14:11 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngô lai khẳng định vị thế trên đất Kông Chro

Thứ năm - 13/09/2012 03:12
Đến huyện Kông Chro (Gia Lai) những ngày này, đi đến đâu cũng gặp nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt bà con vì họ vừa có vụ ngô bội thu.
 
Rẫy ngô lai của gia đình ông Nguyễn Biên Thùy.

Khí hậu và thổ nhưỡng Kông Chro rất thích hợp với cây ngô lai. Có mặt chính thức năm 2000, có thời điểm, diện tích ngô lai tại đây lên đến 20.000ha. Tính đến giữa tháng 8/2012, toàn huyện gieo trồng được khoảng 27.000ha cây trồng vụ mùa, riêng cây ngô là hơn 10.000ha.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro, có thời điểm, cây mía đã "lấn" ngô lai. Tuy nhiên, do nhu cầu chế biến thức ăn chăn nuôi từ sản phẩm ngô lai khá lớn, trong khi loại cây này không kén đất, dễ trồng, đặc biệt là đầu ra và giá cả ổn định nên ngô lai đã nhanh chóng lấy lại ưu thế. Cho đến thời điểm này, ngô lai là cây trồng số một ở Kông Chro. Những năm gần đây, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã triển khai nhiều chương trình khảo nghiệm, trình diễn một số giống ngô lai mới trên địa bàn, trong đó, các giống CP.888, CP.333… chiếm ưu thế tuyệt đối, được nông dân ưa chuộng.

Ông Nguyễn Văn Lệ ở thôn 9, xã Yang Trung cho biết: "Trước kia, gia đình trồng 1,5 sào mì (sắn) và bí nhưng không hiệu quả (1 sào Tây Nguyên = 1.000m2). Năm 2010, được sự hướng dẫn của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, sự hỗ trợ một phần giống, kỹ thuật của Công ty TNHH Hạt giống CP (Việt Nam), tôi trồng thử giống ngô CP.333. Đến nay, gia đình đã chuyển toàn bộ diện tích đất nông nghiệp sang trồng loại cây này".

Hộ ông Nguyễn Biên Thùy ở xã Chơ Long có 4ha đất nông nghiệp, đã trồng nhiều loại cây như bí, ớt, sắn,... nhưng vẫn không đủ ăn vì liên tục mất mùa. Ba năm nay, ông mạnh dạn chuyển sang trồng một số giống ngô lai như CP.555, CP.333… Năm 2011, ông trồng 3,2ha ngô lai giống CP.333, hiện đang cho thu hoạch với năng suất 14 tấn hạt tươi/ha. Với giá thu mua 4.200 đồng/kg hạt tươi, gia đình ông thu được gần 200 triệu đồng, trừ chi phí giống, phân bón (khoảng 15 triệu đồng/ha) và công lao động, lãi trên 40 triệu đồng/ha/vụ. Một năm làm 2 vụ, lãi ròng 80 triệu đồng/ha.

Cây ngô lai đã chiếm lĩnh vị thế trên đất Kông Chro và góp phần làm giàu cho những vùng đất vốn hết sức khó khăn. Đây là thành công lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng của chính quyền và nông dân nơi đây.

Hương Trà

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 252


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 181226

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60503183