xay 5 tạ đến 1 tấn nghệ/ngày.

Chính nhờ sáng chế ra 2 loại máy ép dầu phụng, mè bằng thủy lực và máy xay nghệ tươi đã đem về cho anh giải Ba và giải Khuyến khích Hội thi bình chọn sản phẩm công nghiệp-nông thôn tiêu biểu TX Hương Trà năm 2017.

Ông Lê Văn Anh - Trưởng phòng Kinh tế TX Hương Trà, đồng thời là Phó Ban Giám khảo Hội thi bình chọn sản phẩm công nghiệp-nông thôn tiêu biểu TX Hương Trà năm 2017 nhận xét: “Hương Trà hiện có khoảng 1.000ha lạc, cho năng suất 24tạ/ha, sau khi thu hoạch bà con bán lạc vỏ nên hiệu quả kinh tế mang lại thấp. Thực hiện chủ trương nông nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đồng thời để nâng cao giá trị sản phẩm và đầu ra ổn định, một số hộ gia đình đã chế biến dầu lạc thủ công hiệu quả thấp. Anh Lê Hữu Minh là người đã nghiên cứu, chế tạo ra máy ép dầu lạc, mè bằng thủy lực và máy xay nghệ tươi giúp bà con nông dân giảm sức lao động và chất lượng dầu lạc, mè, nghệ  được nâng cao. Chính máy ép dầu lạc, mè bằng thủy lực và máy xay nghệ tươi của anh Lê Hữu Minh đã góp phần đa dạng hóa ngành nghề và phát triển nghề truyền thống ở Hương Trà. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đem 2 sản phẩm này tham gia Hội thi bình chọn sản phẩm công nghiệp - nông thôn tiêu biểu tỉnh TT-Huế năm 2017”.

“Sinh ra trong gia đình nghèo làm ruộng, bản thân trải qua tất cả công việc đồng áng nên tôi hiểu rất rõ sự vất vả của người nông dân. Đó là động lực thôi thúc tôi tìm tòi, học hỏi để sáng chế ra 2 loại máy này” - anh Minh nói. Anh cho biết thêm, tại cơ sở cơ khí Hữu Lành của anh, ngoài sản xuất máy ép dầu lạc, mè bằng thủy lực, máy xay nghệ tươi, còn sản xuất máy bóc vỏ lạc, mè, máy sàng lạc, giàn cày lưỡi của máy cày; sửa chữa các loại máy móc nông nghiệp, máy xay bắp, sắn khô, xay bánh dầu,... mỗi năm đem về thu nhập cho anh hơn 1 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho 5 lao động với thu nhập ổn định 4-6 triệu đồng/tháng/người.

Nói về dự định tương lai, Minh cho biết sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu sáng chế máy trỉa đậu phụng để giảm sức lao động cho nông dân. Chúc anh tiếp tục thành công, qua đó giúp người nông dân bớt đi gánh nặng.

Tác giả bài viết: XUÂN TRƯỜNG - TRƯƠNG HUYỀN

Nguồn tin: cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 40586

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1295694

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60304017