06:03 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi gà Sao – triển vọng kinh tế hàng hóa nông hộ.

Thứ hai - 22/10/2012 05:26
Gà Sao là đối tượng vật nuôi mới với ý tưởng chuyển đổi cơ cấu vật nuôi có giá trị thu nhập cao cho nông hộ nhằm thay thế dần những vật nuôi thu nhập thấp không ổn định và thường xuyên bị rủi ro dịch bệnh, giá đầu ra bấp bênh. Với mục đính đó được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp –PTNT; Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh xây dựng thành công mô hình gà Sao tại xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) và Đức Lạng (Đức Thọ) đạt hiệu quả cao.

Mô hình gà Sao nuôi thử nghiệm lần đầu tiên tại Hà Tĩnh được triển khai tại 8 hộ với số lượng 2.500 con ở 2 xã  Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) và Đức Lạng (Đức Thọ). Sự thành công bước đầu của mô hình phản  ánh quá trình lựa chọn đối tượng và chuyển giao kỷ thuật cũng như phân công cán bộ bám sát chỉ đạo kịp thời tại các trang trại nuôi thử  nghiệm gà Sao này.  

Hộ gia đình chị Phạm Thị Anh ở thôn 10 xã Cẩm Mỹ là người  đã có kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi gia súc, gia cầm, đặc biệt với các giống gà. Là một hộ gia đình miền núi, diện tích mặt bằng khá rộng, thoáng mát nên được chọn làm mô hình trình diễn nuôi thí điểm giống gà Sao này đã mang lại kết quả rõ rệt. Sau gần 4 tháng chăm sóc theo đúng quy trình hướng dẫn, đến nay đàn gà Sao 300 con của gia đình chị phát triển rất tốt, tỷ lệ sống trên 95% với trọng lượng bình quân hiện tại là 1,3kg/con. Chị Anh cho biết: mặc dù đã nuôi rất nhiều giống gà nhưng khi nhận nuôi gà Sao cũng rất bỡ ngỡ lo lắng, nhưng tin tưởng vào sự chỉ đạo của cán bộ khuyến nông và với tinh thần mạnh dạn dám làm chị đã quyết tâm. Và sự quyết tâm đó đã không phụ lòng chị cho kết quả khả quan. Theo chị gà Sao là giống dễ nuôi, ăn tạp, thức ăn dễ kiếm từ sản xuất nông  nghiệp như: lúa, bắp, rau, cỏ, thân cây chuối rẻ tiền và khả năng chống chịu bệnh tật rất tốt.

Đại biểu tham quan đàn gà Sao tại hộ chi Anh (Cẩm Mỹ)

Đến thời điểm này sau 4 tháng nuôi, kết quả từ các mô hình trình diễn nuôi gà Sao đã cho thấy tỷ lệ sống của đàn gà cao trên 93%, trọng lượng bình quân là 1,3kg/con cá biệt có nhiều con đạt 1,7 kg/con. Theo tính toán sơ bộ, trừ chi phí, nếu 1 hộ nuôi 300 con/lứa, sau 120 ngày nuôi cho lãi trên 13 triệu đồng. 

Tại cuộc hội thảo các đại biểu và các hộ nuôi đều thống nhất đánh giá nuôi gà Sao là một triển vọng lớn cho việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Tuy nhiên, đây là đối tượng nuôi mới để đạt được kết quả tốt bền vững cần lưu ý một số điểm sau: Là gà có nguồn gốc hoang dã khá nhút nhát rất nhạy cảm với người, bay cao bay mất. Gà Sao có chân nhỏ, xương gòn hơn so với gà thường nuôi khác, trong quá trình vận chuyển từ xa về dễ bị choại chân. Khi có tác động bên ngoài gà thường hoảng loạn, dồn đè lên nhau dẫn đến con yếu, con bị choại chân bị đè chết. Gà nhà thường nuôi nhiều lứa nên khả năng lây bệnh sang gà sao rất lớn.

 Trên thị trường thực phẩm hiện nay, gà Sao vẫn còn mới lạ với người tiêu dùng. Vì thế, sau sự thành công của mô hình nuôi thử nghiệm thì khâu tuyên truyền quảng bá và tiêu thụ sản phẩm về loại gà này là vấn đề then chốt để phát triển và nhân rộng nhằm nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi trên địa bàn.
                                                      Quốc Triển
 TTKN Hà Tĩnh
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: vật nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 36675

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1050389

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60058712