11:05 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi thử nghiệm tôm càng xanh bằng con giống đã qua chọn lọc từ nhiều dòng bố mẹ

Thứ tư - 04/06/2014 03:25
Từ nhiều năm nay, tôm càng xanh đã trở thành loại thực phẩm có giá trị kinh tế cao được nhiều thị trường trong và ngoài nước tiêu thụ với số lượng lớn. Trong số những địa phương có phong trào nuôi tôm càng xanh phát triển thì huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp được xem là địa phương đi tiên phong.

Tuy nhiên cùng với sự gia tăng diện tích nuôi thì những bất cập về con giống cũng ngày càng hiện rõ. Sản xuất tôm càng xanh giống trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu cho người nuôi do việc thả giống mang tính tập trung theo mùa nước nổi. Vì vậy phần lớn tôm giống hiện nuôi ở địa phương có nguồn gốc nhập từ Trung Quốc, Thái Lan với giá thành rất cao, nguồn giống chưa được kiểm soát và mang đến rất nhiều rủi ro cho người nuôi tôm.Vì vậy, để đáp ứng con giống có chất lượng tốt, từ năm 2008, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II đã tiến hành chương trình chọn giống tăng sinh trưởng trên tôm càng xanh. Hệ số di truyền bước đầu được tính toán về tính trạng tăng trưởng ở mức trung bình (0,2 – 0,3). Hiệu quả chọn lọc tính trạng tăng trưởng đạt trung bình khoảng 10% / thế hệ.

Nhằm góp phần khẳng định hiệu quả của giống tôm đã qua chọn lọc, đồng thời so sánh hiệu quả kinh tế với giống tôm tại địa phương, Trạm Thủy sản huyện đã tiến hành thực hiện mô hình: “Nuôi thử nghiệm tôm càng xanh bằng con giống đã qua chọn lọc từ nhiều dòng bố mẹ” do KS. Nguyễn Sỹ Khánh là chủ nhiệm đề tài.

Mục tiêu: Thử nghiệm về mặt hiệu quả khi nuôi tôm càng xanh đã qua chọn giống trong điều kiện và mô hình thực tế của huyện.

Nội dung: So sánh các chỉ tiêu tăng trưởng (chiều dài, trọng lượng), năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế giữa tôm giống đã được chọn lọc và tôm giống địa phương.

Đề tài được thực hiện tại ao nuôi của hộ ông Trần Văn Phát, ngụ tại khóm 5, Thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, Đồng Tháp. Bố trí 2 ao liền kề nhau bao gồm ao thử nghiệm thả tôm giống đã qua chọn lọc (sau đây gọi tắt là tôm chọn giống) từ Viện nghiên cứu NTTS II và ao đối chứng thả tôm giống có nguồn gốc từ Thái Lan và đã thông qua kiểm dịch của cơ quan quản lý tại địa phương. Tôm giống từ 2 nguồn này đều có chiều dài khoảng 1,2-1,5 cm, và có cùng ngày tuổi (post 15). Thời gian thả giống đối với ao thử nghiệm là ngày 2/6/2013 và ao đối chứng là ngày 4/6/2013. Hai ao có cùng chế độ chăm sóc và quản lý.

Sau quá trình nuôi thử nghiệm tôm càng xanh từ con giống đã qua chọn lọc từ nhiều dòng bố mẹ tại huyện Tam Nông, chúng tôi có một số kết luận sau:

- Trong cùng điều kiện nuôi về mật độ, thức ăn, các chỉ tiêu môi trường, chế độ chăm sóc…tôm chọn giống có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn tôm đối chứng. Cụ thể, tại thời điểm thu hoạch, tôm chọn giống có trọng lượng bình quân nặng hơn 22,8% và chiều dài bình quân dài hơn 22,1% so với tôm đối chứng.

- Hiệu quả kinh tế của tôm chọn giống cao hơn so với tôm đối chứng. Cụ thể, năng suất của tôm chọn giống là 1.527 kg/ha và tôm đối chứng là 1.248 kg/ha. Tổng doanh thu của tôm chọn giống cao gấp 1,3 lần và lợi nhuận cao gấp 2,4 lần so với tôm đối chứng.

Như vậy, qua kết quả ban đầu thu được, có thể nhận thấy tôm giống đã qua chọn lọc hoàn toàn thích nghi và đạt hiệu quả cao với điều kiện và phương pháp nuôi tại địa phương, mở ra một hướng mới cho việc nuôi tôm càng xanh ở huyện Tam Nông. Đề tài đã được Hội đồng khoa học Huyện Tam Nông thẩm định và phê duyệt thông qua vào tháng 1/2014. Dựa trên những kết quả đã đạt được, sắp tới Trạm Thủy sản Huyện sẽ kết hợp với các ngành chức năng tiến hành nhân rộng mô hình nuôi tôm càng xanh bằng con giống đã qua chọn lọc từ nhiều dòng bố mẹ đến các hộ nuôi tôm trong toàn Huyện.

 

                                                                Nguồn: bannhanong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 232


Hôm nayHôm nay : 65176

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1025324

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61347281