12:43 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhà sáng chế không bằng cấp

Thứ bảy - 14/10/2017 00:23
Đang có công việc mang lại thu nhập cao nhưng anh Tạ Đình Huy vẫn quyết định dấn thân vào con đường khó khăn hơn, là chế tạo máy nông nghiệp đa năng nhằm giúp đỡ bà con nông dân bớt phải lao động vất vả bằng tay chân, năng suất lao động lại cao hơn nhiều lần.

Anh Tạ Đình Huy, SN 1983, trú tại xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Huy không thi ĐH mà quyết định học nghề sửa chữa xe máy rồi mở cửa hàng sửa xe. Tuy công việc đang ổn định, thu nhập tốt, khách hàng ngày càng nhiều nhưng anh Huy vẫn trăn trở nỗi niềm thương cảm với bà con nông dân chân lấm tay bùn, suốt ngày quần quật ngoài đồng mà năng suất chẳng được bao nhiêu.

Suy nghĩ một thời gian, anh Huy quyết định gác lại công việc sửa chữa xe máy và bắt tay vào sáng chế máy nông nghiệp. Anh Huy cho biết khi đó, nhiều người còn chê cười anh mơ ước viển vông, thậm chí có người còn bảo anh “hâm”. Mặc gia đình ra sức ngăn cản, anh Huy vẫn giữ vững quyết định của mình. Sau thời gian tìm hiểu qua mạng, xem kỹ các mô hình máy nông nghiệp, lại trực tiếp ra cánh đồng xem bà con lao động, anh Huy đã lên ý tưởng, vẽ mô hình máy phù hợp. Qua nhiều lần thử nghiệm thất bại, năm 2005, anh Huy đã chế tạo thành công chiếc máy có công dụng làm đất, rồi nâng thêm 2 công năng như phun thuốc, bơm nước. Tuy nhiên, chiếc máy đầu tiên lại có nhược điểm là cồng kềnh, hiệu quả thấp. Hơn nữa, máy chỉ hoạt động trên mô hình đồng bằng trong khi nhiều bà con nông dân còn có nhu cầu canh tác trên địa hình đồi, núi,...

nha sang che khong bang cap
Anh Tạ Đình Huy là tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ Thủ đô trong sáng tạo lao động sản xuất. Hiện nay,
anh đã cải tiến máy nông nghiệp lên đến 17 chức năng Ảnh: NVCC

Năm 2010, anh Huy quyết định bỏ hẳn nghề sửa chữa xe máy để lặn lội đến nhiều tỉnh thành tìm hiểu đặc điểm địa hình, lao động của người nông dân. Biết được mong muốn của bà con, anh Huy tiếp tục bắt tay vào sáng chế máy nông nghiệp tiện ích, khắc phục nhược điểm của loại máy ra đời trước đó. Năm 2014, anh cho ra mắt chiếc máy nông nghiệp gồm 8 chức năng hoàn chỉnh có thể cày, bừa, xới tơi đất, rạch luống, gieo hạt, làm cỏ, phun thuốc trừ sâu, bơm nước tưới tiêu. Sáng chế được đánh giá ưu việt về kỹ thuật và kinh tế. Giá thành một chiếc máy chỉ từ vài triệu đến 13 triệu đồng (tùy vào số lượng công năng), nhưng có năng suất lao động vượt trội. Đăng ký bản quyền, công bố sáng chế máy nông nghiệp “8 trong 1”, anh Huy trở nên nổi tiếng khắp cả nước và trở thành tấm gương sáng cho giới trẻ noi theo.

Anh Huy chia sẻ: “Ban đầu, tôi chỉ mong có thể làm ra cái máy thô sơ, có một vài công năng là được. Tuy nhiên, tôi vẫn canh cánh trong lòng một điều, là phải chế tạo ra loại máy tối ưu nhất có thể để giúp đỡ bà con nông dân nhiều công đoạn hơn. Năm 2014, khi thử nghiệm máy thành công, nhìn thấy niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt của bà con nông dân, tôi cảm thấy vui sướng và hạnh phúc vô cùng, vì sau bao nhiêu năm vất vả, đắng cay, trái ngọt đã xuất hiện”.

Không bằng lòng với những thành công mình đạt được, anh Huy tiếp tục đầu tư, nghiên cứu nâng cấp chiếc máy của mình. Từ “8 trong 1” thành “12 trong 1”. Máy được bổ sung 4 công năng là đào bùn cà phê, đảo phân vi sinh, cấy lúa, di chuyển vật nặng trong vườn. Với chiếc máy này, bà con nông dân có thế áp dụng ở nhiều dạng địa hình đất. Hơn nữa, năng suất lao động cũng được nâng lên rõ rệt. Một phút máy đào bùn cà phê đào được 1,5m, sâu 40cm, rộng 40cm, di chuyển các vật nặng có trọng lượng vài tạ trong vườn một cách dễ dàng. Một người điều khiển máy có thể làm sạch 5 mẫu cỏ trong một buổi sáng, hay phun thuốc sâu cho 1ha chỉ trong nửa tiếng đồng hồ. Anh Huy cho biết, chiếc máy này có giá thành sản xuất gần 20 triệu đồng.

Anh Huy cho biết máy nông nghiệp đa năng của anh được chế tạo 4 kiểu dáng chính tùy số lượng các công năng trên máy. Khung máy và các chi tiết, công cụ được làm từ sắt, thép công nghiệp. Thân máy được trang bị động cơ xe máy, bánh răng, bánh lốp, bình xăng, ống xả khí, ghế ngồi, tay điều khiển, trục động cơ. Ở thân máy trang bị một chiếc trục. Khi cần dùng bộ công cụ công năng nào chỉ việc lắp ráp vào, thay đổi vận tốc trục sẽ chuyển sang công năng khác. Ví dụ như phun thuốc trừ sâu, chỉ cần lắp bình thuốc, vòi phun vào vận hành. Máy nằm một chỗ, thông qua các vòi phun dài hàng chục mét có thể dễ dàng phun thuốc trên diện rộng.

Tiếng lành đồn xa, 3 năm nay, anh Huy nhận được hàng nghìn đơn đặt hàng của bà con nông dân trên khắp cả nước. Sau khi sử dụng máy, ai nấy đều cảm thấy hài lòng, coi đó là “người bạn đường” tin cậy của nhà nông. Từ những ý kiến đóng góp của bà con, anh Huy đã có những cải tiến mới nhằm mang sản phẩm tối ưu nhất đến với bà con.

Trước đây, anh nhận được nhiều lời mời hợp tác sản xuất từ các Cty cơ khí, nhưng đều từ chối. Hiện tại, anh đã tìm được đối tác hợp lý, tin cậy và đang trong thời gian xây dựng nhà máy để sản xuất đồng loạt máy nông nghiệp, đồng thời có chiến lược phát triển lâu dài, bền vững dựa trên cơ sở chất lượng và uy tín của sản phẩm. “Sau rất nhiều đối tác ngỏ lời mời hợp tác, cuối cùng tôi đã tìm được đối tác thật sự ăn ý, hiểu mình. Anh chị ấy cũng là người rất có tâm với bà con nông dân. Tôi nghĩ công việc của tôi gắn bó với nghề nông thì tôi phải tìm đối tác có tâm với bà con thì mới có thể làm việc hết mình và lâu dài được”- anh Huy chia sẻ.

Với thành quả chế tạo thành công máy nông nghiệp, anh Huy đã vinh dự đạt được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi như Nhà sáng chế (giải nhất), Ai là chuyên gia, Sáng tạo Việt. Năm 2015, anh Huy đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, người tốt việc tốt cấp huyện, chiến sĩ thi đua cấp TP, được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng bằng khen. Năm 2016, anh được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tặng bằng khen, đồng thời là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu của Thành Đoàn Hà Nội, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, là gương mặt điển hình tiên tiến, phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

Sau hơn chục năm gắn bó với công việc góp phần phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam, anh Huy muốn gửi thông điệp đến các bạn trẻ là hãy tự tin và quyết tâm theo đuổi ước mơ của bản thân. Chỉ khi nào tự tin, chúng ta mới có đủ nhiệt huyết để đương đầu với những chông gai xuất hiện trên con đường mình đã chọn. Trái ngọt sẽ chỉ thật sự ngọt ngào khi nó được vun trồng, nảy nở từ công sức, mồ hôi và những giọt nước mắt của bản thân.

Tác giả bài viết: Hồng Giang

Nguồn tin: phapluatxahoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 57818

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1312926

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60321249