20:07 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sử dụng phân viên nén dúi sâu: Đa lợi ích

Thứ tư - 17/10/2012 21:05
Vụ mùa 2012, gần 30.000 hộ, trong đó có 7.000 hộ nghèo ở 130 xã thuộc 7 huyện, thành phố của tỉnh Tuyên Quang đã sử dụng phương pháp bón phân viên nén dúi sâu thay cho cách bón phân vãi thông thường. Với kỹ thuật mới này, cây lúa sinh trưởng khoẻ, đẻ nhánh tập trung, chống chịu sâu bệnh khá, năng suất cao hơn so với phương pháp bón vãi; giảm đáng kể chi phí mua phân bón và ngày công lao động.

Bón phân viên nén dúi sâu cho lúa.

Bà Ma Thị Lụa ở thôn Khuôn Khoai, xã Yên Nguyên (huyện Chiêm Hóa) cho biết: "Vụ xuân vừa qua, được cán bộ khuyến nông tuyên truyền, vận động và hướng dẫn kỹ thuật, tôi đã áp dụng thử trên 3 sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2) lúa của gia đình. Thực tế sản xuất thấy, sử dụng phân viên nén dúi sâu có nhiều ưu điểm như: Hạn chế được cỏ dại, phân không bị bay hơi và rửa trôi do viên phân được dúi sâu dưới bùn; chỉ bón một lần cho cả vụ; tiết kiệm được ngày công lao động và giảm chi phí phân bón; năng suất tăng so với bón vãi thông thường 30-40 kg/sào".

Nếu như vụ xuân 2012, Tuyên Quang chỉ có 12.976 hộ ở 116 xã áp dụng mô hình phân viên nén dúi sâu với diện tích 1.634ha thì đến vụ mùa, toàn tỉnh có gần 30.000 hộ áp dụng kỹ thuật này với diện tích 4.900ha.

Xã Minh Hương (huyện Hàm Yên) là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện tiến bộ kỹ thuật này. Anh Hà Văn Hưng, cán bộ khuyến nông của xã cho biết: Nhờ áp dụng phương pháp bón phân viên nén dúi sâu nên chi phí sản xuất giảm đáng kể, trong khi năng suất lại được cải thiện, trung bình đạt 65 tạ/ha, nhiều diện tích đạt trên 70 tạ/ha. Chính vì vậy, nhiều thôn trong xã đã áp dụng kỹ thuật phân viên nén dúi sâu cho 80 - 90% diện tích lúa.

Nông dân xã Tân Thịnh (Chiêm Hoá) áp dụng phương pháp bón phân viên nén dúi sâu được 4 vụ, năng suất lúa bình quân trên 6,5-7 tạ/bung (1.000m2). Trước đây, khi chưa sử dụng bón phân viên nén dúi sâu, nhiều diện tích chỉ đạt 5,5-6 tạ/bung. Ông Hà Vĩnh Uý, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: "Việc đưa kỹ thuật bón phân viên nén dúi sâu vào đồng ruộng không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn khuyến khích bà con gắn bó với đồng ruộng".

Với kết quả đạt được qua 4 vụ sản xuất, nhận thức và tập quán sản xuất của nhiều nông dân trong tỉnh đã thay đổi. Tin rằng với phương pháp thâm canh lúa mới này sẽ tạo ra bước đột phá trong sản xuất lúa, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, phấn đấu đến năm 2014 sẽ có 50% diện tích lúa của tỉnh áp dụng phương pháp này.

Vũ Ngọc Tuyên

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239

Máy chủ tìm kiếm : 51

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1152187

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60160510